“Không thể lấp hồ Thành Công dù chỉ 1mm“

Google News

(Kiến Thức) - Ý tưởng lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư bị nhiều chuyên gia phản đối vì cho rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và cuộc sống người dân.

Một mình một chiến tuyến
 Mới đây, tại Hội thảo cải tạo chung cư cũ, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng, đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao cải tạo chung cư cũ Thành Công, đưa đề xuất lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư.
Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng giải thích rõ hơn ý tưởng của mình. Thông cáo nêu, doanh nghiệp đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.
Toàn cảnh Hồ Thành Công. Ảnh: Zing.vn 
Như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.
Mặc dù đã có những giải thích từ phía chủ đầu tư, tuy nhiên ý tưởng lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư vẫn vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía dư luận cũng như các chuyên gia.
Không thể lấp dù chỉ 1mm
Trao đổi với Kiến Thức, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường khẳng định: "Diện tích mặt nước ở Hà Nội đã bị lấy đi quá nhiều, diện tích còn lại không đủ để chứa nước khi có lượng mưa lớn đổ xuống. Vì thế không thể tiếp tục lấp dù chỉ 1mm diện tích mặt nước ở hồ Thành Công".
Ông Đặng Hùng Võ cho biết thêm, nhận thức được vai trò của không gian mặt nước, sau một thời gian khá dài cống hóa dòng chảy, kênh, mương, cho đến nay, TP HCM cũng đang dần cho khôi phục lại, xóa bỏ hầm, cống để trả lại diện tích mặt nước tự nhiên. 
 Ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Một Thế Giới.
Theo ông Võ, trong bản quy hoạch Hà Nội mới được Chính phủ phê duyệt cũng đã xác định lấy mặt nước làm điểm nhấn. Như vậy, nếu thực hiện theo giải pháp lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư tức là đang đi ngược lại với quy hoạch cũng như xu thế chung.
Đồng quan điểm với ông Đặng Hùng Võ, ông Phạm Sỹ Liêm, PCT Tổng hội Xây dựng, cho rằng, trong cấu trúc không gian đô thị, không gian diện tích mặt nước nói chung và hồ nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết khí hậu, thủy văn. Khi có lượng mưa lớn, hồ đóng vai trò là “bồn chứa” tự nhiên góp phần quan trọng giảm úng ngập. Bên cạnh đó, hồ cũng tạo ra không gian mở, tạo bản sắc cho vùng vi khí hậu xung quanh hồ. Thay đổi hiện trạng hồ sẽ kéo theo những thay đổi về khả năng điều tiết khí hậu, thủy văn, thay đổi hiện trạng vùng vi khí hậu theo hướng xấu đi. 
Với lý do đó, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, nhà đầu tư nên tính đến phương án xin quỹ đất khác, ví dụ như khu đất Giảng Võ ở gần đó để xây nhà tái định cư chứ không nên lấp hồ Thành Công.
Cũng với hướng tiếp cận gần giống ông Phạm Sỹ Liêm nhưng KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị, phân tích cụ thể hơn. Theo ông Trần Ngọc Chính, việc lấp 1 ha sau đó “hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công” như thông cáo báo chí của chủ đầu tư không phải là một giải pháp tốt. 
 Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị. Ảnh: Doanh nhân mới
Ông Trần Ngọc Chính tiếp tục phân tích, hiện tại, hồ Thành Công đang là một cấu trúc hoàn chỉnh, nếu lấp đi 1 ha thì sẽ làm ảnh hưởng đến sinh thái, sinh thủy của toàn bộ diện tích mặt nước còn lại cũng như vùng vi khí hậu xung quanh. Cùng với đó, việc lấp chỗ này, đào chỗ khác cũng làm đứt gãy sự tồn tại và phát triển tự nhiên của hồ Thành Công. 
Ngoài ra, khi “lấy ra được khoảng 1 ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công” để hoàn lại diện tích mặt nước sẽ giữ nguyên được diện tích mặt nước nhưng sẽ khiến cho diện tích dành cho không gian sinh hoạt chung sẽ bị giảm đi. Điều này đồng nghĩa với việc mật độ dân số khu vực Thành Công vốn đã quá tải sẽ tiếp tục tăng cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. 
Ông Trần Ngọc Chính khẳng định, ông không đồng ý với giải pháp lấp một phần hồ Thành Công để xây chung cư mà Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đưa ra.
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)