Cực hữu Ukraine đe dọa cả Kiev lẫn Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thế lực gia tăng của nhóm cực hữu Right Sector là đáng lo ngại không chỉ đối với nhà cầm quyền Ukraine mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Mỹ.

Theo tạp chí The National Interest, nhóm cực hữu Right Sector có thể phá hỏng kế hoạch của Mỹ ở khu vực.
Cuc huu Ukraine de doa ca Kiev lãn My
Thủ lĩnh nhóm cực hữu Right Sector đe dọa lật đổ chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Nhóm cực hữu Right Sektor hiện nắm trong tay những “con bài” đe dọa phá hoại giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine. Mối đe dọa của nhóm cực hữu Ukraine hội tụ những ý tưởng cực đoan cùng các đơn vị  vũ trang có tổ chức cao. Trên thực tế, đây là một quân đội nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.
The National Interest nhận định rằng nhóm cực hữu Right Sector chỉ hữu ích cho chính quyền Kiev khi có cùng mục tiêu. Nhóm này rất có thể trở thành thách thức nghiêm trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu của Mỹ ở Ukraine.
Ghi nhận thái độ miễn cưỡng của Mỹ khi chính thức coi các tổ chức cực đoan Ukraine là mối đe dọa, tạp chí The National Interest cho rằng không có gì là ngạc nhiên khi Washington có thái độ miễn cưỡng vì nhóm cực hữu Right Sector vốn được coi là đồng minh của Mỹ. Tạp chí  này viết: "Nhưng nếu nhìn thẳng vào sự thực, Right Sektor  quả là mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với lực lượng dân quân được Nga ủng hộ, mà cả chính phủ Ukraine được Mỹ hỗ trợ”.
Theo bài báo đăng trên The National Interest, mặc dù mục tiêu quân sự của nhà cầm quyền Ukraine và Right Sector trùng nhau vào thời điểm hiện nay, nhưng "các phần tử cực đoan" sẽ không ủng hộ bất kỳ sự nhượng bộ nào từ phía Kiev.
Chỉ cần lướt qua học thuyết của Right Sektor - The National Interest viết - là đủ để nhận thấy sự thiếu thiện chí thỏa hiệp của những phần tử cực hữu Right Sector. Nhưng Thỏa thuận Minsk sẽ thất bại nếu thiếu các cuộc đàm phán giữa chính quyền trung ương và lực lượng dân quân, ly khai. Nếu Thỏa thuận Minsk đổ vỡ, xung đột quy mô lớn sẽ quay trở lại và đe dọa chủ quyền của Ukraine.
Trong khi nhấn mạnh Mỹ cần cảnh giác trước thế lực ngày càng tăng của nhóm cực hữu Right Sector ở Ukraine, tạp chí Mỹ The National Interest nhận định: “Uy tín của Tổng thống (Ukraine) Poroshenko đang suy giảm, Right Sektor có thể phá hỏng kế hoạch của Mỹ ở khu vực và kết cục trớ trêu là tiếp tay cho Tổng thống Vladimir Putin bảo vệ lợi ích  Nga".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)