Ngô bất ngờ tăng giá vù vù đạt đỉnh 9 năm

Google News

Yếu tố quan trọng nhất nằm ở nguồn cung, vì tình trạng hạn hán tại một số khu vực trồng ngô hàng đầu thế giới đang làm dấy lên lo ngại về sản lượng ngô.

Hiện tại, giá ngô đã đạt khoảng 7,5 USD/giạ (tương đương hơn 295 USD/tấn). Đây là mức đỉnh 9 năm qua. Như vậy, tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá ngô đã tăng khoảng 50%.

Hoạt động đầu cơ ngô cũng đang nóng lên, tỷ lệ mua vào - bán ra giữa các quỹ đầu cơ là khoảng 14 lần so với mức trung bình 5 năm là khoảng 2 lần. Sự việc này không chỉ xảy ra với ngô mà còn xuất hiện ở nhiều loại ngũ cốc và hàng hóa mềm như đường và bông.

Nhu cầu xăng thời gian gần đây cũng đang dần khởi sắc, mà ngô lại là nguyên liệu chính để sản xuất ethanol. Đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy giá ngô tăng cao.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất nằm ở nguồn cung, vì tình trạng hạn hán tại một số khu vực trồng ngô hàng đầu thế giới đang làm dấy lên lo ngại về sản lượng ngô.

Giá ngô nhảy vọt khiến cho thương nhân và doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu méo mặt.

Theo nhận định, đà tăng của giá ngô sẽ sớm được kiểm soát

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, khác với kim loại hoặc nhiên liệu, mức tăng đột biến của nông sản thường không kéo dài lâu. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung do thời tiết cực đoan như hạn hán hay lũ lụt thường ngắn và không có tác động quá lớn.

Trên thực tế, thị trường ngô đang phát đi một tín hiệu mới. Gần đây, mức chênh lệch giữa hợp đồng ngô giao sau 1 tháng và 6 tháng liên tục nới rộng. Hợp đồng ngô giao sau 6 tháng còn ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ năm 2013 và đang nằm ở một trong ba giai đoạn giảm mạnh như vậy kể từ sau năm 1990.

Hạn hán hoặc các yếu tố tương tự có thể khiến đà tăng của giá ngô kéo dài như từng xảy ra ở siêu chu kỳ hàng hóa trước. Song, nếu thời tiết thuận lợi hơn, tình trạng này sẽ được cải thiện sớm. Gần đây, Citigroup đã tiến hành một phân tích. Nhìn lại năm 2000, ngân hàng này nhận thấy giao dịch hàng hóa nông sản có thể tăng rất ấn tượng nhưng cũng thường khá chóng vánh, nên ít đáng lo ngại.

Theo Xuyến Chi/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)