Khách hàng kêu trời HSBC cho vay lãi suất “cắt cổ” như tín dụng đen

Google News

(Kiến Thức) - Với hơn 400.000 đồng chưa kịp trả nợ thẻ tín dụng ngân hàng HSBC, đến ngày 21/5, khi nhận bản sao kê, khách hàng Phan Dũng Khánh tá hỏa vì tiền lãi tới 3 triệu đồng, tương đương mức lãi suất 650%/tháng.

Theo nguồn tin mới đây trên Vietnammoi, khách hàng Phan Dũng Khánh của HSBC phản ánh về tình huống hy hữu anh gặp phải khi sử dụng dịch vụ của nhà băng này. Cụ thể, tháng 4/2019, anh sử dụng thẻ tín dụng HSBC để thanh toán một số vật dụng với tổng số tiền 100.442.158 đồng, kỳ hạn trả trước 16/5.
Khách hàng "choáng ngợp" vãi lãi suất "cắt cổ"
Trước kỳ hạn khoảng 1 tuần (ngày 7/5), anh Khánh mang tiền đến cây ATM của HSBC để nộp vào tài khoản song hạn mức nộp qua ATM mà ngân hàng quy định tối đa chỉ 100 triệu/ngày nên anh dự định để hôm khác quay lại nộp.
Tuy nhiên, do bận công việc và chủ quan vì số tiền hơn 400.000 đồng không quá lớn, anh Khánh đã để đến kỳ sao kê tháng 5/2019 mới đi nộp. Tuy nhiên, đến ngày 21/5, khi nhận bản sao kê, khách hàng này mới tá hỏa vì số tiền lãi đã lên tới 3 triệu đồng.
Khach hang keu troi HSBC cho vay lai suat “cat co” nhu tin dung den
 Hơn 400.000 đồng chưa trả của anh Khánh được tính vào kì thanh toán sau nhưng tiền lãi vẫn phải trả cho tổng số tiền đã nợ. Ảnh: Vietnammoi.
Thông tin trên nhiều kênh truyền thông cho biết, anh Phan Dũng Khánh bị "choáng ngợp" với cách tính lãi suất lên tới 650% tại ngân hàng này trong giao dịch phát sinh của mình.
Anh Khánh bức xúc nói: "Nghĩa là gấp 7,5 lần số tiền gốc tôi còn nợ hơn 400.000 đồng, nghĩa là lãi tới gần 650%/tháng. Tôi có gọi ngân hàng và ra tới ngân hàng khiếu nại, thì họ giải thích là tiền lãi tính luôn hơn 100 triệu tiền tháng trước cộng với 400.000 đồng đó, và cộng với 27 triệu quẹt thẻ sau đó mà kì hạn của 27 triệu này đến tận giữa tháng 6 mới phải trả".
Anh Khánh cho biết thêm, khoản vay 27 triệu đồng này chưa đến kì hạn và đã được cam kết miễn lãi trong 55 ngày chưa đến hạn, tức đến giữa tháng 6 nhưng vẫn bị tính vào tiền lãi phải nộp.
Theo thông tin trên Tuổi trẻ, anh Khánh có đặt vấn đề với phía HSBC về trường hợp này: "Tôi có hỏi ngân hàng nếu tôi vay 100 triệu đồng, trả trước 50 triệu thì tháng sau ngân hàng tính lãi trên 50 hay 100 triệu đồng thì nhân viên HSBC Việt Nam trả lời là chỉ tính trên 50 triệu đồng. Vậy thì tiền thẻ tín dụng cũng là một khoản vay tại sao khoản tiền 100 triệu đồng đã trả và 27 triệu chưa đến hạn cũng bị tính lãi?". Tuy nhiên, nhân viên HSBC chỉ trả lời rằng quy định cũng như cách tính lãi đã quy định trong hợp đồng khi mở thẻ. 
Ngân hàng nói gì về bức xúc của khách hàng?
Ngay sau khi xuất hiện thông tin phản ánh của khách hàng, đại diện HSBC đã phát đi thông báo chính thức trả lời những thông tin liên quan về mức lãi suất 650%/tháng.
Phản hồi với BizLIVE, HSBC cho biết, các chính sách thanh toán thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC Việt Nam được công bố công khai tới người dùng trên trang web của ngân hàng và trên hợp đồng dịch vụ giữa người dùng thẻ và ngân hàng. Hàng tháng, người dùng thẻ cũng nhận được bảng sao kê, trong đó in rõ những ghi chú quan trọng và tầm quan trọng của việc thanh toán dư nợ đầy đủ.
Đối với thẻ tín dụng của HSBC, tùy thuộc từng loại thẻ, thời gian miễn lãi tối đa là 45 - 55 ngày kể từ ngày giao dịch phát sinh. Người dùng thẻ tín dụng chỉ có thể được hưởng thời gian miễn lãi này khi số dư cuối kỳ được nêu trên bảng sao kê đã được thanh toán đầy đủ và được ngân hàng ghi nhận trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán.
Trong trường hợp người dùng thẻ tín dụng không thanh toán đầy đủ tổng số dư nợ cuối kỳ trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán, tiền lãi sẽ được tính trên toàn bộ số dư kể từ ngày giao dịch phát sinh và trên tất cả các giao dịch mới (kể từ ngày giao dịch phát sinh) cho đến khi toàn bộ số dư chưa thanh toán được thanh toán đầy đủ.
HSBC cho rằng, cũng giống như bất kỳ các sản phẩm và dịch vụ tài chính khác, người dùng thẻ tín dụng nên dành thời gian đọc và hiểu tất cả các chính sách của các tổ chức phát hành thẻ. Đặc biệt đối với việc thanh toán thẻ tín dụng, để tránh mọi khoản tiền lãi không mong muốn, người dùng thẻ tín dụng nên thanh toán số dư trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán.
Chuyên gia cảnh báo
Hiện nay nhiều ngân hàng cũng áp dụng quy định tính lãi như trên. Tuy nhiên, chuyện chủ thẻ hiểu về quy định này, dẫn đến bị tính lãi và phí phạt rất nặng vẫn xảy ra như "cơm bữa".
Các chuyên gia ngân hàng từng khuyến cáo do lãi suất thẻ tín dụng khá cao nên chủ thẻ cần tham khảo kỹ lưỡng mức lãi suất của nhiều ngân hàng trước khi mở thẻ để chọn ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất, cũng như cân nhắc khả năng tài chính để có kế hoạch trả nợ. Ngoài ra, người dùng dịch vụ thẻ tín dụng cũng cần tìm hiểu kỹ các quy định của ngân hàng, tránh trường hợp bị phạt oan.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)