Người hơn 50 tuổi ăn sáng lúc nào tốt nhất cho cơ thể?

Với người trên 50 tuổi, thời điểm ăn sáng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, kiểm soát đường huyết và sức khỏe cơ bắp.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Whitney Stuart, người trên 50 tuổi nên ăn sáng trong vòng 1-2 giờ sau khi thức dậy. “Khoảng thời gian này tương ứng với thời điểm nồng độ cortisol đạt đỉnh, giúp tăng cường độ nhạy insulin”, bà giải thích.

Cortisol góp phần huy động năng lượng, tăng sự tập trung và chuẩn bị cho quá trình chuyển hóa trong ngày. Ăn uống phù hợp với nhịp cortisol buổi sáng có thể hỗ trợ chuyển hóa glucose và độ nhạy insulin.

Theo Eating Well, điều này càng đáng lưu ý sau tuổi 50, khi độ nhạy insulin có xu hướng giảm tự nhiên. Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy việc tập trung các bữa ăn vào ban ngày có lợi cho sức khỏe chuyển hóa hơn so với ăn vào buổi tối. Ăn khuya có mối liên hệ với rối loạn nhịp cortisol và suy giảm khả năng đáp ứng glucose.

nguoi-hon-50-tuoi-nen-an-sang-luc-nao-de-tot-nhat-cho-co-the-2750.jpg
Người trên 50 tuổi nên ăn sáng sớm. Ảnh: Ban Mai

Ưu tiên protein để duy trì cơ bắp

Với người hơn 50 tuổi, cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn trong việc sử dụng protein để xây dựng và duy trì cơ bắp.

Chuyên gia dinh dưỡng Samantha Turner (Mỹ) cho biết: “Bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng giàu protein (có nhiều trong trứng, thịt gà, thịt nạc, các loại đậu, hạt) hỗ trợ sức khỏe cơ bắp, cung cấp năng lượng ổn định và ngăn ngừa ăn vặt hoặc ăn quá nhiều trong các bữa sau đó”.

Kết hợp protein với chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và điều hòa phản ứng glucose, hỗ trợ kiểm soát cảm giác thèm ăn trong buổi sáng.

Ăn sáng đều đặn để hỗ trợ nhịp sinh học

Cơ thể có hệ thống nhịp sinh học điều chỉnh quá trình tiết hormone, tiêu hóa và chuyển hóa trong chu kỳ 24 giờ. Ăn uống vào những thời điểm nhất quán giúp củng cố hệ thống này.

Ngay cả với người áp dụng phương pháp ăn uống giới hạn thời gian, một số nghiên cứu cho thấy duy trì khoảng thời gian ăn sớm trong ngày và nhịn ăn qua đêm có lợi cho sức khỏe chuyển hóa hơn so với bỏ bữa sáng và ăn muộn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đói ngay sau khi thức dậy. Chuyên gia Johannah Katz (Mỹ) nhận định với người trên 50 tuổi, thành phần của bữa sáng quan trọng hơn thời điểm ăn. “Đây là cơ hội tuyệt vời để bổ sung protein và chất xơ ngay từ đầu ngày”, bà nói.

Người tập thể dục vào sáng sớm có thể thực hiện các bài vận động nhẹ khi bụng đói. Nếu buổi tập kéo dài hoặc cường độ cao, chúng ta nên bổ sung năng lượng trước đó hoặc ăn một bữa giàu protein ngay sau tập để hỗ trợ phục hồi cơ bắp.

Chuyên gia Katz nhấn mạnh: “Hãy ăn sáng sớm thay vì quá muộn nếu điều đó phù hợp với lịch trình nhưng đừng ép bản thân phải ăn lúc 6h”.

Đừng để vị giác đánh lừa: Những thực phẩm nhạt vẫn chứa nhiều natri

Nhiều thực phẩm tưởng chừng nhạt lại là nguồn natri ẩn, làm tăng huyết áp và gây tổn thương tim, thận nếu sử dụng thường xuyên.

BS Đinh Minh Trí, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, khi nhắc đến thực phẩm nhiều muối, phần lớn mọi người thường nghĩ đến dưa muối, cá khô hay các món kho đậm vị mà không biết, không ít thực phẩm có vị nhạt hoặc vị ngọt lại chứa hàm lượng natri cao do được bổ sung trong quá trình sản xuất và chế biến.

Đáng chú ý, lượng natri "ẩn" này dễ khiến người tiêu dùng chủ quan, dẫn đến nạp quá mức nhu cầu hằng ngày mà không hề hay biết.

Ăn đủ chất vẫn thiếu canxi - thủ phạm có thể đến từ lối sống

Dù bổ sung canxi đều đặn, nhiều người vẫn mắc loãng xương do lối sống và khả năng hấp thu yếu. Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống về tình trạng nhiều người đã bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn bị loãng xương, BS Đinh Minh Trí, Đại học Y dược TP HCM cho biết, trên thực tế, không ít trường hợp bị giảm mật độ xương dù chế độ ăn tương đối đầy đủ.

Canxi không thiếu trong bữa ăn, nhưng lại thiếu trong cơ thể

Bác sĩ chỉ rõ thực phẩm giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung tốt hơn cà phê

Muốn tập trung tốt hơn, đừng chỉ uống cà phê, hãy thử ngay những cách này để đạt hiệu quả cao nhất.

Hiện nay nhiều bạn trẻ thường sử dụng cà phê, trà, thức ăn nhanh, thức ăn ngọt... cho cơ thể tỉnh táo để hoàn thành công việc, nhưng thực tế điều đó có đúng và tốt? Trao đổi với phóng viên Báo Tri Thức & Cuộc sống về vấn đề này, BS Đinh Minh Trí, Đại học Y dược TP HCM cảnh báo, đây là thói quen sai lầm và gây hại, có thể khiến não “đuối sức” âm thầm.

Ăn uống sai hại não bộ

Đọc nhiều nhất

Tin mới