Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA) mới đây cho biết năm 2016 thị trường Việt Nam có dấu hiệu phục hồi tiêu thụ mì gói với 4,920 tỉ gói mì, tăng 2,5% so với năm trước đó. Việt Nam vẫn xếp thứ 4 về tiêu thụ mì trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.
Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa trở lại thời hoàng kim như năm 2013. Năm 2013, Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỉ gói mì, 2014 giảm xuống còn 5 tỉ gói và 2015 còn 4,8 tỉ gói.
|
Năm 2016 thị trường Việt Nam có dấu hiệu phục hồi tiêu thụ mì gói với 4,920 tỉ gói mì - Ảnh: Internet |
Hiệp hội mì ăn liền thế giới cũng cho biết mỗi năm có xấp xỉ 100 tỉ gói mì được tiêu thụ trên thế giới. Mì gói hiện được sử dụng rộng rãi ở trên 50 quốc gia. Những quốc gia tiêu thụ mì gói hàng đầu trên thế giới có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc... Mì gói cũng được người dân các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines... ưa chuộng.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền, sản lượng khoảng 50 tỉ gói/năm. Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền hàng đầu châu Á và đứng thứ 4 thế giới, với số lượng từ 1 - 3 gói/người/tuần.
Mì ăn liền xuất hiện năm 1958, được tạo ra bởi Momofuku Ando - người sáng lập Nissin Foods (Nhật Bản). Loại mì này được làm khô hoặc chế biến sẵn, có thể ăn liền sau khi đun sôi cùng gói gia vị đi kèm.