Trường hợp bà bầu bắt buộc phải mổ đẻ

Google News

(Kiến Thức) - Khi bà bầu từng đẻ mổ, có vấn đề về sức khỏe hay mang đa thai...là những trường hợp bắt buộc phải sinh mổ.

Thai nhi quá lớn. Một thai bình thường của các bà mẹ Việt Nam có cân nặng trung bình trên dưới 3kg. Khi cân nặng thai nhi trên 3,5kg thì phải xếp vào loại thai to. Ngoài ra thai có thể to từng bộ phận như đầu to, vai hoặc bụng to… Cũng như trong trường hợp khung xương chậu bị hẹp, thai không thể chui được bình thường qua đường dưới mà cần phải mổ hoặc làm thủ thuật lấy thai ra để tránh cho dạ con khỏi bị vỡ. 

 Mẹ có tiền sử sinh mổ. Nếu bạn đã từng sinh mổ, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ về phương pháp sinh cho lần tiếp theo. Ngoài ra nếu mẹ có tiền lệ về phẫu thuật: từng mổ tử cung, các vết khâu mổ phẫu thuật không tốt, sau khi mổ bị viêm nhiễm…thì cũng nên sinh mổ.

Vấn đề về nhau thai. Khi nhau thai chặn đường ra của bé; hoặc nhau bị đứt, gãy (nhau tiền đạo) hay nhau bị tách biệt khỏi thành tử cung (nhau thai tách rời), bạn sẽ được chỉ định mổ sinh. 

 Thai nhi có vấn đề. Nếu bé có nhịp tim bất thường, bác sĩ sẽ phải tìm cách để em bé chào đời ngay lập tức bằng phương pháp sinh mổ. Hoặc trong trường hợp thai nhi bị dị tật, bác sỹ cũng sẽ chỉ định sinh mổ để an toàn cho tính mạng của trẻ sơ sinh.


 Ngôi thai ngược. Vị trí của thai nhi không đúng, ngôi thai bất thường như ngôi ngang, ngôi ngược, ngôi thai khác thường như nằm ngang, thế cằm sau ngôi đầu, không thể sinh ra thông qua âm đạo, ngôi mông lần sinh đầu…sẽ gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con trong quá trình sinh thường. Bác sỹ sẽ chỉ định sinh mổ vì lý do an toàn.


Sức khỏe mẹ bầu có vấn đề. Khi bạn quá yếu và khó thực hiện những cơn rặn đẻ, bác sĩ sẽ yêu cầu dùng đến phương pháp mổ sinh. Nếu như mẹ có vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim, phổi, cao huyết áp, có tiền sử khó đẻ, có tiền lệ về phẫu thuật, sinh mổ sẽ là lựa chọn an toàn cho mẹ và bé. 


 Mẹ mang đa thai. Nếu là song thai, tam thai hoặc hơn, bác sĩ thường sẽ chỉ định sinh mổ để cả mẹ và bé được an toàn do mẹ thường sẽ mất sức nhiều trong quá trình sinh thường. Thực tế đã cho thấy, các mẹ có thai hai bé hay nhiều hơn có xác suất ít nhất một bé có vị trí thai bất thường cao hơn rất nhiều so với các mẹ chỉ mang thai đơn.


Chuyển dạ kéo dài. Bình thường một cuộc chuyển dạ trung bình kéo dài 15 - 16 giờ tính từ khi bắt đầu đến lúc cổ tử cung mở hết, bà mẹ được rặn đẻ. Nếu vì một lý do nào đó mà cuộc chuyển dạ kéo dài thì bà mẹ đó cần được bác sĩ can thiệp bằng thuốc hoặc thủ thuật hay phẫu thuật để lấy thai ra. 
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)