Quyết tâm quét sạch IS, Nga “đi trước một bước” ở Syria

Google News

Trước âm mưu khủng bố IS tái chiếm Palmyra, Nga đã "đi trước một bước" và tuyên bố sẽ ném bom bất kỳ tay súng nào chạy trốn khỏi Raqqa.

Ngày 1/6, Nga cho biết nước này sẽ tiến hành ném bom có hệ thống nhằm vào bất kỳ tay súng nào thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tìm cách chạy trốn khỏi thành phố Raqqa, Syria.
Trong tuần vừa qua, Nga đã thực hiện hai vụ ném bom như vậy.
Quyet tam quet sach IS, Nga “di truoc mot buoc” o Syria
Máy bay ném bom Su-34 của Nga không kích phiến quân ở Syria. Ảnh: Sputnik News  
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), bao gồm cả lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), đã tạm ngừng các cuộc tấn công, để lại các lỗ hổng tại ranh giới phía Nam Raqqa nơi mà các tay súng IS dùng để chạy trốn khỏi thành phố và tái tổ chức ở khu vực phía Nam.
Bộ này cho biết các máy bay của Nga đã tiêu diệt một đoàn xe của phiến quân IS di chuyển tới thành phố Palmyra từ Raqqa hôm 25/5, sau đó thực hiện lần lượt 3 vụ ném bom khác vào các đoàn xe khác vào đêm 29/5, rạng sáng 30/5. Tổng cộng, không quân Nga đã tiêu diệt hơn 80 kẻ khủng bố, phá hủy 36 phương tiện, 8 xe chở dầu và 17 xe tải nhỏ được trang bị súng cối và súng máy của IS.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Bất kỳ động thái nào của các tay súng IS muốn rời khỏi Raqqa để tới Palmyra đều sẽ bị ngăn chặn một cách mạnh mẽ. Không quân Nga tại Syria với hỏa lực mạnh sẽ tiêu diệt bất kỳ tên khủng bố nào, không kể ngày đêm".
Trong tuần này, Nga đã sử dụng sức mạnh hải quân tấn công các mục tiêu IS gần Palmyra. Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 cho biết 4 tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đi từ tàu khu trục đô đốc Essen và tàu ngầm Krasnodar của Nga từ biển Địa Trung Hải, nhằm vào khu vực phía đông Palmyra, nơi tập trung phiến quân khủng bố và vũ khí hạng nặng. Moskva cho biết đã thông báo cho phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trước khi tiến hành cuộc tấn công, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc không kích được tiến hành nhanh chóng sau khi có hiệu lệnh, thể hiện sự sẵn sàng và khả năng chiến đấu cao của quân đội nước này.
Trả lời Sputnik, chuyên gia quân sự Ivan Konovalov, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các xu hướng chiến lược của Nga, cho rằng việc Nga sử dụng tên lửa hành trình diệt IS ở Palmyra vừa qua có liên quan tới vị trí chiến lược của khu vực này, nhất là liên quan tới việc giải phóng Deir ez-Zor. “Cuộc chiến vẫn tiếp tục. Rõ ràng vẫn còn nhiều tay súng đang chiến đấu dưới khẩu hiệu của IS. Chúng đã tiến hành các cuộc phản công. Chúng đã cố gắng chiếm Deir ez-Zor, khu vực mà Quân đội Arab Syria (SAA) kiểm soát một phần trong 3 năm qua”, ông Konovalov nói.
Nhà phân tích quân sự Alexander Perendzhiev thuộc Đại học Kinh tế Plekhanov của Nga nhận định rằng vụ phóng tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu của IS ở Palmyra là "một bước đi trước" của Nga nhằm ngăn chặn bước tiến của khủng bố trước âm mưu tái chiếm Palmyra. “Những sai lầm trong quá khứ đã được nghiên cứu một cách cẩn thận. Một kế hoạch tỉ mỉ được triển khai nhằm ngăn chặn lần chiếm lại Palmyra, với hệ thống theo dõi và giám sát cực kỳ chi tiết”, ông Perendzhiev nói.
Trong khi đó, theo hãng tin AP, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nhóm dân quân thuộc Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, vốn đang tấn công IS ở Bắc Syria, đã thỏa thuận với IS là sẽ tạo một một hành lang an toàn cho chúng thoát ra khỏi Raqqa. Ông Lavrov nói thêm rằng không lâu sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo về thỏa thuận này, một số tay súng IS đã bắt đầu rời đến Palmyra. Trong khi đó, SDF bác bỏ các thông tin cho rằng họ đã tạo điều kiện cho các phần từ IS rời thành phố này.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhận định: “Quân đội Nga đã phát hiện ra động thái này và đã tấn công đoàn xe của IS nên chúng đã không thể tiếp cận Palmyra. Và như vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, IS cũng đều bị phát hiện ở bất cứ đâu trên lãnh thổ Syria”. Ông Lavrov cũng bày tỏ hy vọng rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu không để IS trốn khỏi Raqqa: “Tình hình hiện nay đang cho thấy những lỗ hổng trong sự hợp tác giữa các bên đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria”, ông nói.
Theo Trần Minh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)