Chuyên gia Syria: Mỹ ngấm ngầm hỗ trợ phiến quân IS tại Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Syria cho biết, Mỹ ráo riết ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và đồng thời ngấm ngầm hỗ trợ phiến quân IS ở Raqqa.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik về nhận định Mỹ ngấm ngầm hỗ trợ phiến quân IS ở Raqqa, Chuẩn tướng Muhammed Isi cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán và hợp tác giữa hai lực lượng này ở Syria đều được tiến hành dưới sự kiểm soát của Mỹ. Người ta đã biết rõ các mục tiêu và kế hoạch của Washington trong khu vực nói chung và ở Raqqa nói riêng.
Chuyen gia Syria: My ngam ngam ho tro phien quan IS tai Raqqa
Trực thăng vũ trang của đặc nhiệm Mỹ hoạt động ở Syria. Ảnh: IRIA News 
Chuẩn tướng Muhammed Isi cho biết: "Mỹ muốn thành lập một cơ chế có tính chất ‘nhà nước’ ở phía Đông Euphrates để đối phó với chính phủ Syria. Dự kiến rằng ‘nhà nước’ kiểu đó sẽ cung cấp cho Mỹ khả năng hoạt động trên địa bàn này, y như việc chính phủ Cộng hòa Arập Syria đã mời Nga hiện diện ở đây. Kết quả là, ở Syria sẽ có hai chính phủ: một chính phủ thân Nga và một chính phủ dưới sự bảo trợ của Mỹ. "
"Mỹ đã phá hủy tất cả các cây cầu bắc qua sông Euphrates ở Syria và đã bố trí các lực lượng của họ trên bờ tây. Họ nói về ý muốn giải phóng Raqqa và đây là giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch thành lập nhà nước của người Kurd. Theo các bản đồ của Mỹ vẽ ranh giới tương lai trong khu vực, nhà nước Kurd sát gần các mỏ dầu của Syria".
“Sự liên hệ ngấm ngầm giữa ba bên (Mỹ, SDF và IS) này cho thấy rằng, trên thực tế Mỹ đang điều phối quan hệ Daesh-SDF. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các thỏa thuận giữa hai bên (SDF và IS) được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Mỹ".
Theo chuyên gia quân sự Muhammed Isi, Nga-Syria dứt khoát không chấp nhận những thỏa thuận như vậy và đặt Daesh (IS) ra ngoài luật pháp quốc tế.
Không thể tin Mỹ khi họ nói về ý muốn tiêu diệt Daesh, Chuẩn tướng Muhammed Isi cho biết. Theo ông, nếu nước Mỹ thật sự muốn làm như vậy thì có thể giải quyết vấn đề tiêu diệt Daesh (IS) trong vòng 24 giờ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)