Chàng trai gốc Việt bỏ việc ngân hàng, mạo hiểm kinh doanh ở tuổi 24

Google News

Ba mẹ của Trung Viên di cư từ Việt Nam sang Australia “gần như tay không – không biết tiếng Anh, cũng chẳng có kinh nghiệm hay bằng cấp”, theo lời của anh. 

Nhưng rất nhiều năm sau, anh đã tích lũy được cho mình một khối tài sản 10 triệu đô la và một công việc kinh doanh đầy hứa hẹn dù đại dịch vẫn đang hoàng hành.
Chang trai goc Viet bo viec ngan hang, mao hiem kinh doanh o tuoi 24
 Chàng trai gốc Việt Trung Viên thành công trên đất Úc
Hiệu ứng Domino
Cha mẹ của Viên là những người nhập cư chăm chỉ, họ luôn muốn điều tốt nhất cho con trai mình. Ở tuổi 24, vì không muốn ba mẹ phải vất vả thêm vì mình, Viên đã nói với ba mẹ chuyện mình muốn bỏ học đại học, xin nghỉ công việc lập kế hoạch tài chính với mức lương tương đối cao để mở một cửa hàng Domino’s Pizza, ba mẹ anh đã rất sốc.
Dù không biết gì về kinh doanh nhưng vì thích thương hiệu Domino’s và cho rằng mô hình nhượng quyền thương mại có thể mở rộng được nên Viên đã quyết tâm "lao vào" nó.
"Ba mẹ tôi nói rằng, "con không được làm ăn kinh doanh, con phải đi học tiếp, có một công việc ổn định và an toàn", nhưng tôi không hề nói với họ rằng ngay từ năm nhất đại học, tôi đã kiếm được số tiền gấp đôi mức lương tôi được trả ở ngân hàng", Viên chia sẻ với trang News.com.au.
"Đó là quyết định đúng đắn nhất tôi từng đưa ra trong cuộc đời mình." - Trung Viên
Viên tiếp tục thành công. Năm 2013, anh mua một phòng tập gym và bắt đầu đầu tư vào bất động sản ở Brisbane.
Anh làm việc vô cùng chăm chỉ và hiếm khi nghỉ phép, nhưng, thị trường bất động sản ở Brisbane lại không được như ý muốn khi nó liên tục sụt giảm, anh rơi vào cảnh "nợ nần chồng chất". Tuy nhiên, bất chấp tất cả, anh vẫn sở hữu khối tài sản trị giá 10 triệu USD.
"Tôi đã làm việc rất làm việc chăm chỉ và không nghỉ lễ, vì mục tiêu dài hạn của tôi là đưa dòng tiền vào các khoản đầu tư của mình". - Trung Viên
Nghỉ ngơi và tìm kiếm cơ hội mới
Trước tình hình đó, Viên quyết định nghỉ ngơi để lấy lại cân bằng và cũng chính nhờ đó, nguồn sáng tạo của anh bắt đầu tuôn trào. Viên nghĩ về những người bạn của mình, những người đang căng thẳng vật lộn với công việc, con cái và hôn nhân, và anh thấy ở họ một điểm chung đó là họ đều đang rụng tóc.
"Tôi đã nghĩ rằng hẳn phải có một giải pháp cho vấn đề này, khi thấy những người bạn của mình đang phải đối mặt với tình huống như vậy, tôi đã nghĩ là chắc hẳn vấn đề này tồn tại ở rất nhiều người khác nữa", Viên chia sẻ với trang News.com.au.
Vì vậy, vào tháng 3/2020, Viên đã cho ra mắt Hair Folli, một thương hiệu chăm sóc tóc sử dụng "siêu thực phẩm" mận Kakadu để điều trị vấn đề rụng tóc.
Viên vốn dĩ không mong đợi công ty sẽ làm ăn phát đạt, dù sao thì sản phẩm cũng được tung ra vào thời điểm bắt đầu đại dịch toàn cầu. Nhưng, "sau hai, ba tuần đầu tiên, chúng tôi đã có doanh thu vài trăm nghìn đô la," anh nói. "Tôi phải thừa nhận rằng chúng tôi đã tung ra những quảng cáo khá cường điệu bởi lẽ chúng tôi biết rằng thị trường đang thiếu hụt những sản phẩm như này."
Viên cho biết mình dự kiến công ty sẽ thu về 5 triệu đô la lợi nhuận vào năm 2021, một con số anh ước tính trong điều kiện không phải trả chi phí lớn để bán hàng trong các cửa hàng truyền thống.
Nhà khởi nghiệp trẻ ấy luôn quan niệm rằng thành công của mình là nhờ công ơn nuôi dưỡng của ba mẹ, những người nhập cư chăm chỉ, luôn hết mình cho công việc để nuôi lớn anh.
"Nghe câu chuyện bố mẹ kể khiến tôi muốn làm việc chăm chỉ hơn để chứng minh với họ rằng "tôi có thể làm nên những điều lớn lao", tôi luôn khao khát có thể tạo ra một công việc kinh doanh tuyệt vời cho những người dân ở đất nước này, những người đã cho chúng tôi rất nhiều cơ hội," Viên nói.
Chàng trai gốc Việt mạo hiểm kinh doanh ở tuổi 24, khởi nghiệp dù giữa đại dịch: cho phép sự sáng tạo tuôn trào là chìa khóa để trở thành triệu phú - Ảnh 2.
"Tôi có thể làm nên điều lớn lao", Trung Viên khẳng định
"Nới lỏng" để tăng khả năng sáng tạo
Một chi tiết thú vị trong câu chuyện khởi nghiệp của Trung Viên đó là khi anh quyết định ngừng làm việc một cách điên cuồng để nghỉ ngơi, đó vừa hay cũng là lúc anh tìm ra một hướng đi mới, hướng đi đưa anh tới thành công của hiện tại.
Trải nghiệm của Viên nói với chúng ta một điều rằng, làm việc chăm chỉ sẽ mang lại thành công, mọi sự cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc đều rất đáng trân trọng, nhưng hãy nhớ một điều rằng, đừng ghì mình quá chặt, thỉnh thoảng hãy nới lỏng bản thân, để cho phép dòng chảy sáng tạo tuôn trào. Khi cơ thể ở trạng thái tinh thần thoải mái, những ý tưởng mới, những nguồn cảm hứng mới sẽ tìm đến một cách dễ dàng hơn.
Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)