18h30 mùng 1 Tết, Bích Trâm (23 tuổi) cùng bạn bè ghé qua quán Gõ Coffee (trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) để gặp mặt đầu năm. Khi thanh toán, cô bất ngờ khi nhận được hóa đơn thu thuế VAT lên đến 100%.
Liên hệ với chủ quán để bày tỏ thắc mắc, Trâm được giải thích đây chỉ là phí dịch vụ tính thêm trong ngày Tết.
Do không hài lòng với cách trả lời từ quán, cô gái 23 tuổi quyết định đưa câu chuyện này lên mạng xã hội.
|
Phần phí dịch vụ thu thêm 100% trên tổng hóa đơn bị nhầm thành thuế VAT. Ảnh: Bích Trâm.
|
"Ban đầu quán không nói trước là có phụ thu, khi tính tiền tôi mới được nhân viên thông báo tổng cộng là 334.000 đồng, gấp đôi so với 5 món nước đã gọi.
Cảm thấy không minh bạch nên tôi đã yêu cầu đưa lại hóa đơn để kiểm tra. Sau đó, tôi phàn nàn với chủ quán và được giải quyết chỉ trả đủ tiền nước”, Bích Trâm nói với Zing.
Theo cô, việc thu thêm phí dịch vụ vào ngày lễ, Tết là chuyện bình thường. Tuy nhiên, các quán phải chủ động thông báo với khách hàng bằng nhiều hình thức để tránh gây hiểu nhầm khi thanh toán.
Chia sẻ với Zing, Thế Bảo (23 tuổi), quản lý, xác nhận việc quán phụ thu 100% phí dịch vụ vào mùng 1.
Bảo cho hay lượng khách tới đây vào dịp Tết đông hơn ngày thường. Khách ra vào tấp nập song người làm lại khá ít, chỉ có một người pha chế và hai phục vụ.
Do vậy, tiệm thu thêm 100% tiền nước vào ngày đầu tiên của năm Nhâm Dần, từ mùng 2-3, mức phí giảm xuống còn 25% để bồi dưỡng cho nhân viên.
Còn về nội dung 100% phí VAT (thuế giá trị gia tăng), nam quản lý nói rằng đây là sai sót của anh khi nhập thông tin trên máy POS.
“Tôi là người trực tiếp trông coi quán hôm đó. Lúc nhóm khách này gọi thanh toán là giờ cao điểm nên quán đông, nhân viên ít, ai cũng làm không kịp trở tay.
Do không rành về phần thuế và máy tính, tôi đã bấm nhầm vào hàng VAT, gây ra hiểu lầm cho mọi người. Thật ra đó chỉ là phí dịch vụ vào ngày Tết”, quản lý Gỗ Coffee giải thích.
Trước đó, anh đã dặn dò nhân viên thông báo về phần phụ thu khi có khách vào. Tuy nhiên, vì quán đang trong tình trạng quá tải, nhiều thực khách không nhận được thông tin này.
“Có thể đông quá nên các bạn bị sót vài người. Ngay khi nhóm của bạn nữ trên phản ánh rằng không được nhân viên báo trước phí tăng thêm 100%, tôi đã giải quyết bằng cách chỉ tính tiền 5 món nước”, Bảo chia sẻ.
|
Từ mùng 4 Tết, quán này đã bỏ phần phụ thu cho khách hàng đến uống nước, giá trở lại như cũ.
|
Ông Văn Tuấn (46 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) khá ngạc nhiên trước thông tin quán phụ thu 100% trong mùng 1. Vì quán cách nhà không xa, ông vẫn thường hẹn bạn bè đến đây trò chuyện.
“3 ngày Tết tôi về quê nên đến hôm nay mới ra quán, thấy mức giá vẫn như trước đây. Nghe bạn bè kể lại tôi mới biết chuyện phí bị đẩy lên cao như vậy. Một ly cà phê khoảng 40.000 đồng, giờ gấp đôi lên thì đắt đỏ quá. Nếu rơi vào trường hợp như vị khách kia, chắc tôi sẽ không bao giờ quay lại đây nữa”, ông Tuấn bày tỏ.
Tương tự, anh Minh Huy (33 tuổi) cũng bất ngờ khi nghe câu chuyện phí dịch vụ của quán này. Theo anh, việc quán để nội dung thuế VAT 100% vào hóa đơn là không hợp lý.
“Tôi chỉ mới quay lại đây uống cà phê từ mùng 4 Tết nên không phải trả phụ phí. Tuy nhiên, sau khi đọc những bài viết trên mạng, tôi thấy vấn đề nằm ở chỗ quán nhầm lẫn phí phục vụ ngày lễ và thuế VAT. Hai mục này nên được phân biệt rõ ràng”, anh Huy nói.
Dịp đầu năm, nhiều người có xu hướng ra ngoài ăn uống, sum họp cùng bạn bè, người thân khiến các hàng quán ở TP.HCM luôn kín chỗ, hết bàn từ sớm.
Theo ghi nhận của Zing vào các ngày Tết, lượng người đổ về những con phố ẩm thực, quán cà phê, bar đông dần vào chiều tối. Điều này khiến chất lượng thức ăn, nước uống, dịch vụ ở một số hàng quán giảm sút rõ rệt, làm gián đoạn trải nghiệm của thực khách.