Kỳ án 3 năm tranh giành tài sản giữa mẹ tỷ phú 99 tuổi và các con

Google News

Cuối cùng thì cuộc chiến tranh giành tiền bạc giữa các thành viên gia tộc La - chủ sở hữu tập đoàn bất động sản Great Eagle Holding - cũng đã kết thúc sau 3 năm leo thang căng thẳng và dai dẳng tại tòa án.

Tại Hong Kong, gia tộc họ La giàu nứt đố đổ vách nhưng cũng đầy tai tiếng. Cuộc chiến tranh giành tài sản giữa bà mẹ 99 tuổi và các con gay cấn không kém gì phim truyền hình TVB.
Theo South China Morning Post, hồi cuối tháng 5 một tòa án ở Hong Kong đã ra phán quyết chống lại nữ tỷ phú 99 tuổi La Đỗ Lị Quân trong cuộc chiến pháp lý với hãng tài chính HSBC International Trustee, công ty con của ngân hàng HSBC.
Cuối cùng thì cuộc chiến tranh giành tiền bạc giữa các thành viên gia tộc La - chủ sở hữu tập đoàn bất động sản Great Eagle Holding - cũng đã kết thúc sau 3 năm leo thang căng thẳng và dai dẳng tại tòa án. Tuy nhiên, chưa biết đến bao giờ bi kịch gia đình họ La mới có thể được giải quyết.
Ky an 3 nam tranh gianh tai san giua me ty phu 99 tuoi va cac con
 Đại gia đình họ La thời tỷ phú La Ưng Thạch còn sống. Ảnh: Baidu.
Tập đoàn Great Eagle Holding (Hong Kong) được ông La Ưng Thạch và vợ La Đỗ Lị Quân thành lập vào năm 1962 với hoạt động kinh doanh chính là bất động sản, khách sạn và vật liệu xây dựng. Sau 10 năm ăn nên làm ra, công ty này lên sàn chứng khoán. Gia tộc họ La trở nên giàu có và được trọng vọng bậc nhất Hong Kong.
Gia tộc giàu có và phức tạp
Theo trang Sohu, hiện các thành viên gia tộc họ La đang điều hành 10 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong, có tổng giá trị thị trường lên đến hơn 90 tỷ HKD (gần 11,5 tỷ USD).
Con trai thứ ba La Gia Thụy và con trai thứ tư La Khang Thụy đều là chủ tịch của các công ty niêm yết. Trong ngành bất động sản Hong Kong, mỗi người đều có địa vị nhất định. Hồi năm 2017, tạp chí Forbes ước tính gia tộc họ La sở hữu khối tài sản khoảng 5 tỷ USD.
Vợ chồng ông La Ưng Thạch có 9 người con, bao gồm 6 trai và 3 gái. Những người con trai lần lượt là La Khổng Thụy, La Húc Thụy, La Gia Thụy, La Khang Thụy, La Ưng Thụy và La Khởi Thụy.
Ky an 3 nam tranh gianh tai san giua me ty phu 99 tuoi va cac con-Hinh-2
Ông La Gia Thụy, người điều hành tập đoàn Great Eagle. Ảnh: Jonathan Wong/SCMP 
Năm 1984, tỷ phú La Ưng Thạch và vợ La Đỗ Lị Quân lập một quỹ ủy thác tại công ty HSBC International Trustee, nhưng chỉ có 6/9 người con nằm trong danh sách thụ hưởng tài sản gia đình. Những người không có tên trong danh sách là con trai thứ năm La Ưng Thụy, con gái thứ hai La Tuệ Kỳ và con gái thứ ba La Hồng Tuyền.
Năm 2006, La Ưng Thạch qua đời, tập đoàn Great Eagle được trao lại cho con trai thứ ba La Gia Thụy. Ông nắm giữ chức chủ tịch Hội đồng quản trị. Con trai út La Khởi Thụy đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc điều hành.
Con trai cả La Khổng Thụy, con gái lớn La Tuệ Đoan và các con trai La Gia Thụy, La Tuấn Khiêm đều có tên trong danh sách thành viên Hội đồng quản trị Great Eagle.
Trong khi đó, con trai thứ tư La Khang Thụy và con trai thứ năm La Ưng Thụy cũng là cổ đông của Great Eagle, nhưng không chân trong Hội đồng quản trị công ty. Sự phân bố quyền lực và quyền quản lý tài sản giữa các thành viên trong gia tộc họ La không đồng đều, khiến cho anh chị em mâu thuẫn sâu sắc.
Ky an 3 nam tranh gianh tai san giua me ty phu 99 tuoi va cac con-Hinh-3
Bà La Đỗ Lị Quân cho rằng quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee đã không quản lý quỹ theo đúng nguyện vọng của bà. Ảnh: Roy Issa/SCMP. 
Gia tộc họ La chia thành hai phe. Phe thứ nhất bao gồm thân mẫu La Đỗ Lị Quân, con cả La Khổng Thụy, con thứ hai La Húc Thụy và con út La Khởi Thụy.
Phe thứ hai có con thứ ba La Gia Thụy (đang nắm quyền điều hành tập đoàn Great Eagle), con thứ tư La Khang Thụy và con thứ năm La Ưng Thụy (người không có tên trong danh sách thụ hưởng).
Vụ kiện gây xôn xao dư luận
Khi lập quỹ ủy thác tại công ty HSBC International Trustee vào năm 1984, tỷ phú La Ưng Thạch muốn đảm bảo rằng công ty Great Eagle sẽ không rơi vào tay một hoặc hai người con, mà các thành viên trong gia đình đều được hưởng lợi một cách công bằng.
Tuy nhiên, mâu thuẫn trong gia đình họ La ngày càng trở nên sâu sắc. Bà La Đỗ Lị Quân bất hòa nghiêm trọng với con trai La Gia Thụy, Chủ tịch Great Eagle. Trong vài năm, ông La Gia Thụy liên tục thu mua cổ phiếu của công ty và có thời điểm ông sở hữu tới 27% cổ phần.
Quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee sở hữu khoảng 33% cổ phần Great Eagle. Lo sợ con trai La Gia Thụy tiếp tục thu mua cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty, bà La Đỗ Lị Quân yêu cầu quỹ này chi tiền mua cổ phiếu để nâng cổ phần quỹ nắm giữ lên trên mức 33%.
Ky an 3 nam tranh gianh tai san giua me ty phu 99 tuoi va cac con-Hinh-4
Ông La Húc Thụy ủng hộ mẹ trong vụ kiện quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee. Ảnh: Dickson Lee/SCMP. 
Mục tiêu là ngăn chặn ông La Gia Thụy trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Bà La Đỗ Lị Quân lo sợ khi đó, ông La Gia Thụy có thể "đá" các thành viên gia đình mà ông ghét bỏ ra khỏi Hội đồng quản trị Great Eagle.
Quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee có 127 triệu USD tiền mặt và hoàn toàn đủ khả năng mua thêm cổ phiếu.
Tuy nhiên giám đốc quỹ ủy thác khẳng định quỹ bảo vệ quyền lợi của tất cả các thành viên được thừa thưởng tài sản trong gia đình và không thể thiên vị bất kỳ ai. "Chúng tôi không đứng về một phía", ông Paul Girolami QC, người đại diện quỹ ủy thác, khẳng định.
Năm 2016, bà La Đỗ Lị Quân, lúc đó đã 97 tuổi, đâm đơn lên tòa án Hong Kong kiện quỹ ủy thác. Bà yêu cầu sa thải giám đốc quỹ ủy thác vì "thiên vị" ông La Gia Thụy và đối xử bất công với các thành viên khác trong gia tộc họ La.
Ngày 14/5/2017, cũng chính là Ngày của Mẹ, La Đỗ Lị Quân và con trai cả La Khổng Thụy, con thứ hai La Húc Thụy, con út La Khởi Thụy đến ăn tiệc tại một khách sạn của gia đình.
Sáng hôm sau, khi hai con trai La Gia Thụy và La Ưng Thụy đến thăm mẹ thì bị các nhân viên an ninh khách sạn chặn lại. Lúc này, La Khang Thụy đang ở Bắc Kinh không thể về kịp Hong Kong.
Không lâu sau, khi con trai út La Khởi Thụy bị loại ra khỏi hội đồng quản trị của Great Eagle, bà La Đỗ Lị Quân rời khỏi ngôi nhà đang ở với La Gia Thụy và dọn đến ở khách sạn thuộc sở hữu của La Húc Thụy. Mâu thuẫn gia tộc họ La leo thang lên đến đỉnh điểm.
Hồi kết tại tòa án
Chủ tịch Great Eagle La Gia Thụy tuyên bố công khai rằng việc mẹ mình khởi kiện quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee là do có người xúi giục. Giới truyền thông Hong Kong khẳng định ông La Gia Thụy ám chỉ La Húc Thụy đang lợi dụng mẹ mình.
Sau đó, bà La Đỗ Lị Quân lên tiếng phản bác dữ dội. Bà nhấn mạnh rằng việc khởi kiện quỹ ủy thác là quyết định cá nhân của bà, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai. Đồng thời, bà chỉ trích La Gia Thụy là đứa con bất hiếu, đối xử tệ bạc với các anh chị em trong gia đình.
Đứng cùng một chiến tuyến với người anh thứ ba, con trai thứ tư La Khang Thụy cho biết ông không gặp mẹ mình và cũng không liên lạc với bà. Ông mô tả mẹ ông là người rất coi trọng gia đình, nếu trong một tuần ông không chủ động liên lạc bà sẽ gọi điện ngay. Nhưng khi "chiến tranh lạnh" nổ ra, tình cảm mẹ con đã sứt mẻ nghiêm trọng.
Ngoài ra, La Khang Thụy cũng cho rằng mẹ ông đã tuổi già sức yếu, không rành các vấn đề pháp lý hay còn đủ minh mẫn để quản lý tiền bạc. Ông khẳng định một người anh em nào đó đã lợi dụng mẹ để chống lại ông La Gia Thụy và đứng sau vụ kiện quỹ ủy thác.
Ông La Khang Thụy mô tả mẹ ông là một người rất tiết kiệm, không bao giờ làm chuyện gì "đốt tiền". Trong khi đó, việc khởi kiện đòi hỏi bà La Đỗ Lị Quân phải thuê một đội ngũ luật sư hùng hậu với chi phí rất lớn. Khi ra điều trần trước tòa, bà La Đỗ Lị Quân phải ngồi xe lăn.
Tại tòa, bà kể La Gia Thụy khi còn nhỏ và lúc trưởng thành luôn là một đứa ngon ngoan ngoãn, thông minh, nhưng đã thay đổi sau khi lên nắm quyền tại Great Eagle. Nhưng cuối cùng mọi nỗ lực của người phụ nữ 99 tuổi đã trở nên vô ích. Tòa án Hong Kong ra phán quyết khẳng định quỹ ủy thác ở HSBC International Trustee đã không làm gì sai.
Sau khi phiên tòa kết thúc, ông La Gia Thụy tuyên bố ông hoàn toàn tôn trọng quyết định của tòa án. Ông nhấn mạnh rằng ông hy vọng mâu thuẫn gia đình sẽ sớm kết thúc. “Mẹ có thể về nhà để đoàn tụ và gia đình sẽ lại hòa thuận như xưa”, ông khẳng định.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

>> xem thêm

Bình luận(0)