Trước khi xảy ra cháy, chung cư Carina Plaza bị “tố” hàng loạt bất cập

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra vụ cháy khốc liệt, chung cư Carina Plaza từng bị "tố" hàng loạt bất cập như thang máy để tải hàng thường xuyên bị hư, nước sinh hoạt không đảm bảo, thu phí bất hợp lý...

Rạng sáng ngày 23/3, một vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP HCM gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng và rất nhiều người bị thương.
Đáng nói, trước khi xảy ra đám cháy khốc liệt này, chung cư cao cấp Carina Plaza từng bị "tố" hàng loạt bất cập như thang máy để tải hàng thường xuyên bị hư, nước sinh hoạt không đảm bảo, thu phí bất hợp lý...
Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên báo SGGP ngày 26/1/2016, sau 4 năm (2012 – 2016) đi vào sử dụng hội nghị nhà chung cư Carina Plaza vẫn chưa được tổ chức để bầu những người có uy tín, tận tình chăm lo đời sống cư dân vào ban quản trị.
“Công ty TNHH Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư này) vẫn quản lý mọi việc điều hành chung cư, từ an ninh, vệ sinh, điện, nước… Họ cũng có thuê bảo vệ tư nhân, nhưng hiệu quả rất thấp. Xe cộ để dưới hầm thì bị mất. Hầm xe không được dọn vệ sinh. Chung cư có khóa cửa rào, nhưng không biết sao ban đêm kẻ gian vẫn vào trộm tài sản của người dân”, một cư dân thời điểm đó cho biết.
Truoc khi xay ra chay, chung cu Carina Plaza bi “to” hang loat bat cap
 Vụ cháy khủng khiếp ở Carina Plaza. Ảnh: Vũ Sơn.
Tương tự, một người dân tên Ngô Lan Anh than: “Mỗi block nhà có một phòng chứa rác, nhưng xe đẩy rác bị thủng đáy, nên mỗi khi chuyển rác thì nước dơ chảy dọc hành lang. Mỗi block có thang máy để tải hàng, nhưng thường bị hư, thế là họ đẩy luôn xe rác vào đi chung thang máy của cư dân, rất mất vệ sinh. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn vậy”.
Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại khi nước sinh hoạt ở chung cư này không đảm bảo vệ sinh, đỏ quạch. Nhiều người đã đem mẫu nước đi kiểm nghiệm và có kết quả là nước không đủ tiêu chuẩn sử dụng.
Không chỉ những bất cập kể trê, nhiều cư dân khác sống tại tòa chung cư Carina Plaza này lại bức xúc chuyện bảo hành, bảo trì chung cư.
Theo ông Trần Đình Giang (ở căn hộ A0010): “Theo quy định, cư dân ở đây đóng 2% phí bảo hành trong thời gian 5 năm. Nhưng khi mới về ở được chưa đầy năm thì đèn trong căn hộ của tôi bị hỏng, bảo hành đến sửa nhưng lại bắt đóng 200.000 đồng. Các block nhà đều có phòng cộng đồng ở sảnh, vậy mà khi cư dân có việc gì cần tổ chức ở đó đều bị thu phí rất bất hợp lý”.
Được biết, chi phí dịch vụ ở chung cư Carina Plaza khoảng 5.000 đồng/m²/tháng. Như vậy, với một căn hộ khoảng 100m², chủ hộ phải trả 500.000 đồng mỗi tháng cho các dịch vụ bảo vệ, thang máy, vệ sinh… Đó là chưa kể chi phí gửi xe 120.000 đồng/xe máy/tháng và 800.000 đồng/ô tô/tháng.
Các cư dân căn hộ chung cư Carina Plaza cho rằng, tòa nhà có 736 căn hộ, nên tổng mức phí cư dân đóng hàng tháng mà chủ đầu tư thu được rất lớn, thế nhưng, nhưng cư dân lại không được đáp ứng tốt các dịch vụ tiện ích.
Trước yêu cầu chính đáng và hợp pháp của cư dân, đầu tháng 12/2015, ông Trần Đức Nhân, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, có văn bản gửi các hộ dân, thông báo từ ngày 20 - 30/12/2015 sẽ lấy ý kiến thăm dò cư dân chung cư về tiêu chí người tham gia vào Ban quản trị. Tập hợp các ý kiến của cư dân xong, công ty sẽ lấy ý kiến đề cử để trình Hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, sau đó công ty vẫn chưa thực hiện.
Ngoài ra, xác nhận trên báo SGGP, Nguyễn Đức Thuận - Phó trưởng Công an phường 16 quận 8 (tại thời điểm 2016) xác nhận: “Trong thời gian qua, một số vụ việc trộm cắp tài sản và xe cộ đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza. Chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản, xử lý. Có một cư dân đã phản ánh ô tô của họ thường bị kẻ xấu dùng vật cứng làm trầy xước. Chúng tôi yêu cầu bộ phận giữ xe bố trí chiếc ô tô này ra phía bên ngoài và ngay camera để tiện việc quan sát.
Về việc xe máy bị mất trộm, chủ xe và bộ phận giữ xe đã thương lượng đền bù. Khi Hội nghị nhà chung cư được tiến hành, chúng tôi sẽ hướng dẫn cư dân một số giải pháp đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy để giúp mọi người an tâm lưu trú tại chung cư này”.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 1h30 sáng ngày 23/3, đám cháy kèm tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, Q.8, TP HCM.
Khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người trên các tầng cao không thể thoát xuống. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. Họ liên tục vẫy khăn, quần áo, rọi đèn pin... kêu cứu. Một số người đã phải nhảy từ trên cao xuống.
Lực lượng chức năng đã huy động 34 xe chữa cháy chuyên dụng và hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy tại chung cư Carina Plaza. Đến gần 4 giờ sáng, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.
Cơ quan công an cho biết, sẽ điều tra vụ việc, trong đó, có ý kiến người dân cho rằng khi vụ cháy xảy ra, chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)