Quan quận, đại gia Sài Gòn ngang nhiên xây Riverside Palace, Tràm Chim Resort... trái phép?

Google News

(Kiến Thức) - Từ quận huyện vùng ven đến trung tâm TP HCM mỗi ngày có 5 vụ xây dựng trái phép, trong đó có cả công trình của Phó chủ tịch HĐND quận.

Sở Xây dựng TP HCM UBND TP HCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường quản lý trật tự xây dựng.

Báo cáo tại hộ nghị, đại diện Sở Xây dựng TP cho biết, sau hơn 4 tháng thực hiện Chỉ thị số 23, số công trình vi phạm trật tự xây dựng là 804 công trình, trong đó sai phép 309 công trình và không phép 495 công trình, bình quân 5,4 vụ/ngày.

Trong số các quận huyện dẫn đầu về vi phạm trật tự xây dựng thì quận Thủ Đức đứng đầu danh sách với 144 vụ, quận 12 có 100 vụ...

Ngang nhiên xây trái phép

Tại quận Thủ Đức, 9 tháng đầu năm trên địa bàn có 168 công trình không phép, 98 công trình sai phép. Các công trình vi phạm tập trung ở phường Hiệp Bình Chánh, gồm 82 công trình không phép và 47 công trình sai phép.

Điều đáng nói, ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức liên quan đến 7 công trình không phép tại hẻm 419 (phường Hiệp Bình Chánh).

Các công trình này chủ yếu là xưởng giấy, da, gỗ, cơ khí… được xây dựng kiên cố với cột thép, vách tôn, mái tôn, kèo sắt. Trong đó công trình của ông Thành xây dựng từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hôm 22/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã phải trực xuống tận nơi kiểm tra, yêu cầu nhanh chóng xử lý công trình trên.

Tại quận 4, Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace ở số 360-360D Bến Vân Đồn, phường 1 (quận 4, TP HCM) do Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông (Công ty Lâu Đài ven Sông) làm chủ đầu tư.

Quan quan, dai gia Sai Gon ngang nhien xay Riverside Palace, Tram Chim Resort... trai phep?
 Trung tâm tiệc cưới Riverside Palace xây trái phép, quận 4.

Khi nhà hàng tiệc cưới này đi vào hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Lâu Đài Ven Sông đã xây dựng không phép công trình vách kính, mái kính và tôn với tổng diện tích vi phạm hơn 261m2. Thế nhưng, đến nay, những sai phạm của công trình vẫn còn nguyên.

Tại huyện Bình Chánh, Tổ hợp Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort đã được chủ đầu tư tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp là đất lúa và đất nông nghiệp khác thành đất phi nông nghiệp để xây không phép hàng chục hạng mục công trình có diện tích trên 7.000m2.

Công trình này được các cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tới 4 lần, trong đó, có 2 lần vi phạm xây dựng từ năm 2005 và 2 lần vi phạm năm 2018.

Còn tại quận 12, dự án Picity High do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư làm chủ đầu tư dù chưa được cấp phép đã xây dựng nhà mẫu, còn dự án chỉ là bãi đất trống đã rao bán.

UBND phường Thạnh Xuân đã có kế hoạch nhưng đến nay việc cưỡng chế công trình không phép tại dự án này vẫn chưa được thực hiện.

Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Theo Giám đốc Sở Xây TP HCM Lê Hòa Bình, tình hình vi phạm trật tự xây dựng có xu hướng giảm sau khi thực hiện Chỉ thị số 23, nhưng việc xử lý các công trình vi phạm còn tồn đọng trước đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm, tỷ lệ thực hiện chưa cao.

“Việc không áp dụng được các biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng đã gây khó khăn trong việc ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm”, ông Bình nói.

Ngoài ra còn một số khó khăn về nhân sự do đề án thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện chưa được phê duyệt. Một số vướng mắc cần xin hướng dẫn như xử lý vi phạm đối với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, xử lý công trình xây dựng nhỏ hơn giấy phép xây dựng, việc cưỡng chế xử lý nhanh đối với công trình vi phạm...

Quan quan, dai gia Sai Gon ngang nhien xay Riverside Palace, Tram Chim Resort... trai phep?-Hinh-2
 110 biệt thự của Công ty Hưng Lộc Phát xây 'lụi', quận 7.

Giám đốc Sở Xây Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 23; kiện toàn, tổ chức lại các lực lượng tham gia công tác quản lý trật tự xây dựng nhằm chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; đảm bảo mọi công trình xây dựng trên địa bàn TP phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, TP đã có chỉ đạo những nơi xảy ra sai phạm về trật tự xây dựng sẽ tập trung chấn chỉnh trong thời gian tới. Thời gian qua, TP HCM đã kiểm tra tại một số quận, huyện và phát hiện nhiều sai phạm. Sắp tới, UBND TP sẽ quyết liệt thực hiện Chỉ thị số 23 của Thành ủy về quản lý trật tự xây dựng.

Ngày 25/7, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân ban hành Chỉ thị 23 - yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm, nếu không người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bí thư các quận huyện sẽ chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, còn chủ tịch quận huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)