Mỹ toan tính can thiệp quân sự vào Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Telegraph dẫn lời viên tướng hàng đầu của Mỹ tiết lộ, cường quốc số 1 thế giới đang xem xét việc sử dụng vũ lực ở Syria. 


 Tướng Martin Dempsey tiết lộ Mỹ đang xem xét can thiệp quân sự vào Syria.
Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, hôm qua cho biết ông đã cung cấp cho Tổng thống Barack Obama các tùy chọn để sử dụng vũ lực ở Syria, nơi cuộc nội chiến được cho là đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 93.000 người.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Thượng viện, tướng Dempsey cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tiếp tục thực thi các chiến dịch để giữ vững quyền lực trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh “gần đây lợi thế có vẻ nghiêng về phía quân đội chính phủ Syria”.

Chính quyền Obama cách đây không lâu hứa hẹn cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì vấp phải sự phản đối của một số thượng nghị sĩ hàng đầu.

Tướng Dempsey cho biết, Tổng thống Obama đã tham vấn ông rằng liệu Mỹ "có thể", chứ không phải "nên", tiến hành can thiệp quân sự vào Syria hay không. Đồng thời, ông cho biết, “vấn đề đang được thảo luận tại các cơ quan của chính phủ".

Trong khi đó, Đô đốc James Winnefeld – cấp phó của tướng Dempsey- cho biết: "Có một loạt các tùy chọn đã được đưa ra. Chúng tôi sẵn sàng hành động, nếu đến thời điểm cần hành động".

Lầu Năm Góc liên tục cập nhật các lựa chọn quân sự cho Nhà Trắng về tình hình Syria. Nhưng ý kiến trên của tướng Dempsey là rõ ràng nhất về việc Mỹ đang cân nhắc tới một chiến dịch can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Trung Đông này.

Những tùy chọn này sẽ bao gồm cuộc tấn công tên lửa trên cơ sở hạ tầng của chính quyền Assad gồm các cơ sở chứa vũ khí hóa học, áp đặt vùng cấm bay hoặc một cuộc tấn công mặt đất. Ngoài ra, có thể có thêm một cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái nhắm mục tiêu vào các phiến quân có liên hệ với al-Qaeda nếu chính quyền Mỹ quyết định tấn công cả 2 phe (quân đội chính phủ Assad và phe đối lập - phiến quân Syria) trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Obama kết thúc chiến tranh ở Iraq và rút quân khỏi chiến trường Afghanistan là minh chứng rõ ràng rằng, ông không muốn các lực lượng Mỹ sa lầy vào một cuộc xung đột khác.

Các tuyên bố trên của Tướng Dempsey được đưa ra một ngày sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh David Richards tuyên bố, nước Anh  phải chuẩn bị "chiến tranh" với Syria, nếu muốn lật đổ chế độ Assad bằng việc thiết lập vùng cấm bay và vũ trang cho quân nổi dậy.

Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)