Chuyên gia Đức: TNK cố tình bắn hạ máy bay Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Đức Günter Seufert, việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Nga là mưu đồ gây chia rẽ trong liên minh chống IS.

Ngày 24/11, hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng tên lửa không đối không bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga, với cáo buộc  vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc Su-24 đã bị rơi trong lãnh thổ Syria và một trong hai phi công Nga bị phiến quân bắn chết.  Tổng thống Putin đã gọi vụ Thổ Nhĩ Kỳ  bắn hạ máy bay Nga là một "cú đâm sau lưng" và được thực hiện bởi "những kẻ đồng lõa của bọn khủng bố”.
Chuyen gia Duc: TNK co tinh ban ha may bay Nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cố tình bắn hạ máy bay Nga?
Trả lời phỏng vấn của Deutsche Welle, nhà phân tích người Đức Günter Seufert nói:  Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng một chiến lược toàn cầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sắp được hình thành và chiến lược này sẽ trái với lợi ích của Ankara. Việc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ  máy bay Nga chỉ là một mưu đồ gây mất đoàn trong liên minh chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang được hình thành.
Chuyên gia về các vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ của Foundation for Politics and Science  (một tổ chức về chính trị và khoa học ở Đức ) Günter Seufert khẳng định rằng việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga là một quyết định có chủ ý của chính quyền Erdogan.
Lưu ý rằng chính sách của Nga ở  Syria mâu thuẫn với lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia Seufert nói: "Chúng ta đều biết rằng bắn rơi máy bay của Nga là một mưu đồ chính trị".
Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố rằng máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn hạ  vì nó vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Về tuyên bố này, chuyên gia Đức Günter Seufert phản bác:  "Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã thường xuyên xâm phạm lãnh thổ Hy Lạp trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp  và không ai tấn công các máy bay đó. Tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định này vì nó cảm thấy bị dồn vào thế kẹt với chính sách Syria của nước này”.  Nhà phân tích Seufert cho biết thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ có ý định tạo ra một cái gọi là “vùng cấm bay” ở Syria, dọc theo biên giới phía nam của nước này.
Tổng thống Erdogan cũng  lo lắng về việc cộng đồng quốc tế đang bắt đầu chấp nhận ý tưởng để Tổng thống  Bashar Assad tham gia quá trình chuyển tiếp ở  Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ chế độ Assad hoặc thay thế bằng một chính phủ khác,  nhà phân tích Seufert lưu ý.
Chuyên gia Đức  Günter Seufert nhấn mạnh rằng thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ  trong cuộc chiến chống  nhóm  khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng là “thái độ nước đôi” và các vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đang chủ yếu nhắm vào người Kurd (đồng minh của Mỹ) chứ không phải nhắm vào phiến quân IS.
Về tình trạng căng thẳng  leo thang hiện nay giữa Ankara và Moscow, chuyên gia Seufert nhận định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không leo thang cuộc xung đột với Nga  mà  sẽ cố gắng làm cho vụ bắn hạ Su-24 lu mờ đi.
Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)