Ký hợp đồng cho thuê đất vượt 31 năm, Công ty XNK nông sản Hà Nội nói gì?

Google News

Thanh tra TP Hà Nội kết luận Công ty CP Dịch vụ- Xuất nhập khẩu Nông sản Hà Nội (Hagrimex) đã vượt quyền, ký hợp tác liên doanh với Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace (Công ty Xanh Palace) vượt quá thời hạn cho phép 31 năm. 

Hơn 800m2 tọa lạc tại vị trí “đất vàng” 281 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội được Sở TN-MT Hà Nội cho Công ty CP Dịch vụ- Xuất nhập khẩu Nông sản Hà Nội (Hagrimex) thuê có thời hạn 30 năm, tính từ ngày 1/1/1996.
Nhưng Công ty đã vượt quyền, tự ý ký kết hợp tác liên doanh với Công ty TNHH MTV Đầu tư, thương mại Xanh Palace (Công ty Xanh Palace) vượt quá thời hạn 31 năm. Vi phạm này vừa bị Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm.
Ký vượt thời gian vì đối tác mong muốn làm ăn lâu dài?
Ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô cho thấy, vị trí đất tại địa chỉ 281 Tôn Đức Thắng hiện là nhà hàng tiệc cưới Nhật Hồng có quy mô lớn. Công trình này được Hagrimex và Công ty Xanh Palace cùng hợp tác khai thác.
Trao đổi liên quan đến những sai phạm của Hagrimex, bà Hoàng Thị Anh, đại diện phần vốn của Tổng công ty Thương mại Hà Nội tại Hagrimex (Hapro chiếm 40% vốn tại Hagrimex) cho biết, nhà hàng tiệc cưới Nhật Hồng, xuất phát điểm là cửa hàng dịch vụ ăn uống thuộc Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu nông sản Hà Nội.
Khu đất này được Sở TN-MT Hà Nội ký hợp đồng, cho đơn vị thuê từ năm 1996, tiền đất được trả theo hàng năm và có tính toán lại theo cơ chế thị trường.
Tuy nhiên, vào năm 2012, sau khi cổ phần hóa, Công ty Hagrimex đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Xanh Palace để khai thác, phát huy hiệu quả của khu đất.
Ky hop dong cho thue dat vuot 31 nam, Cong ty XNK nong san Ha Noi noi gi?
 Khu đất 281 Tôn Đức Thắng có diện tích hơn 800m2, được Công ty Hagrimex ký cho Xanh Palace thuê vượt thời hạn 31 năm
Lý giải về việc Công ty Hagrimex đã vượt quyền, ký thời hạn hợp tác liên doanh cùng khai thác khu đất 281 Tôn Đức Thắng vượt quá 31 năm so với hợp đồng mà Sở TN-MT Hà Nội cho thuê, bà Hoàng Thị Anh cho rằng, theo tìm hiểu, trong khi ký kết thì đối tác là Công ty Xanh Palace mong muốn được ký hợp đồng dài hạn, vì vốn bỏ ra đầu tư cũng lớn.
“Trong hợp đồng có điều khoản, trong trường hợp hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT hết hạn thì Công ty Hagrimex phải có trách nhiệm làm việc với cơ quan chức năng để được tiếp tục gia hạn thuê. Còn trong trường hợp không được tiếp tục thuê thì hai bên sẽ ngồi lại với nhau cùng đàm phán, tìm hướng xử lý”- bà Hoàng Anh cho hay.
Còn về việc Hagrimex chây ì, lần lữa không thực hiện Quyết định số 7033/QĐ-UBND ngày 25/12/2014 (UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty có trách nhiệm phối hợp với đối tác hiện đang hợp tác kinh doanh hoàn thiện tính pháp lý của Hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa triển khai) bà Hoàng Anh cho rằng, do Công ty thay đổi tên qua các thời kỳ khác nhau.
Cụ thể, tên gọi ban đầu là Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu nông sản Hà Nội, sau lại đổi tên thành Công ty TNHH Nhà nước MTV XNK Nông sản Hà Nội, rồi lại đổi thành Công ty TNHH MVT XNK Nông sản Hà Nội, rồi Công ty CP Dịch vụ XNK Nông sản Hà Nội hiện tại.
“Khi chúng tôi liên hệ với chính quyền địa phương để được xác nhận, làm thủ tục điều chỉnh tên trong hợp đồng thuê đất thì được khuyến nghị là chờ xong cổ phần hóa rồi thay đổi một thể. Sau đó thì lại gặp việc thanh tra nên chưa thực hiện được”- bà Hoàng Thị Anh lý giải.
Sẽ họp kiểm điểm rút kinh nghiệm
Ngoài ra, bà Hoàng Thị Anh khẳng định, việc hợp tác liên doanh với Công ty Xanh Palace cùng khai thác nhà hàng tiệc cưới Nhật Hồng là phù hợp pháp luật và chuyên môn của cả hai bên, khai thác đúng mục đích của khu đất.
Trong thời gian tới, Hagrimex sẽ làm việc với Sở TN-MT để hoàn thiện thủ tục theo kết luận của Thanh tra TP, đồng thời thông báo công khai kết luận thanh tra tới các lãnh đạo cũ của Hagrimex để họp kiểm điểm.
Ngoài ra, sẽ làm việc với Xanh Palace để bàn bạc về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại khu đất 281 Tôn Đức Thắng.
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, đại diện Sở TN-MT Hà Nội cho biết, trên tinh thần kết luận của Thanh tra TP, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, đồng thời, dự kiến trong tuần này, sẽ có văn bản đến Hagrimex đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra.
“Do hợp đồng được ký kết từ năm 1996, qua nhiều thời cán bộ nên chúng tôi sẽ phải rà soát đầy đủ các cá nhân liên quan để họp rút kinh nghiệm”- đại diện Sở TN-MT Hà Nội thông tin.
Bên cạnh đó, đại diện Sở TN-MT cũng cho biết, Công ty Hagrimex đang sử dụng khu đất 281 Tôn Đức Thắng đúng mục đích (kinh doanh dịch vụ thương mại, ăn uống). Tiền thuê đất cũng được Công ty này nộp đầy đủ hàng năm. Theo hợp đồng, đến năm 2026 Hagrimex sẽ hết hạn thuê đất với Sở TN-MT Hà Nội.
Theo An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)