Vì sao quốc gia Trung Đông này bỗng dưng “thoát giàu”?

Google News

Trước đó, quốc gia này từng 1 thời chiếm tới 10% trữ lượng dầu trên toàn cầu.

Kể từ khi phát hiện ra dầu mỏ vào năm 1938, Kuwait – một quốc gia ở Trung Đông (giáp với Irag và Ả Rập Saudi) đã khai thác được trữ lượng dầu lên tới 14 tỷ tấn. Từng có 1 thời, quốc gia này chiếm tới 10% trữ lượng dầu trên toàn thế giới. Kể từ đó, Kuwait chính thức trở thành 1 quốc gia giàu có và bắt đầu thời đại “nằm không cũng kiếm được tiền”.

Nhờ nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú, người dân Kuwait nhận được rất nhiều phúc lợi từ chính phủ. Ở Kuwait, mọi công dân đều được miễn phí tiền học, tiền điện nước và tiền viện phí. Đặc biệt khi vào viện, tiền ăn uống của bệnh nhân cũng do chính phủ lo liệu. Ngoài ra, người dân nơi đây còn nhận được nhiều loại trợ cấp khác như trợ cấp giáo dục, trợ cấp kết hôn hay trợ cấp nuôi con.

Mức lương của người dân Kuwait cũng rất cao, cử nhân đại học có mức lương khởi điểm lên tới 2.000 dinar, tương đương gần 152 triệu đồng/tháng. Không những vậy, mỗi gia đình ở Kuwait đều có ít nhất 1 biệt thự và 2 giúp việc quốc tịch nước ngoài.

Năm 2019, GDP của Kuwait khoảng 134,76 tỷ USD (theo Trading Economics). Chẳng ai ngờ rằng sau đó, quốc gia này lại rơi vào tình trạng cạn kiệt ngân khố do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Từ năm 2014, giá dầu thô liên tục hạ thấp. Năm 2020, do chịu đả kích mạnh từ dịch bệnh, giá dầu thô càng thêm “trượt dốc”, ảnh hưởng lớn tới những quốc gia dầu mỏ. Thu nhập từ dầu mỏ của Kuwait năm 2020 chỉ bằng 1/3 năm 2014. Trong khi đó, đây là nguồn thu nhập chính của quốc gia này.

Thu nhập giảm sút là vậy nhưng mức chi tiêu của người dân Kuwait vẫn không suy giảm. Theo thống kê của Bloomberg, 80% người dân Kuwait làm việc cho các công ty dầu khí nhà nước, thu nhập của họ lên tới 2.000 USD. Nhưng vào năm 2019, thâm hụt tài chính của Kuwait đã đạt 46 tỷ USD, thanh khoản của nước này hiện hoàn toàn không đủ khả năng lấp đầy “lỗ hổng” này. Kuwait cũng tuyên bố rằng kể từ sau tháng 10, nước này sẽ không có đủ tiền để trả lương cho nhân viên.

May mắn thay, Kuwait vẫn còn 1 quỹ hỗ trợ người dân với tổng số tiền tích lũy hiện tại là 550 tỷ USD. Trước đó, từ năm 1976, nước này đã lập ra Quỹ hỗ trợ thế hệ tương lai. Theo đó, chính phủ sẽ trích ra 10% thu nhập từ dầu mỏ hàng năm để đưa vào quỹ này. Hiện tại, khoản tiền này có thể giúp Kuwait thuận lợi vượt qua trở ngại Covid-19.

Theo Hương Nguyễn/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)