Trẻ quá sạch dễ mắc bệnh tật

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới trên Tạp chí The Journal of Allergy and Clinical Immunology cho thấy trẻ ở quá sạch tăng nguy cơ dị ứng và hen suyễn nhiều hơn.

Nghiên cứu mới được xuất bản trên Tạp chí The Journal of Allergy and Clinical Immunology (Tạp chí về Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng), theo dõi trên 467 trẻ em từ sơ sinh đến 3 tuổi. Những trẻ em tham gia nghiên cứu được sàng lọc dị ứng hàng năm và nhà của họ được kiểm tra dị ứng nguyên và vi khuẩn.
Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 467 em bé mới sinh tại các thành phố Baltimore, Boston, New York và St. Louis được tham gia vào nghiên cứu theo dõi sức khỏe suốt hơn 3 năm. Các nhà điều tra đã tới thăm các ngôi nhà của những em bé này để đánh giá mức độ và loại dị ứng xung quanh các bé và kiểm tra các căn bệnh dị ứng, thở khò khè cho chính các bé thông qua các mẫu thử máu và chích da đều đặn cùng với các bài kiểm tra sinh lý và các điều tra về cha mẹ.
Trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài giúp hệ miễn dịch tốt hơn. 
Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng thu thập và đánh giá lượng vi khuẩn trong cát được lấy từ các ngôi nhà của 104/467 trẻ sơ sinh.
Qua nghiên cứu, họ nhận thấy những bé lớn lên trong nhà có mèo chuột hay vờn nhau và gián bay lung tung lúc một tuổi sẽ có tỷ lệ mắc bệnh thở khò khè thấp hơn các bé ở độ tuổi lên ba, so sánh với những trẻ không được phát hiện các bệnh dị ứng ngay sau khi sinh. Còn những trẻ sơ sinh khi được bộc lộ cả 3 loại bệnh trên thì sẽ gặp ít nguy hiểm về bệnh tật hơn so với trẻ chỉ phát hiện được một, hai hoặc không loại bệnh nào.
Ngoài ra, nghiên cứu trước đó cũng cho thấy những em bé sinh trưởng ở các nông thôn có tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng hay hen suyễn thấp hơn do các bé được thường xuyên tiếp xúc, khám phá với đất bẩn. Trong khi tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn này ở những trẻ thành thị là khá cao do ô nhiễm môi trường và dị ứng chuột, gián.

Để trẻ nghịch bẩn không có nghĩa là cho trẻ tự do chơi những trò chơi độc hại mà cha mẹ cần kiểm soát cho trẻ chơi đùa trong giới hạn an toàn nhất định.
Tắm nắng và hít thở không khí trong lành: Ngay từ khi trẻ được 1 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ tắm nắng và hít thở không khí trong lành nhằm giúp trẻ điều hòa cơ thể thích ứng với nhiệt độ, môi trường bên ngoài và rèn luyện khả năng đề kháng.
Nghịch bẩn, chạy nhảy, đi chân trần: Vào các buổi chiều mát mẻ, cha mẹ có thể cho trẻ đi chơi công viên nghịch cát, đi chân trần trên cát hoặc đất và chạy nhảy nô đùa. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ rèn luyện thể lực mà còn là cơ hội để hệ miễn dịch của trẻ được tiếp xúc, “cọ xát” với bụi, vi khuẩn.
Tiếp xúc với người ngoài: Việc tiếp xúc với những người khỏe mạnh trong môi trường bên ngoài không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch mà còn giúp trẻ phát triển tâm lý lành mạnh và khả năng sử dụng ngôn ngữ phong phú.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)