Thái Nguyên: Hé lộ ông chủ Cty Việt Xuân Mới xảy ra vụ nổ chết người

Google News

Công CP Môi trường Việt Xuân Mới được thành lập từ năm 2013 và do ông Nguyễn Văn Tài là Tổng giám đốc kiêm người đại diện.

Công CP Môi trường Việt Xuân Mới vừa xảy ra vụ nổ khiến 2 người thương vong (1 người tử vong, 1 người bị thương nặng), tiền thân là Công ty CP Môi trường Xanh Đô thị Phổ Yên, được thành lập vào tháng 10/2013.
Doanh nghiệp có trụ sở tại xóm Hồng Thanh, xã Đồng Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Ngành nghề kinh doanh chính là xử lý và tiêu hủy rác thải độc hại.
Thai Nguyen: He lo ong chu Cty Viet Xuan Moi xay ra vu no chet nguoi
Hiện trường vụ nổ xảy ra tại Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới khiến 2 người thương vong hôm 13/12. (Ảnh: Dân Việt). 
Theo Nhà đầu tư, vốn điều lệ ban đầu của Công CP Môi trường Việt Xuân Mới là 10 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ trong 7 năm hoạt động, doanh nghiệp này đã tăng mô vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng, lên 50 tỷ đồng cuối năm 2015, lên 200 tỷ đồng tháng 7/2016 và 290 tỷ đồng đầu năm 2020.
Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Môi trường Việt Xuân Mới là ông Nguyễn Văn Tài (SN 1984, thường trú tại Yên Phong, Bắc Ninh).
Theo giới thiệu, Môi trường Việt Xuân Mới là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải với 18 hệ thống, quy mô 20ha và vốn đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Đơn vị này tự giới thiệu là đối tác của các tên tuổi lớn như Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel...
Về phía cổ đông chi phối - Công ty CP Việt Xuân Mới (sở hữu 68%), đơn vị này được thành lập ngày 12/5/2014 với 5 cổ đông sáng lập gồm: Hồ Anh Tuấn, Ngô Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Trình Trung Thành và Công ty TNHH Mùa Xuân Mới. Đến tháng 6/2017, Công ty ghi nhận chỉ còn duy nhất 1 cổ đông sáng lập là bà Ngô Thị Hoa (27,94%).
Giai đoạn 2018-2020, Công ty giảm vốn điều lệ từ 310 tỷ đồng (tháng 4/2018) xuống còn 110 tỷ đồng (tháng 10/2020). Đến tháng 8/2021, Công ty có tên mới là Công ty CP Thái Minh Group. Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật cũng được đổi sang ông Trần Tuấn Linh (SN 1986).
Cũng theo Nhà đầu tư, trong quá khứ, ngoài thế mạnh nạo vét, hút cát Sông Hồng, Việt Xuân Mới còn được cho là có nhiều mối liên hệ với nhóm Khoáng sản Hợp Thành hay doanh nhân Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc").
Ngoài ra, trong năm 2015, Việt Xuân Mới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chọn làm đối tác chiến lược và bán chỉ định 25,24 triệu cổ phần, tương đương 40% vốn Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico). Tuy nhiên chỉ thời gian ngắn sau đó, Việt Xuân Mới đã hoàn tất "sang tay" lô cổ phần trên. Chủ mới của Vilico sau đó là nhóm GTNFoods.
Không chỉ vậy, Việt Xuân Mới còn từng là Công ty mẹ, góp 67% vốn vào Công ty CP Việt Xuân Mới Miền Nam (đã thoái vốn vào tháng 1/2018) - công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật tư thiết bị cho các dự án dầu khí, hoá chất cho các nhà máy điện, lọc hoá dầu và vận chuyển LPG.
Năm 2016, nhóm này còn thành lập Công ty CP Dịch vụ Hàng không Việt Xuân Mới, tuy nhiên đã giải thể vào cuối năm 2018, với lý do hoạt động không hiệu quả, đại hội đồng cổ đông không thống nhất được phương án tiếp tục hoạt động kinh doanh.
Ngày 13/12/2021, một vụ nổ lớn xảy ra tại Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới đã khiến 2 người thương vong (1 người tử vong, 1 người bị thương nặng).
Trả lời báo chí, một lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên cho biết, vụ việc này thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh Thái Nguyên. Về phía mình, UBND thị xã Phổ Yên đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra nhà máy xử lý chất thải về các nội dung: Quy chế phòng cháy chữa cháy, tuân thủ bảo vệ môi trường, an toàn lao động, an toàn trong sản xuất.
Trước khi vụ việc, cơ sở này đã từng bị báo đài đề cập không đảm bảo điều kiện để xử lý chất thải nguy hại như giấy phép được cấp.

Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)