Nhân viên FPT Shop Láng Hạ nghi đánh cắp thông tin khách hàng: Vi phạm pháp luật sao?

Google News

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, việc tự ý thu thập trái phép thông tin dữ liệu cá nhân của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, riêng hành vi này đã bị xử phạt vi phạm hành chính mức tiền từ 10 đến 30 triệu đồng.

Thông tin nhân viên kỹ thuật Nguyễn T. Thái tại FPT Shop Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội), bị tố đánh cắp thông tin nhạy cảm của khách hàng khi khách mang máy đến đây sửa chữa đang gây xôn xao dư luận.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của sự việc, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP Hà Nội), cho biết hành vi của nhân viên kỹ thuật FPT Shop Láng Hạ là vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Vì thế, đơn vị kinh doanh cần phải làm rõ trách nhiệm của nhân viên Nguyễn T. Thái và có hình thức xử lý phù hợp, đồng thời có thể đưa sự việc ra cơ quan chức năng để làm rõ, xem xét trách nhiệm pháp lý.
Nhan vien FPT Shop Lang Ha nghi danh cap thong tin khach hang: Vi pham phap luat sao?
 Camera trích xuất hình ảnh nhân viên truy cập vào dữ liệu cá nhân của khách hàng. (Ảnh Facebook).
Luật sư Cường cho biết pháp luật bảo vệ bí mật đời tư cá nhân, bảo vệ bí mật thư tín, điện tín, điện thoại. Những thông tin có trong tài khoản cá nhân là những thông tin thuộc về bí mật đời tư cá nhân.
Do vậy, việc tự ý thu thập trái phép thông tin dữ liệu cá nhân của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, riêng hành vi này đã bị xử phạt vi phạm hành chính mức tiền từ 10 đến 30 triệu đồng theo qui định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.
Tuy nhiên, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng cơ quan chức năng cũng cần làm rõ nội dung thông tin “nhạy cảm” mà khách hàng tố nhân viên kỹ thuật FPT Shop Láng Hạ đánh cắp đó là thông tin gì.
Trường hợp đó là những hình ảnh, clip có tính chất đồi trụy nhưng đã bị nhân viên FPT Shop Láng Hạ đánh cắp và phát tán thì hành vi này còn có thể bị xử về hành vi làm nhục người khác, hoặc hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy… Tùy thuộc vào động cơ mục đích, tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể.
Nhan vien FPT Shop Lang Ha nghi danh cap thong tin khach hang: Vi pham phap luat sao?-Hinh-2
Bài đăng tố nhân viên FPT Shop đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của khách hàng.
Ngoài ra, Bộ luật hình sự cũng có quy định về hành vi xâm phạm bí mật thư tín, điện tín, điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy, trong tình huống này nếu nạn nhân có đơn tố cáo thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm của nam nhân viên FPT Shop Láng Hạ.
Trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy đã có hành vi xâm phạm đến an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người vi phạm theo điều 159 Bộ luật hình sự năm 2015, với mức chế tài là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
“Đây là bài học về đạo đức nghề nghiệp, về kỷ luật lao động, quản lý nhân viên. Đồng thời cũng là bài học cho những cá nhân khi sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử. Chỉ cần có hành vi bất cẩn của khách hàng hoặc thiếu đạo đức của nhân viên sửa chữa, bảo hành các thiết bị điện tử thì thông tin cá nhân hoàn toàn có thể bị đánh cắp, bị chiếm đoạt và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của nạn nhân”, luật sư Cường bày tỏ.

Liên quan đến sự việc, đại diện phía FPT Shop cho hay, ngay khi nhận được thông tin, đơn vị đã lập tức xác minh. FPT đã quyết định áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất - cho nhân viên kỹ thuật Nguyễn T. Thái nghỉ việc về hành vi sai phạm.

Đồng thời, phía doanh nghiệp có phụ trách kỹ thuật, yêu cầu nhân viên kỹ thuật đưa ra toàn bộ những dữ liệu còn lưu trữ và yêu cầu xóa toàn bộ. Ngoài ra, phía FPT cũng phối hợp với Apple, để hỗ trợ việc xóa bỏ những dữ liệu của khách hàng bị lộ, tiếp tục theo dõi để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Lãnh đạo cấp cao (quản lý toàn bộ hệ thống) đã trực tiếp liên lạc với khách hàng để tiếp tục trao đổi, xử lý sự việc.

Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)