Đua nhau xây dựng không phép tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng: Trách nhiệm của ai?

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp quy định của pháp luật, hàng loạt doanh nghiệp ở cụm công nghiệp Đoàn Tùng (Hải Dương) ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, nhà ở, văn phòng khi chưa hoàn thiện các thủ tục, chưa được cấp phép xây dựng.  

Hàng loạt doanh nghiệp xây dựng không phép tại CCN Đoàn Tùng
Bất chấp các quy định của pháp luật về xây dựng, hàng loạt doanh nghiệp đã ngang nhiên xây dựng các công trình như nhà xưởng, nhà ở, nhà văn phòng... tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng (xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) khi chưa hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Hành vi vi phạm hoạt động đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp trên khiến dư luận địa phương bức xúc phản ánh và yêu cầu ngoài việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm, còn cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Đoàn Tùng, UBND huyện Thanh Miện cùng các cơ quan chức năng liên quan khi để xảy ra tình trạng trên.
Từ phản ánh của người dân, PV Kiến Thức đã làm việc với các cơ quan chức năng, kết quả cho thấy, có đến 3 doanh nghiệp vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa xử phạt hành chính do xây dựng không có phép tại Cụm Công nghiệp Đoàn Tùng.
Dua nhau xay dung khong phep tai Cum cong nghiep Doan Tung: Trach nhiem cua ai?
Dự án Công ty TNHH Leotech Việt Nam tại CCN Đoàn Tùng.
Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên đang triển khai thực hiện dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em tại Cụm Công nghiệp Đoàn Tùng. Dự án có tổng vốn đầu tư 110 tỷ đồng, sản lượng khoảng 5,5 triệu sản phẩm/năm. Tuy nhiên, hiện nay tại dự án này, dù chưa được cấp phép xây dựng, Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên thản nhiên xây nhiều hạng mục công trình như nhà xưởng chính, nhà ở cán bộ, nhà văn phòng, nhà để xe và các hạng mục phụ trợ.
Cũng tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng, Công ty TNHH Leotech Việt Nam đang triển khai thi công nhiều hạng mục công trình như xây dựng 3 nhà xưởng, nhà văn phòng, nhà ăn và các hạng mục phụ trợ khi không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng.
Tại lô CN 01 Cụm công nghiệp Đoàn Tùng, Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam đang triển khai thi công Nhà máy sản xuất cần câu cá với nhiều hạng mục công trình như nhà xưởng chính, nhà để xe, nhà ăn công nhân và các hạng mục phụ trợ mà không có giấy phép xây dựng.
Dua nhau xay dung khong phep tai Cum cong nghiep Doan Tung: Trach nhiem cua ai?-Hinh-2
 Nhà xưởng đang được thi công.
Trước tình trạng vi phạm trên, ngày 3/4/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã ban hành hàng loạt các quyết định xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp trên. Cụ thể, tại quyết định 14/QĐ-CPVPHC, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt công ty TNHH Leotech Việt Nam số tiền 50 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như vi phạm quy định về trật tự xây dựng khi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép; vi phạm quy định tại điểm c, khoản 5, điều 15 Nghị định 139/ 2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Tương tự với hành vi vi phạm trên, Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam bị xử phạt hành chính 50 triệu đồng (quyết định xử phạt hành chính số 12/QĐ-CPVPHC của Thanh tra Sở Xây dựng) và Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên bị xử phạt 50 triệu đồng (tại Quyết định 13/QĐ-CPVPHC của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Dương).
Đáng chú ý theo các quyết định xử phạt hành chính trên cho thấy, 3 công ty trên đều có tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần.
Cùng với việc xử phạt hành chính, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cũng nêu rõ trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, đại diện tổ chức vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này mà không xuất trình được giấy phép xây dựng với người có thẩm quyền thì áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp thì mới tiếp tục được thi công xây dựng.
Tuy nhiên, tới ngày 7/6/2019, quá thời gian 60 ngày, các doanh nghiệp trên vẫn chưa được cấp phép xây dựng theo quy định. Theo khảo sát của PV Kiến Thức, tại dự án của Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên và công ty TNHH Leotech Việt Nam, các công nhân vẫn đang tiếp tục triển khai hoàn thiện các hạng mục công trình khi chưa có phép.
Dua nhau xay dung khong phep tai Cum cong nghiep Doan Tung: Trach nhiem cua ai?-Hinh-3
Dự án của Công ty TNHH Thương mại Bình Nguyên. 
UBND huyện “giao” doanh nghiệp tiếp PV tại trụ sở?
Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra việc hàng loạt doanh nghiệp xây dựng công trình không phép tại Cụm Công nghiệp Đoàn Tùng, PV Kiến Thức đã trao đổi với Đại diện UBND xã Đoàn Tùng và liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Miện và các cơ quan chức năng liên quan.
Trao đổi với PV Kiến Thức về thực trạng một số doanh nghiệp xây dựng công trình không phép tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng, ông Trần Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) cho biết, Cụm công nghiệp Đoàn Tùng là của huyện, tỉnh, nằm trên địa bàn xã Đoàn Tùng nên xã không có quyền xử lý.
“Tất cả thủ tục liên quan phải từ tỉnh xuống huyện. Còn UBND xã chỉ có chức năng phối hợp trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép thì làm sao chúng tôi có quyền. Cấp xã chúng tôi cũng ngăn cản nhưng huyện với tỉnh không đồng ý thì xã không dám làm. Cấp xã thì không thể vượt quyền được và cũng không có quyền cấm được”, ông Trần Văn Khải nói.
Không thỏa mãn với câu trả lời “đầy bất lực” của lãnh đạo xã Đoàn Tùng, PV tiếp tục đến UBND huyện Thanh Miện để liên hệ công tác làm việc với lãnh đạo huyện này cũng như các phòng ban chức năng liên quan. Tại đây, PV bất ngờ khi được bà Đào Thị Cầu (Công ty TNHH Hòa Quần) - đại diện doanh nghiệp thu hút đầu tư về Thanh Miện tiếp chuyện và nói rằng: “Sếp (lãnh đạo huyện- PV) muốn bà trực tiếp trả lời PV”.
Lý giải việc các doanh nghiệp xây dựng các công trình không phép, bà Đào Thị Cầu cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài khi đã vào bỏ tiền ra để đầu tư thì chắc chắn họ sẽ triển khai chứ không chờ đợi.
“Đấy là sự bức xúc của các doanh nghiệp nước ngoài nên họ chấp nhận bị xử phạt vi phạm hành chính để triển khai dự án để kịp tiến độ. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang làm tờ trình lên UBND để được giải quyết. Hiện nay, doanh nghiệp cũng đang bức xúc trong việc hoàn thiện hồ sơ của UBND huyện Thanh Miện. Chỉ còn mỗi thủ tục làm hồ sơ cho thuê đất mà gần một tháng nay mà huyện chưa làm xong được quyết định để nộp lên Sở TNMT tỉnh Hải Dương. Vì chưa có hợp đồng thuê đất nên chưa thể có Giấy phép xây dựng”, bà Đào Thị Cầu cho biết.
Khi bà Đào Thị Cầu đang trả lời PV thì ông An Đăng Sáng - Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Miện có mặt tại buổi làm việc. PV Kiến Thức đã đặt hàng loạt câu hỏi với vị Chánh văn phòng này như để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp xây dựng hàng loạt công trình không phép tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng, các cấp chính quyền huyện Thanh Miện có kiểm tra, xử lý hay buông lỏng quản lý? Để xảy ra tình trạng trên nguyên nhân khách quan và chủ quan là gì? Trách nhiệm thuộc về ai?...
Tuy nhiên, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Miện không trả lời những câu hỏi trên. Theo vị Chánh văn phòng này, về cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của UBND tỉnh Hải Dương hiện nay, việc cung cấp hồ sơ, tài liệu và trả lời báo chí, UBND huyện chỉ có duy nhất một người trả lời cung cấp thông tin cho báo chí là Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện.
Giải thích thêm về việc, doanh nghiệp bất ngờ có mặt tại trụ sở UBND huyện để tiếp chuyện, trả lời PV?, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Miện nói rằng: “Có những việc có thể liên quan đến thực tế diễn ra tại các doanh nghiệp thì có thể họ giải thích cũng rõ ràng hơn” và cho biết, phần nào liên quan đến UBND huyện thì huyện sẽ trả lời. Theo lời ông Sáng, ông sẽ báo cáo lại Chủ tịch UBND huyện rồi sẽ hẹn lịch làm việc với PV để trả lời rõ ràng những câu hỏi trên.
Trước tình trạng vi phạm diễn ra tràn lan tại CCN Đoàn Tùng khiến dự luận bức xúc. Do đó, UBND tỉnh Hải Dương cần chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng chấn chỉnh việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Bởi việc hàng loạt doanh nghiệp xây dựng hàng loạt các công trình không phép giữa ban ngày với hàng chục nhà xưởng, công trình to đùng như vậy nên không có chuyện chính quyền không nắm được. Phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan như chủ tịch UBND xã, cán bộ, địa chính, đô thị…đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện. Đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng trái phép chứ không phải xử phạt cho có rồi phải chạy theo xử lý hậu quả theo kiểu… “sự đã rồi”.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)