Kiều hối về TP.HCM dự kiến đạt 5,2 tỷ USD

Google News

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho rằng lượng kiều hối được gửi về nước rất ổn định và tăng dần đều.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, trong số hơn 4,55 tỷ USD kiều hối chuyển về trong 11 tháng đầu năm thì chủ yếu vẫn đến từ thị trường Mỹ (chiếm trên 60%) và châu Âu (khoảng hơn 19%).
Kiều hối thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô, tình hình của người lao động ở nước ngoài, các dịch vụ thu hút kiều hối... Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho rằng, từ đầu năm đến nay, tình hình có vẻ khả quan, lượng kiều hối gửi về nước rất ổn định và tăng dần đều.
Nếu như các tháng trước trung bình chỉ đạt 375 - 400 triệu USD mỗi tháng, thì từ tháng 10 đã tăng lên 600 triệu USD và tháng 11 lên mức 650 triệu USD.
"Với tốc độ tăng này thì lượng kiều hối chuyển về TP.HCM sẽ ước đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm ngoái", ông Minh dự báo.
 Kiều hối về TP.HCM dự kiến đạt 5,2 tỷ USD năm nay (Ảnh VnExpress).
Theo Phó giám đốc Ngân hàng TP.HCM, phần lớn kiều hối chuyển về được người dân sử dụng vào sản xuất kinh doanh, đầu tư chứ không cất giữ, chi tiêu hay tập trung vào đầu tư bất động sản, chứng khoán như trước đây.
Trước đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, vừa qua Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua vào lượng lớn ngoại tệ, nâng quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia hiện lên xấp xỉ 48 tỷ USD.
Theo đó, tính chung từ đầu năm đến nay, lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mua ròng ước đạt khoảng 8 tỷ USD.
Chưa dừng lại, dù năm 2017 chỉ còn lại ít ngày, song với diễn biến các dòng chảy ngoại tệ trên thị trường, dự kiến quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt kỷ lục 50 tỷ USD ngay trong năm nay.
Trao đổi với báo chí, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, cung - cầu ngoại tệ sẽ do thị trường điều tiết và cân đối, Ngân hàng Nhà nước chỉ mua lại khi hệ thống cần hỗ trợ; và như những năm qua, việc mua lại ngoại tệ được xem xét khi không dẫn tới âm trạng thái của thành viên bán lại.
Với dự kiến sẽ sớm đạt quy mô 50 tỷ USD, quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng trong hai năm trở lại đây. Đây là một trong những kết quả góp phần nâng vị thế quốc gia trong đánh giá của các tổ chức xếp hạng quốc tế, cũng như trong mắt nhà đầu tư nước ngoài…
Năm 2017, đến nay tỷ giá USD/VND đang hướng đến một năm ổn định. Sau sự kiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần thứ ba trong năm trung tuần tháng 12 này, tỷ giá USD/VND vẫn ổn định và giảm nhẹ những ngày gần đây.
Theo Thu Hà/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)