Bà mẹ Hà Nội đánh liều mạng sống để sinh con

Google News

(Kiến Thức) - Chị Linh quyết sinh con mặc nguy cơ bỏ mạng do căn bệnh hiếm khiến mạch máu dễ vỡ. Việc chị sinh nở thành công là một điều kỳ diệu.

Trước khi quyết định có thai và sinh con, chị Vương Thùy Linh ở Hà Nội biết mình mắc hội chứng suy giảm collagen loại III khiến mạch máu dễ vỡ. Chị được bác sỹ khuyến cáo, các mạch máu sẽ có nguy cơ vỡ, khi bị thương sẽ lâu lành và hay bị bầm tím. T
hời kỳ thai sản của chị Linh trở nên nguy hiểm và “mong manh”. Em bé dễ bị sinh non, bắt buộc phải sinh mổ để tránh nguy cơ vỡ mạch máu cho người mẹ. Nếu không kiểm soát tốt, người mẹ và thậm chí cả em bé có nguy cơ tử vong khi sinh nở.
Em bé được chăm sóc thêm cho cứng cáp 
Bên cạnh việc chăm sóc thai, chị Linh còn phải dùng thuốc hạ áp, giữ huyết áp thấp hơn bình thường ở mức 100/60 mmHg để tránh nguy cơ vỡ mạch. Sau tuần 28 thai, chị Linh sử dụng thuốc giúp thai nhi trưởng thành phổi sớm hơn. Khi thai 35 tuần tuổi, chị Linh có những cơn co tử cung, báo hiệu cuộc chuyển dạ sớm hơn bình thường. 
Sáng 9.9, kíp phẫu thuật Bệnh viện Vinmec đã mổ cho sản phụ. Ca mổ còn có thêm cả các bác sĩ tim mạch, hồi sức sơ sinh để có thể sẵn sàng phản ứng trong tình huống mạch máu người mẹ bị vỡ, đồng thời đón tay chăm sóc kịp thời cho em bé. Ca mổ suôn sẻ, sản phụ Linh đã sinh an toàn, bé gái nặng 1,9kg cứng cáp, khóc to. Bé chỉ phải hỗ trợ oxy trong vài giờ, sau đó đã tự thở, bú mẹ được.
Theo BS Nguyễn Thị Tân Sinh, Phó trưởng khoa Sản phụ, Bệnh viện Vinmec, đây cũng ca bệnh hiếm gặp trên thế giới: "Tại Việt Nam, với kinh nghiệm 30 năm công tác trong ngành sản khoa đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp thai phụ bị bị bệnh hiếm gặp này. Trong suốt quá trình mang thai, sản phụ được chăm sóc tốt và sẵn sàng cho các sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Rất may, ca sinh thành công, an toàn cho cả mẹ và con".
Hiện nay, sau 5 ngày phục hồi hoàn toàn sức khỏe sau ca mổ, sản phụ đã được xuất viện. Em bé đang tiếp tục được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất để có thể đạt ngưỡng cân nặng, thể trạng an toàn trước khi trở về nhà.
Lệ Hà

Bình luận(0)