Nhà phố cổ Hà Nội đắt như giá khu đất vàng châu Âu

Google News

Chỉ cần 1m2 ở khu vực 36 phố cổ Hà Nội người dân thừa sức trở thành tỷ phú vì giá nhà đất ở đây có thể lên tới 1-1,2 tỷ đồng mỗi mét vuông.

Từ lâu, khu vực xung quanh Bờ Hồ hay khu vực phố cổ Hà Nội luôn dẫn đầu về sự đắt đỏ của bất động sản sánh ngang với những khu đất vàng ở Paris, Tokyo, New York,.... Mỗi mét vuông ở đây cũng đủ để chủ sở hữu trở thành tỷ phú.
Còn nhớ, vào khoảng thời gian cuối năm 2007 và đầu năm 2008 là thời điểm "vàng" của bất động sản. Khi ấy thị trường nhà đất bị rơi vào cơn sốt giá chưa từng thấy. Giá nhà đất chỉ trong 3 tháng (tháng 12/2007 - 2/2008) đã tăng bình quân 300%, thậm chí có nơi tăng đến 500%.
Cụ thể, khu đất vàng đắt bậc nhất khu vực này là Hàng Ngang - Hàng Đào, Hàng Bài tại thởi điểm sốt giá mỗi mét vuông đất có thể lên tới 1 tỷ 200 ngàn đồng. Còn tại thời điểm hiện tại, cho dù giá nhà đất đã giảm đi đôi chút nhưng nó vẫn ổn định trong khoảng từ 800 – 900 triệu đồng mỗi mét vuông.
Phố cổ Hà Nội nằm ngay sát Bờ Hồ Hoàn Kiếm - “linh hồn” của Thủ Đô ngàn năm văn hiến. Lý giải nguyên nhân vì sao giá nhà đất ở khu vực Phố cổ Hà Nội luôn đắt đỏ như vậy, anh Minh (hiện đang sinh sống tại phố Hàng Buồm) cho hay, người dân luôn luôn quan niệm khu vực này là trung tâm nên làm việc gì cũng tiện: “Thứ nhất ở đây có rất nhiều khách du lịch, mở cửa hàng kinh doanh chỉ có lời chứ không có lỗ. Mà nếu không kinh doanh, thì chỉ riêng việc cho thuê thôi cũng đủ cả nhà 5 – 6 người sống sung túc”.
Theo bảng giá đất mới nhất của Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2015 - 2019 do UBND TP ban hành, giá đất tại khu vực phố cổ cao nhất tối đa là 120 triệu đồng/m2 áp dụng cho giá mặt đường - phố Đinh Tiên Hoàng. Còn các khu vực Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ giao động khoảng 80 - 90 triệu đồng,....
Mỗi mét vuông đất ở phố cổ Hà Nội, chủ sở hữu dư sức trở thành tỉ phú. Ảnh minh họa.
Nhưng trên thực tế, nếu giao dịch không thông qua nhà nước, (sự thỏa thuận của người dân với nhau), mỗi mét vuông nhà mặt đường trên phố này cao ngất. Theo khảo sát của PV báo Điện tử Người Đưa Tin tại sàn giao dịch bất động sản X., thì hiện tại giá nhà đất ở khu vực Hàng Ngang - Hàng Đào đang giao động trên dưới 1 tỷ đồng cho mỗi mét vuông. Nói chung, giá cao thấp phụ thuộc vào diện tích mặt sàn, chiều dài mặt đường,..
Đơn cử tại một căn nhà 2 tầng, sổ đỏ chính chủ nằm ở ngã tư Hàng Buồm – Hàng Ngang hiện đang được chủ nhân “hét giá” 22 tỷ cho 15 mét vuông mặt sàn với chưa đầy 1 mét chiều dài mặt đường. Trung bình mỗi mét vuông có giá 1 tỷ 2.
PV nhẩm tính, nếu xét theo thu nhập của người Việt Nam là khoảng 3,7 triệu/tháng thì một người Việt Nam bình thường phải nhịn ăn, nhịn mặc trong khoảng 270 tháng mới đủ mua 1 mét vuông và mất tới 6.000 tháng làm việc cật lực mới mua đủ nguyên căn nhà trên.
Theo chị Bích Vân, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cho biết: “Nhà đất ở khu vực Phố cổ luôn trong tình trạng giá ảo vì ít có giao dịch. Bởi vì, người dân hiện nay cũng không mặn mà với nhà đất tại đây. Thay vào đó, với một số tiền bỏ ra rẻ hơn rất nhiều, người dân thừa sức mua một căn nhà rộng rãi hơn, thoải mái hơn ở những khu vực khác của Hà Nội”.
“Còn lại hầu hết những giao dịch nhà đất tại khu vực này đa phần là doanh nghiệp mua lại hoặc thuê để kinh doanh”, chị Vân nhấn mạnh: “Tuy nhiên, hiện nay, bất động sản ở khu vực này đã bão hòa, người bán cũng ít mà người cần mua lại càng ít”.
Cô Hoàng Thị Phượng, ở đầu phố Hàng Chiếu nằm sát với Ô Quan Chưởng cho biết: “Nhà mình ở đây mấy thế hệ rồi, cũng có nhiều người hỏi nhưng không bán. Thứ nhất ở đây cho thuê được giá hơn là bán, vì có bán cũng không mấy ai mua vì quá đắt”.
Nếu gọi khu vực phố cổ Hà Nội là khu đất "vàng" thì đất quanh Hồ Tây cũng được mệnh danh là khu đất “bạc” của Thủ Đô. Ảnh minh họa.
Nếu gọi khu vực phố cổ Hà Nội là khu đất "vàng" khi mỗi tấc đất ở đây biến chủ sở hữu trở thành tỷ phú thì Hà Nội còn một khu đất khác đắt đỏ không kém đó là xung quanh Hồ Tây (quận Tây Hồ). Nơi đây cũng được mệnh danh là khu đất “bạc” của Thủ Đô.
Khác với khu vực phố cổ, ở xung quanh Hồ Tây quỹ đất xây nhà khá thoải mái và không bị rào cản bởi những điều luật trong bảo quản di tích. Ở khu vực này, rất nhiều biệt thự cả trăm mét vuông mọc lên. Giá nhà đất cũng “mềm hơn” khi giao động khoảng 400 - 600 triệu đồng cho mỗi mét vuông.
Thế mới thấy, ở Việt Nam đang tồn tại một nghịch lý, trong khi thu nhập của người dân Việt Nam ở mức trung bình thấp thì giá nhà đất lại luôn ở trong top đắt đỏ của thế giới.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)