Nga: Mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi giáo?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia, việc Moscow can thiệp quân sự vào Syria khiến Nga có thể trở thành mục tiêu hàng đầu của khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Cho tới nay, phần lớn các vụ tấn công khủng bố ở Nga là có liên quan đến Chechnya và các nước cộng hòa khác ở vùng Caucasus. Nhưng, theo RFI, tình hình đã bắt đầu thay đổi kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích ở Syria hồi tháng 9/2015.
Trong vụ đánh bom một máy bay chở khách của Nga bay từ Ai Cập đến St. Petersburg vào tháng 10/2015, khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
Trong một đoạn video phổ biến trên mạng gần đây, một tay súng người Nga gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã đe dọa trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin, để trả đũa việc ông đã mở chiến dịch can thiệp vào Syria và yểm trợ chế độ ở Damascus.
Nga: Muc tieu hang dau cua khung bo Hoi giao?
 Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt bó hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St. Petersburg. Ảnh: Reuters
Theo các nguồn tin được nhật báo Izvestia trích dẫn, những kẻ ra lệnh và những kẻ tiến hành vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St. Petersburg là thuộc một tổ khủng bố “nằm vùng” ở Châu Âu. Thông tin này chưa được xác nhận, nhưng rõ ràng là nếu Raqqa, thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị thất thủ, các tay súng nước ngoài có thể sẽ trở về nước để tiếp tục thánh chiến.
Theo thống kê của cơ quan FSB, có ít nhất 7000 công dân của các nước thuộc Liên Xô cũ, trong đó có 3.900 công dân Nga (chiếm số đông nhất trong lực lượng chiến binh nước ngoài) và 600 người Kirghizstan, đã gia nhập các lực lượng thánh chiến, đặc biệt là lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Một số tay súng cực đoan có thể sẽ quay trở về Nga để tiến hành khủng bố trả thù. Chính vì vậy mà thông tin cho rằng thủ phạm vụ khủng bố St. Petersburg là người Kirghizstan có thể đúng.
Kirghizstan là một quốc gia nhỏ ở vùng Trung Á, có đa số dân là Hồi giáo và có rất nhiều người sang Nga để lao động. Moscow từ lâu vẫn lo ngại các tay súng có xu hướng Hồi giáo cực đoan ở các nước Trung Á có thể sang nước Nga để tiến hành khủng bố. Nhiều nhân vật thuộc phe dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Nga đã yêu cầu lập chế độ visa đối với công dân những nước vùng Trung Á, nhưng cho tới nay Moscow không muốn làm như thế vì sợ ảnh hưởng đến quan hệ tốt giữa Nga với các nước thuộc Liên Xô cũ.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)