Lộ nguyên nhân Triều Tiên ban hành 28 kiểu tóc quy chuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ban hành 28 kiểu tóc quy chuẩn, Triều Tiên muốn cải thiện hình ảnh trước cộng đồng quốc tế.

Đất nước Triều Tiên luôn hứng chịu những đợt chỉ trích gay gắt từ cộng đồng các nước phương Tây xoay quanh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, trong một động thái được nhìn nhận không phải là một mối đe dọa tới an ninh khu vực và toàn cầu, chính phủ Triều Tiên đã ban hành danh sách 28 kiểu tóc quy chuẩn dành các công dân. Trang tin ifeng.com do đài truyền hình Phượng Hoàng quản lý cho biết, Bình Nhưỡng gọi những kiểu tóc này là “thoải mái nhất” và có thể ngăn được các tác động xấu của chủ nghĩa tư bản.
Lo nguyen nhan Trieu Tien ban hanh 28 kieu toc quy chuan
 Các cửa hiệu làm đầu ở Triều Tiên đều treo 28 mẫu tóc được chính phủ phê chuẩn.
Hầu hết các tiệm làm tóc trên khắp đất nước bí ẩn nhất hành tinh đều treo những mẫu tóc được phê chuẩn dành cho nam và nữ giới.
Với 18 kiểu tóc được đưa ra, phụ nữ Triều Tiên có nhiều sự lựa chọn cho mình hơn ngay cả khi họ lập gia đình. Các mẫu tóc dành cho phụ nữ độc thân thường đơn giản. Ai kết hôn rồi, thì họ có thể nhờ những thợ làm đầu uốn một vài lọn tóc xoăn để thay đổi phong cách của mình. Chỉ cần nhìn qua các kiểu tóc, bạn có thể đoán được người phụ nữ có chồng hay chưa.
Lo nguyen nhan Trieu Tien ban hanh 28 kieu toc quy chuan-Hinh-2
 Những phụ nữ Triều Tiên đang đi bộ trên đường.
Còn đối với nam giới, các mẫu tóc hạn chế hơn khi họ chỉ có 10 kiểu để lựa chọn. Tuy nhiên, đàn ông Triều Tiên buộc phải làm theo một danh sách dài các quy định liên quan. Cụ thể, tóc nam giới không nên dài quá 5 cm. Cứ 15 ngày, họ phải đi cắt tóc một lần. Đàn ông lớn tuổi ở Triều Tiên có thể để tóc dài hơn một chút nhưng không được vượt quá 7 cm.
Đơn cử, tờ ifeng ghi nhận, trong tháng 3/2011, chỉ hai tuần phát thanh viên đài truyền hình trung ương Triều Tiên là Ri Chun-hee đã thay đổi kiểu tóc của mình tới hai lần. Ban đầu, bà Ri để kiểu tóc mài bằng uốn xoăn ngang trán và vén tóc sang hai bên tai. Sau đó, người phát thanh viên này đã chuyển về kiểu tóc phổ biến nhất mà những người dẫn chương trình truyền hình Triều Tiên hay để. Đó là kiểu tóc ngắn với mái hất sang một bên.
Lo nguyen nhan Trieu Tien ban hanh 28 kieu toc quy chuan-Hinh-3
Kiểu tóc chẻ ngôi giữa và cắt cao hai bên của ông Kim Jong-un từng một thời gây sốt.
Nhiều chuyên gia lý giải rằng, những thay đổi về kiểu tóc được cho là một nỗ lực để Bình Nhưỡng cải thiện hình ảnh của mình ra cộng đồng thế giới. Các nhà phân tích khác lại cho rằng, sở dĩ có nhiều mẫu tóc dành cho dân chúng được ban hành ra như vậy là do nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thích các mẫu tóc trước kia.
Gần đây, dân chúng Triều Tiên rất chuộng kiểu tóc chẻ ngôi giữa và cắt cao hai bên mang tai của ông Kim Jong-un. Đây là mẫu tóc phổ biến của các ban nhạc nam ở phương Tây hồi những năm đầu thập niên 1990.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)