Đặc sản cá mặt quỷ ở Nha Trang về Hà Nội giá 2-3 triệu đồng/kg

Google News

Cá mặt quỷ có bề ngoài dữ tợn như tên gọi. Thân hình cá to xù xì, nhiều vây ở sống lưng, giống tảng đá với lớp da loang lổ màu nâu đỏ thô ráp.

Cá mặt quỷ (tên tiếng Anh là Stonefish), còn có nhiều tên gọi khác như là cá đá, cá mao ếch..., được biết đến là một loài cá mang vẻ ngoài vô cùng xấu xí với vảy rất cứng, trông xù xì, thô ráp, màu sắc giống hệt như những rạn san hô đã chết. Loài cá này nghe qua cái tên thôi cũng đã hình dung được độ xấu xí của nó.

Dac san ca mat quy o Nha Trang ve Ha Noi gia 2-3 trieu dong/kg

Trái ngược với vẻ ngoài không mấy thiện cảm và vô cùng dữ tợn thì thịt cá mặt quỷ lại được đánh giá rất cao cả về độ ngon cũng như mức độ dinh dưỡng.

Cá mặt quỷ được gọi là hung thần siêu độc dưới đáy đại dương vì đây là loại có lọt top những loài cá độc nhất thế giới. Trên lưng của cá mặt quỷ có 13 vây lưng có chứa độc tố mạnh. Chúng có thể sống được trên cạn trong vài ngày nếu như môi trường đủ độ ẩm, đặc biệt kể cả khi chết đi thì độc tố trên vây cá mặt quỷ vẫn có thể tồn tại nhiều ngày.

Độc tố trên vây lưng của cá mặt quỷ có sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ cơ vận động của con người. Khi không may bị tấn công, người bị nạn sẽ bị rối loạn nhịp thở, cơ trơn của tim phình ra và một người trưởng thành có thể bị giết chết chỉ sau vài giờ trúng độc. Chính bởi độc tố cực mạnh như vậy mà cá mặt quỷ còn được biết đến với cái tên "hung thần siêu độc dưới đáy đại dương".

Tuy sở hữu hình dạng vô cùng xấu xí và đáng sợ nhưng loài cá này lại mang đến nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho con người. Tại Việt Nam, du khách có thể thưởng thức được loài cá này trong những chuyến du lịch Nha Trang, Phú Yên, Bình Thuận,... bởi đây là những nơi loài cá này phát triển nhiều nhất.

Dac san ca mat quy o Nha Trang ve Ha Noi gia 2-3 trieu dong/kg-Hinh-2

Cá mặt quỷ: Hung thần đại dương hóa đặc sản yêu thích của du khách.

Giá một con cá mặt quỷ, trọng lượng 1,2-3kg, ở Hà Nội dao động từ 3 – 9 triệu đồng, đắt gấp nhiều lần loại hải sản cao cấp khác. Giá đắt nhưng không phải ai cũng biết chỗ mà mua.

Nguyên nhân không phải là do loài cá này hiếm lạ gì mà do lớp da thô ráp của nó khiến việc chế biến cá mặt quỷ không dễ như các loại hải sản khác, mặt khác các gai nhọn trên lưng cá có chứa độc, vì vậy mà nhiều nhà hàng không "mặn mà" kinh doanh cá mặt quỷ.

Ở Hà Nội, một vài nhà hàng chuyên về hải sản mới có mặt hàng cá mặt quỷ để phục vụ khách hàng. Nhưng không phải muốn là có. Nếu may mắn có hàng thì sẽ được ăn luôn, nếu không thì khách phải đặt trước.

Dac san ca mat quy o Nha Trang ve Ha Noi gia 2-3 trieu dong/kg-Hinh-3

Cá mặt quỷ có thể chế biến thành nhiều món ăn với nhiều cách tẩm ướp, chế biến riêng nhưng thường hấp để giữ nguyên được hương vị đặc trưng.

Mặc dù có giá đắt đỏ như vậy nhưng cá mặt quỷ lại là món ăn được nhiều người yêu thích bởi thịt cá giòn, ngọt và chắc. Đặc biệt, thịt cá mặt quỷ có rất nhiều omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chống đột quỵ.  Ngoài ra, cá mặt quỷ còn có chứa nhiều canxi giúp ích cho sự phát triển và tái tạo xương. Những thớ thịt trắng và chắc nịch của cá mặt quỷ luôn khiến các tín đồ ẩm thực phải thèm thuồng.

Bản thân thịt cá mặt quỷ đã rất ngon rồi nên khi chế biến, đa số người ta sẽ chọn cách hấp để giữ lại vị ngon nguyên thủy của loại hải sản này. Ngoài ra, người ta cũng có thể chế biến cá mặt quỷ thành các món chiên giòn, nướng, nấu cháo hoặc nấu lẩu. Một số người còn chọn ăn gỏi sống để thịt cá tươi và đủ dưỡng chất nhất.

Dac san ca mat quy o Nha Trang ve Ha Noi gia 2-3 trieu dong/kg-Hinh-4

Ở nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, cá mặt quỷ chỉ xuất hiện trong menu của những nhà hàng chuyên về hải sản chứ không hề dễ gặp.

Theo GiadinhNet

>> xem thêm

Bình luận(0)