Mua gọn Uber, Grab bị nhiều nước ĐNA xem xét dấu hiệu độc quyền

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Việt Nam, nhiều nước Đông Nam Á khác như Singapore, Phillippines, Malaysia... đều bày tỏ lo ngại dấu hiệu độc quyền trong thương vụ Grab mua Uber. 

Thương vụ Grab mua Uber tại khu vực Đông Nam Á khiến nhiều nước trong khu vực có những phản ứng nhằm xem xét dấu hiệu độc quyền.
Theo nguồn tin trên tờ Straitstimes, ngày 26/3, Uỷ ban quản lý cạnh tranh Singapore yêu cầu Grab, Uber gửi báo cáo, "làm rõ chi tiết" về thoả thuận mua lại giữa hai doanh nghiệp này.
Đại diện Ủy ban quản lý cạnh tranh Singapore nêu rõ, có quyền xem xét bất kỳ thương vụ sáp nhập hay mua lại nào có ảnh hưởng đến cạnh tranh trên thị trường. Ủy ban này sẽ đảm bảo không một nhà đầu tư nào thống trị thị trường, gây thiệt hại cho người dân và tài xế. Trong trường họp có dấu hiệu cạnh tranh, Ủy ban quản lý cạnh tranh Singapore có thể yêu cầu sửa đổi hoặc thậm chí huỷ bỏ. Cơ quan quản lý vận tải đường bộ Singapore cho biết cũng đang theo dõi chặt chẽ thương vụ Grab mua Uber tại Đông Nam Á.
Mua gon Uber, Grab bi nhieu nuoc DNA xem xet dau hieu doc quyen
 Không chỉ Việt Nam, nhiều nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan...đều bày tỏ lo ngại dấu hiệu độc quyền trong vụ Grab mua Uber. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị. 
Tờ BangkokPost Thái Lan đưa tin, các nhà quan sát công nghiệp nhận định vụ hợp nhất giữa Grab và Uber có thể dẫn đến sự tập trung thị trường lên mức độ độc quyền. Do đó, các cơ quan quản lý cần có hành động để bảo vệ người tiêu dùng.
Mời độc giả xem video: Uber từng bước bán mình. Nguồn: VTV24. 
  
Báo điện tử của các nước Phillippines, Malaysia, Indonesia cũng có bài viết bày tỏ sự lo ngại của dư luận về thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber.
Tại Việt Nam, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có văn bản gửi Công ty TNHH Grab Taxi yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Thời hạn cuối cùng để cung cấp thông tin là trước ngày 3/4.
Sau khi báo cáo đầy đủ từ Grab Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) sẽ xem xét, phân tích và đánh giá thương vụ mua bán giữa Grab và Uber có đúng theo quy định của pháp luật cạnh tranh hay không.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)