Lãi ròng của Phân bón miền Bắc giảm 63% trong quý 1

Google News

(Kiến Thức) - Giá bán phân bón thấp hơn kế hoạch, chênh lệch giá mua bán thấp, chi phí bán hàng tăng vọt khiến lợi nhuận trong quý 1 của PMB giảm khủng.
 

Trong quý 1/2020, doanh thu thuần của CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Bắc (HNX: PMB) ghi nhận hơn 384 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2019. Nhờ tiết giảm được giá vốn hàng bán nên lợi nhuận gộp ghi nhận tại mức gần 15 tỷ đồng, tăng 2%.

Trong kỳ, chi phí bán hàng của Công ty tăng đến 50% lên gần 11 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ giảm 35% về mức hơn 3 tỷ đồng.

Sau khi trừ các loại chi phí khác, PMB ghi nhận lãi ròng vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng, giảm đến 63% so cùng kỳ.

Chi phi ban hang tang dot bien khien lai rong cua Phan bon mien Bac giam 63% trong quy 1
 

Giải trình về vấn đề này, Công ty cho biết trong quý 1, lượng cung của mặt hàng phân bón trong nước dư thừa (đặc biệt là Urea), dẫn đến thị trường cạnh tranh khốc liệt, các nhà sản xuất và nhập khẩu tiếp tục giảm giá. Vì vậy, giá bán thực tế của Công ty trong quý 1 thấp hơn giá bán kế hoạch.

Bên cạnh đó, chênh lệch giá mua, bán bình quân của mặt hàng Urê Phú Mỹ (mặt hàng chủ lực) thấp hơn so với cùng kỳ.

Cuối cùng là chi phí bán hàng tăng chủ yếu được cầu thành từ chi phí lưu thông hàng hoá và xúc tiến thương mại do PMB đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách bán hàng như quảng cáo, quảng bá thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ vận chuyển nhằm đẩy mạnh việc tiêu thị hàng hoá.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)