TP HCM: Hơn 10.200 căn nhà dừng cấp sổ hồng để thanh tra

Google News

Hiện TP HCM còn tồn đọng hơn 81.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng vì nhiều nguyên nhân.

UBND TP HCM vừa báo cáo Thường trực HĐND TP về công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.
Theo đó, hiện TP HCM có 335 dự án với tổng 191.101 căn nhà (gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) đủ điều kiện cấp sổ hồng. 110.016 căn nhà trong số này đã được cấp sổ hồng.
Trong 81.085 căn nhà chưa cấp sổ hồng, có: 8.372 căn đã có thông báo thuế, chờ chủ sở hữu nộp thuế; 19.958 căn nhà đang thực hiện thủ tục cấp sổ hồng nhưng phải tạm dừng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung.
10.277 căn nhà thuộc 18 dự án phải tạm dừng thủ tục cấp sổ hồng do đang thanh tra, điều tra; 8.918 căn nhà chưa cấp sổ hồng do vướng các quy định về loại hình bất động sản mới.
4.657 căn nhà chưa cấp sổ hồng vì vướng mắc như đang xác định lại diện tích đất sử dụng chung của chung cư, truy thu tiền, rà soát lại đối tượng mua nhà. Ngoài ra, có 28.907 căn nhà chưa cấp sổ hồng do chủ đầu tư, người mua nhà chưa nộp hồ sơ.
Đối với các dự án nhà ở thương mại đưa vào sử dụng, cấp sổ hồng từ năm 2004 đến tháng 6/2014 chưa có thống kê đầy đủ. Giai đoạn này có 24.501 căn nhà thuộc 105 dự án được cấp sổ hồng.
Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng tại các dự án nhà ở thương mại, UBND TP HCM đã ban hành các văn bản về phân cấp, quy định phối hợp giải quyết hồ sơ đất đai và quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố.
Tuy nhiên, thực tế có những khó khăn, vướng mắc như: Các dự án không vướng pháp lý, chỉ chờ xác nhận nghĩa vụ tài chính; chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng; loại hình bất động sản mới;
Các dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; dự án bị thanh tra, điều tra; một số dự án có tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu; chủ đầu tư vi phạm xây dựng; các dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội.
Giai đoạn 2020 – 2022, Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM đã xử phạt, tham mưu UBND TP xử phạt 10 doanh nghiệp vì không nộp hồ sơ, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ giấy tở để làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà. Tổng số tiền phạt hơn 4,1 tỷ đồng.
Về việc xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư làm ảnh hưởng đến công tác cấp sổ hồng, thời gian qua, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
TP HCM: Hon 10.200 can nha dung cap so hong de thanh tra
Hơn 81.000 căn nhà tại TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng.
Nhiều dự án nhà ở tạm ngưng giải quyết hồ sơ
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã có báo cáo số 4290 gửi Sở Xây dựng TP về tiến độ giải quyết vướng mắc pháp lý liên quan đến 148 dự án nhà ở trên địa bàn Thành phố mà các doanh nghiệp đã kiến nghị lên UBND TP HCM và các sở ngành liên quan tháo gỡ.
Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, đến nay, Sở đã giải quyết dứt điểm 10 kiến nghị; 73 kiến nghị đang xem xét giải quyết; 7 hồ sơ kiến nghị tạm dừng giải quyết ; 2 kiến nghị không phù hợp với pháp luật hiện tại và 2 kiến nghị không thuộc trách nhiệm của Sở.
Đáng chú ý, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với vướng mắc về giao đất, có 2 dự án ở TP Thủ Đức là chung cư nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty CP Địa ốc Thảo Điền và Khu nhà ở Him Lam của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Him Lam.
Hai dự án trên đều nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật chính Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty CP Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đang thụ lý điều tra, chưa có kết luận về dự án này.
Về vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng đất có 2 dự án ở quận Tân Phú là Khu phức hợp dân cư và thương mại Thắng Lợi của Công ty CP Dệt may Thắng Lợi và Chung cư số 96 Luỹ Bán Bích của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang.
Hai chủ đầu tư kiến nghị được chuyển mục đích sử dụng đất cho hai dự án. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá đang được UBND TP đưa vào nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, chờ Quốc hội chấp thuận.
Về giao đất bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng giải quyết kiến nghị của Công ty Địa ốc Xanh về việc xin sử dụng thêm 125,7m2 đất. Lý do công ty đã rút hồ sơ xin giao đất bổ sung để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong khi đó, với nhóm vướng mắc về thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở đã tạm dừng giải quyết hồ sơ dự án 38 Trương Quốc Dung, phường, quận Phú Nhuận của Công ty TNHH Merufa Nova để rà soát pháp lý.
Trong nhóm vướng mắc về cấp sổ hồng, Công ty CP Nova Princess Residence đề nghị thẩm định điều kiện cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án 146 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và dự án 223 – 223B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận.
Tuy nhiên, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tạm dừng giải quyết hồ sơ cho 2 dự án này vì UBND TP đã có văn bản tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất.
Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)