Bầu cử TT Mỹ: Ai “ngáng chân” ông Trump và bà Clinton?

Google News

Hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton hoàn toàn có thể sẽ phải đối đầu với một nhân vật đáng gờm mới trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Video người dân Mỹ sẵn sàng cho ngày "Siêu thứ ba":

Cuộc bầu cử ngày “Siêu thứ Ba” ở Mỹ đã được tổ chức với lợi thế nghiêng về ứng cử viên Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hilary Clinton (đảng Dân chủ).
Tuy nhiên, hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hoàn toàn có thể sẽ phải đối đầu với một nhân vật mới, người cũng hội tụ đủ yếu tố để có thể cạnh tranh sòng phẳng với hai ứng cử viên này.
“Mức độ tranh luận chính trị của Mỹ đang bị đẩy lên mức “lố bịch” và đang xúc phạm cử tri Mỹ”- tỷ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng New York, ông chủ hãng thông tấn nổi tiếng Bloomberg tuyên bố như vậy trong bài trả lời phỏng vấn của tạp chí The Finacial Times.
Bau cu TT My: Ai “ngang chan” ong Trump va ba Clinton?
 Tỷ phú Michael Bloomberg, người sáng lập ra hãng thông tấn Bloomberg, đồng thời là cựu Thị trưởng New York đang xem xét khả năng sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Bloomberg cho biết đang xem xét một cách nghiêm túc khả năng tham gia tranh cử chức Tổng thống Mỹ trên cương vị ứng cử viên độc lập.
Tuyên bố trên của Bloomberg khiến những đồn đoán của giới truyền thông Mỹ về khả năng tỷ phú này sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ càng trở nên có cơ sở hơn.
Theo The New York Times, Bloomberg đã giao cho các trợ lý của mình xây dựng một kế hoạch cụ thể để tham gia chạy đua vào Nhà Trắng. Các nguồn tin thân cận với Bloomberg cũng khẳng định rằng tỷ phú này dự định sẽ chi ra 1 tỷ USD để phục vụ chiến dịch tranh cử của mình.
Kênh truyền hình CNN cũng nhận định rằng chính những thành công của ông Donald Trump, một người mà trước đó hầu hết các chuyên gia đều cho rằng không “có cửa” để tham gia tranh cử nhưng lại đang là người dẫn đầu đảng Cộng hòa, đã thúc đẩy Bloomberg tham gia tranh cử.
Việc Bloomberg tham gia tranh cử, theo nhận định của các chuyên gia, sẽ lấy đi bớt phần phiếu ủng hộ cho ông Donald Trump.
Đánh giá về Donald Trump và Michael Bloomberg, chuyên gia về Mỹ và Canada, Viện Hàn lâm Khoa học Nga - Pavel Sharikov cho rằng giữa hai tỷ phú này có khá nhiều điểm chung.
“Cả hai đều coi mình là thành viên đảng Cộng hòa mặc dù về thực chất không phải như vậy. Cả hai đều là các doanh nhân thành đạt. Xét về mặt tài sản, tỷ phú Bloomberg có thể xếp trên Donald Trump (năm 2015, theo danh sách những người giàu nhất thế giới của của Forbes, Michael Bloomberg đứng thứ 14 với giá trị tài sản 35,5 tỷ USD). Cả hai đều khá xa rời chính trị cho dù Bloomberg từng là Thị trưởng New York”- Pavel Sharikov đánh giá.
Bau cu TT My: Ai “ngang chan” ong Trump va ba Clinton?-Hinh-2
Ông Michael Bloomberg. 
Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn của hãng Fox News, tỷ phú Donald Trump đã lên tiếng khẳng định sẽ không e ngại khả năng ông Bloomberg tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, cũng như không hài lòng với những tuyên bố của Bloomberg. “Ông ấy đã từng là bạn của tôi nhưng ông ấy lại nói với tôi nhiều điều khó nghe… Tôi muốn thấy sự hiện diện của ông ta, muốn cạnh tranh với ông ta trong chiến dịch vận động tranh cử. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ chiến thắng”- Donald Trump tuyên bố.
Theo chuyên gia Victoria Zuravleva thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Bloomberg sẽ không tham gia tranh cử “cho vui” mà có tham vọng thực sự trở thành Tổng thống Mỹ. “Là một doanh nhân, ông ấy sẽ đánh giá được đúng khả năng của mình. Bloomberg sẽ không mạo hiểm tiền bạc và danh tiếng nếu không có cơ sở hy vọng vào chiến thắng”- Victoria Zuravleva nhận định.
Theo Victoria Zuravleva, nhiều khả năng Bloomberg sẽ chính thức đưa ta tuyên bố tham gia tranh cử vào Nhà Trắng vào cuối tháng 3/2016. Nguyên nhân là do Blooomberg muốn chờ đợi kết quả của “Siêu thứ Ba” lần 2 (15/3) và kết quả bầu cử ở một số bang trọng điểm để thấy rõ hơn tương quan lực lượng. Tuy nhiên, sự tham gia của Bloomberg sẽ chỉ có ý nghĩa khi Donald Trump trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa.
Nếu như trong tháng 11, không ứng cử viên nào giành được đủ số phiếu cần thiết (50%) thì Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát sẽ ra quyết định cần thiết. Khi đó, nhiều khả năng Bloomberg sẽ trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, nếu như Marco Rubio trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa thì cơ hội dành cho Bloomberg hầu như không có.
Uy tín đã được xây dựng từ trước
Cuối năm 2013, một vài tháng trước khi nhiệm kỳ Thị trưởng New York của Bloomberg kết thúc, các cuộc thăm dò dư luận xã hội cho thấy người dân New York đa phần đánh giá tích cực những đóng góp của Bloomberg trên cương vị Thị trưởng New York.
Bộ mặt của New York đã được thay đổi đáng kể: thành phố New York vẫn được người dân gọi đùa là thành phố Bloomberg đã được phủ xanh nhiều hơn. Bloomberg đã giảm được hiệu ứng nhà kính, gia tăng đáng kể các tuyến đường dành cho người đi xe đạp và quy củ lại hoạt động taxi, giảm hơn 20% tỷ lệ phạm tội, giảm tỷ lệ thất nghiệp nhờ tạo ra việc làm cho khối doanh nghiệp nhỏ, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nhà ở quy mô lớn.
Một số thành công khác của Bloomberg trên cương vị Thị trưởng New York có thể kể đến như đảm bảo an ninh trật tự, cấm hút thuốc lá ở các địa điểm công cộng và cấm bán thuốc lá cho người dưới 21 tuổi.
Những thành công kể trên của Bloomberg cũng đã khiến người dân New York thậm chí còn muốn bầu Bloomberg nắm chức Thị trưởng New York thêm nhiệm kỳ nữa. Đây là yếu tố có thể giúp phần thuận lợi không nhỏ cho Bloomberg nếu tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.
Lợi thế trước các ứng cử viên khác
Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về chương trình trước tranh cử của ông Bloomberg. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Bloomberg có thể là nhân vật trung dung mà người Mỹ đang cần. Dù theo trường phái đảng Cộng hòa nhưng Bloomberg lại có những phát biểu theo chiều hướng của các đảng viên Dân chủ.
Bau cu TT My: Ai “ngang chan” ong Trump va ba Clinton?-Hinh-3
Tỷ phú Michael Bloomberg giữ chức thị trưởng New York trong vòng 12 năm. 
Bloomberg ủng hộ hạn chế sở hữu súng, ủng hộ hôn nhân đồng giới. Người sáng lập hãng thông tấn Bloomberg đã chứng minh được rằng mình là doanh nhân thành đạt, người quản lý có tài, không chỉ kiếm thêm cho bản thân hàng tỷ USD mà còn bổ sung thêm cho ngân sách thành phố New York nguồn ngân sách không nhỏ.
“Bloomberg không tạo ra nỗi kinh hoàng cho đảng Cộng hòa như ứng cử viên Donald Trump. Bloomberg theo đuổi quan điểm ôn hòa và đây là lợi thế cho chiến dịch tranh cử của ông ấy. Trong quan hệ với Moscow, Bloomberg và Moscow có thể tìm ra tiếng nói chung.
Hiện tại Bloomberg vẫn chưa thể đưa ra tuyên bố gì to tát nhưng rõ ràng Bloomberg đang theo đuổi quan điểm trung dung. Thành viên đảng Cộng hòa “ôn hòa” sẽ khá thực dụng và hoàn toàn có thể tiến hành đối thoại với Moscow”- Victoria Zuravleva đánh giá.
Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội do hãng Associated Press-Gfk tiến hành vào tháng 2/2016, hiện có 7% cử tri Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu cho Bloomberg và 20% cho biết có thái độ tích cực đối với Bloomberg nếu như tỷ phú này ra tranh cử Tổng thống.
Đây là con số không tồi đối với một chính trị gia mà chưa tuyên bố sẽ tham gia tranh cử cũng như chưa bỏ bất cứ đồng nào cho chiến dịch vận động tranh cử.
Trong lịch sử các cuộc bầu cử Mỹ đã xảy ra không ít trường hợp một ứng cử viên độc lập hoặc ứng cử viên đại diện cho đảng thứ ba (không phải là đảng Dân chủ hay Cộng hòa) được bầu làm Tổng thống Mỹ.
Trong bối cảnh hiện nay, khi chính giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đang bày tỏ quan ngại khả năng ông Donald Trump sẽ trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống thì cơ hội sẽ mở ra đối với ông Michael Bloomberg.
Xét thực tế chính trường Mỹ hiện nay, các ứng cử viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều chưa thực sự có những bước đột phá nào thì khả năng Bloomberg sẽ “ngáng chân” Donald Trump và Hilary Clinton hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Infonet

Bình luận(0)