Thứ ai cũng nghĩ cần trong mùa đại dịch nhưng lại tốn tiền vô ích

Google News

Nhiều người trên thế giới đã chạy đua đến các cửa hàng để dự trữ hàng hóa như giấy vệ sinh và mì ống khi các trường hợp nhiễm virus corona (còn gọi là COVID-19) tiếp tục tăng cao.

Theo các chuyên gia, dù có nguy cơ lây nhiễm virus corona hay không, mọi người vẫn phải chuẩn bị các nhu yếu phẩm để đối phó với dịch bệnh, nhưng cần có kế hoạch để tránh lãng phí không cần thiết.

Thu ai cung nghi can trong mua dai dich nhung lai ton tien vo ich

Các kệ hàng trống trơn khi người dân đổ xô đi mua đồ dự trữ (Nguồn: CNBC)

"Hãy dự trữ đủ nguồn cung cấp nước và thực phẩm trong hai tuần", trang web khẩn cấp và phòng chống thiên tai của Bộ An ninh Hoa Kỳ, ready.gov, cho biết.

Trang web cũng khuyên mọi người cần kiểm tra định kỳ các loại thuốc theo đơn để đảm bảo có đủ thuốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh, và chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc không kê toa như thuốc giảm đau, ho, cảm cúm. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ khuyên bạn nên giữ cho mình một bộ dụng cụ sơ cứu tại nhà để điều trị các chấn thương thông thường, bao gồm vết cắt, vết trầy xước, sưng, bong gân.

Theo chuyên gia Regina Phelps, chuyên gia về lập kế hoạch trong đại dịch và xử lý khủng hoảng, trong hai thập kỷ làm công việc tư vấn xử lý khủng hoảng, bà biết được rằng khi người dân và các công ty không lên kế hoạch trước về thứ họ thực cần, “kiểu phản ứng tự nhiên” là đổ xô đi mua những thứ không cần thiết và cuối cùng không sử dụng tới.

Chia sẻ với CNBC, bà liệt kê 3 thứ mà nhiều người thường lãng phí tiền để mua trong lúc có đại dịch.

Những loại thực phẩm bình thường ít sử dụng

Mọi người thường không có kế hoạch hoặc danh sách thực phẩm cần mua, và luôn ném các mặt hàng ngẫu nhiên mà họ thấy vào giỏ hàng dù ít khi dùng đến. Tất cả chỉ để mang lại cảm giác an toàn hơn khi đã chuẩn bị nhiều thứ.

“Hãy mua những thứ mà bạn sẽ ăn. Đừng mua thứ gì đó chỉ bởi chúng ở đó và bạn nghĩ "ồ thứ này có thể sẽ cần tới". Bạn chỉ cần mua những thứ cơ bản thôi”, bà Phelps khuyên.

Quá nhiều sản phẩm khử trùng đắt tiền

Phelps nói rằng hầu hết mọi người đang phát điên với việc tìm mua tất cả các loại dụng cụ vệ sinh, khăn lau và chất khử trùng tay để chống lại sự lây lan của virus. Nhưng bà Phelps nói tất cả những gì bạn thực sự cần là nước lau nhà, xà phòng rửa tay để làm sạch và khử trùng nhà của bạn. “Không cần phải mang đến chục loại đồ sát trùng về nhà, điều đó hoàn toàn lãng phí”.

Máy lọc không khí

Dù một số chuyên gia cho rằng nên sử dụng máy lọc để cải thiện chất lượng không khí và giảm nguy cơ lây nhiễm virus. Tuy nhiên, theo bà Phelps, thiết bị đắt đỏ này là không cần thiết.

“Hầu hết máy lọc không khí không có khả năng tiêu diệt virus, do đó thiết bị này không giúp ích nhiều trong việc phòng chống virus corona”, bà Phelps nói.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)