Tháng tư loa kèn nảy nở, ông chủ hối hả thu trăm triệu đồng

Google News

Nông dân thủ phủ hoa Tây Tựu đang hối hả thu hoạch hoa loa kèn. Có hộ thu được cả trăm triệu đồng khi loại hoa được mệnh danh là “Nữ hoàng tháng Tư” này đồng loạt khoe sắc.

Hoa loa kèn (còn gọi là hoa huệ tây hay hoa bách hợp) nở rộ vào tháng Tư hàng năm. Tuy không rực rỡ, ngát hương như nhiều loài hoa khác nhưng sắc trắng giản dị mà tinh khiết của loa kèn khiến ai cũng mê mẩn. Thế nên, loại hoa này được mệnh danh là “Nữ hoàng tháng Tư” và cứ đến mùa, loa kèn lại rợp phố Hà Nội. Ai cũng tranh thủ mua những bó ưng ý về cắm. 

Tại thủ phủ hoa Tây Tựu (Hà Nội), hoa loa kèn đã được trồng từ cách đây nhiều năm. Những năm gần đây, nhiều người ở đây còn thuê đất các vùng lân cận để trồng thêm loại hoa này.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, thời điểm này loa kèn nở rộ, đang bước vào vụ thu hoạch chính. Người dân tất bật cắt hoa mang đi bán. Mỗi ngày, một hộ dân cắt được hàng nghìn bông. Hoa cắt đến đâu được mang đi tiêu thụ đến đó, trong ngày là hết sạch.

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong

Loa kèn - loại hoa được mệnh danh là "Nữ hoàng tháng Tư" đang vào mùa thu hoạch rộ

Anh Nguyễn Văn Vinh, một hộ trồng loa kèn đã 2 năm nay ở Tây Tựu, cho biết, gia đình anh có vài sào hoa. Từ tháng 9 năm ngoái, anh bắt đầu trồng, đến cuối tháng 2 năm sau loa kèn mới cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 1,5-2 tháng. Năm nay, thời tiết ấm, nắng nhiều thuận lợi cho hoa phát triển, cành lên cao tốt um, sai hoa, bông nở đẹp.

Theo anh Vinh, đầu mùa hoa được giá, dao dộng 250.000-300.000 đồng/bó (100 bông). Nhưng số lượng hoa khi ấy chưa nhiều, mỗi ngày anh chỉ cắt được vài chục bó. Dịp này, bắt đầu vào chính vụ, hoa đến kỳ thu hoạch rộ, giá hoa lại giảm một nửa so với trước.

Giá hoa lên xuống theo từng ngày, hiện anh bán 140.000 đồng/bó (100 bông) cắt tại vườn. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng anh cắt được khoảng 5.000 bông. Do hoa được mùa, bông nở đẹp nên hoa cắt đến đâu bán hết đến đó, có hôm anh chị còn cắt không kịp bán, chưa kịp mang ra chợ đầu mối đã hết sạch.

“Với giá bán như hiện nay, gia đình tôi thu khoảng 20-25 triệu đồng/sào, trừ chi phí lãi 15-20 triệu đồng/sào. Tính ra, tổng thu ước đạt 100 triệu đồng một mùa loa kèn”, anh Vinh tiết lộ.

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-2

Người dân làng hoa Tây Tựu nhà nào ít trồng vài sào loa kèn

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-3

Đầu mùa, giá hoa loa kèn tương đối đắt đỏ

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-4

Loa kèn cắt đến đâu, người dân Tây Tựu bán hết đến đó

Anh Bùi Văn Đức ở Tây Tựu (Hà Nội) chỉ trồng 2 sào hoa loa kèn nhưng thắng đậm vì hoa nhà anh cho thu từ đầu vụ. “Khi đó, hoa lên đến gần 300.000 đồng/bó. Nhà nào trồng sớm, cho thu từ tháng 2 Dương lịch thì lãi lớn. Nhà tôi mỗi sào thu được khoảng 40 triệu đồng, trừ chi phí lãi 20 triệu đồng/sào”, anh nói.

Loa kèn có màu trắng tinh khiết, hương thơm nhẹ nhàng như báo hiệu mùa hè sắp đến nên nhiều người sẵn sàng chi vài trăm nghìn đồng để sở hữu một bình hoa loa kèn trong nhà. Thông thường, hoa chơi được 7-10 ngày, bền hơn so với nhiều loại hoa khác, vì vậy dịp anh bán khá chạy, anh Đức cho hay.

Cách đó không xa, chị Ngà cũng đang tất bật bó hoa để mang ra chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội). Chị chia sẻ, gia đình chị trồng 4 sào loa kèn. Dịp này đang thu hoạch rộ nên ngày nào chị cũng ra ruộng cắt hoa bán.

Mỗi năm chỉ có một vụ loa kèn, thời vụ ngắn nên phải thu hoạch nhanh. Cần cắt bán khi hoa đã chín, bông hé đầu cánh, nếu để quá hoa sẽ nở không bán được.

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-5

Vào thời điểm chính vụ, cánh đồng hoa lúc nào cũng nhộp nhịp

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-6

Giá hoa dịp này có giảm, nhưng người trồng hoa vẫn thắng đậm

Thang tu loa ken nay no, ong chu hoi ha thu tram trieu dong-Hinh-7

Có hộ lãi tới 20 triệu đồng/sào hoa loa kèn

Cũng theo chị Ngà, trồng hoa loa kèn vất nhất là năm đầu tiên, bán được đồng nào coi như để gỡ vốn, bởi chi phí ban đầu mua củ giống khá đắt, rồi tiền phân bón cũng lên đến vài chục triệu đồng. Những năm sau, củ có thể trồng lại, lúc đó mới bắt đầu cho thu và có lãi.

Thay vì bán theo cành như những loài hoa khác, loa kèn thường bán theo bông. Mỗi cành hoa có từ 3-7 bông. Dịp này hoa rộ, có hôm chị cắt được 10.000 bông, với giá bán 150.000 đồng/bó (100 bông), ước tính gia đình chị thu được 15-20 triệu đồng/sào, chị cho hay.

Loa kèn đang vào chính vụ nên đâu đâu cũng thấy bán loại hoa này. So với giá hoa đầu mùa là 300.000-350.000 đồng/100 bông thì nay hoa đang hạ nhiệt, có nơi chỉ còn 150.000-170.000 đồng/100 bông kèn chùm.

Giới buôn hoa online cho biết, loa kèn đang được người dân chọn mua nhiều nhất. Phần lớn mọi người mua từ vài chục  cho tới 100 bông mỗi lần. Song, cũng có người cuồng loại hoa tháng Tư này nên mua cả vài trăm bông, cón khi cả nghìn bông về cắm, trưng khắp nhà. Thế nên, lượng hoa tiêu thụ mỗi ngày đều rất lớn. Các mối buôn nhỏ bán được hàng nghìn bông, mối buôn lớn bán tới vài vạn bông mỗi ngày.

Theo Nhật Thanh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)