Ai “tiếp tay” cho CĐT chung cư “quên” trách nhiệm PCCC?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa lúc nào thảm cảnh cháy chung cư lại cấp thiết và đáng sợ như bây giờ. Hàng loạt vụ hỏa hoạn đang "tố" sự yếu kém về PCCC. Trách nhiệm của các CĐT là không thể chối cãi. Nhưng, vẫn còn có "người" không thể không đổ lỗi...

Câu chuyện về mất an toàn trong PCCC ở chung cư chưa bao giờ là vấn đề mới, dù nó đã xuất hiện và đã gióng lên những hồi chuông cảnh báo trước đó nhưng cuối cùng chỉ sau ít ngày, ít tháng, mọi câu chuyện về phòng cháy lại trở về như xưa.
Chỉ đến khi xảy ra những vụ hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP. HCM) khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương thì lúc này hàng loạt câu hỏi mới được hốt hoảng đặt ra: Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm khi các vụ cháy chung cư thương tâm xảy ra? Vì sao thường diễn ra tình trạng, khi nghiệm thu thì các thiết bị PCCC hoạt động rất tốt nhưng hễ cứ cháy thật là mọi thiết bị lại “tịt”?...Tại sao quá nhiều chung cư không đề cao công tác PCCC?
Ai “tiep tay” cho CDT chung cu “quen” trach nhiem PCCC?
 Hàng loạt vụ cháy chung cư đã xảy ra trong thời gian vừa qua.
Đến lúc này, rõ ràng không thể chối cãi về trách nhiệm, ý thức của nhiều chủ đầu tư chung cư. Có thể vì ham lợi nhuận, có thể thiếu ý thức cộng đồng, họ đã "quên" đi trách nhiệm sống còn, đó là công tác PCCC để đảm bảo sự an toàn của cư dân - cũng là sự sống tồn của mỗi thương hiệu bất động sản. Một nguyên nhân nữa khiến không ít chủ đầu tư cố tình lơ là trách nhiệm này, đó là vì họ lợi dụng sự chủ quan hay kém hiểu biết, thiếu ý thức của chính những khách hàng của họ - cư dân chung cư.
Bởi thế, không "ngoa" khi có ý kiến cho rằng: Chính sự chủ quan của người dân là "thủ phạm" tiếp tay cho sự vô trách nhiệm đó.
Từ xưa đến nay, phần lớn người dân khi mua nhà chung cư thường chỉ thích xem phòng mẫu hoành tráng, thích thú khi chủ đầu tư khoe view nhà đẹp, hệ thống thiết bị hiện đại, sàn nhà lót gạch Ý cao cấp, thiết bị vệ sinh Đức, sàn gỗ, thậm chí có cả smart home cùng hàng loạt các tiện ích khác... chứ ít ai hỏi hay xem xét kỹ chất lượng thiết bị PCCC, hệ thống chiếu sáng thoát hiểm, bảo hiểm hỏa hoạn…
Mà hiển nhiên, nếu khách hàng không hỏi thì chủ đầu tư dại gì mà khai cái thiếu sót của mình ra. Đấy là chưa kể, nếu có "bị" hỏi thì họ cũng trả lời qua quýt cho lấy lệ và nhiều khi, câu trả lời đó vẫn được dễ dàng bỏ qua.
Cho nên, điều cần thiết ở đây chính là sự tương tác giữa chủ đầu tư và khách mua nhà. Chính khách hàng khi mua nhà cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng, trang bị cho mình kiến thức về PCCC để "truy vấn" doanh nghiệp về vấn đề sống còn này. Phải nên tận mắt thấy đủ điều kiện PCCC của chung cư mình sẽ ở trước khi xuống tiền mua, thay vì chỉ nghe những lời quảng cáo có cánh của CĐT.
\Mỗi một cư dân có ý thức bảo vệ chính mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng. Và vấn nạn hỏa hoạn chung cư được hạn chế một phần chắc chắn là nhờ những ý thức không hề nhỏ đó.
Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)