Không chỉ ở Việt Nam, tôm hùm đang ế ẩm đợi giải cứu khắp nơi

Google News

Khi giá của tôm hùm bị rung chuyển do sự bùng phát dịch cúm COVID-19, thứ xa xỉ này đã có thể được chuyển thành nhiều món ăn hơn.

Những con tôm hùm từng được chuyển đến châu Á trên các chuyến bay để phục vụ các tháng đầu năm mới của Trung Quốc đã bị hủy bỏ do bùng phát dịch liên quan tới virus corona và các nhà hàng lo lắng không thể tiêu thụ vì dịch bệnh.

Thông thường, doanh số tôm hùm thường tăng vọt trong dịp Tết ở Trung Quốc, thời điểm người ta sẵn sàng chi nhiều tiền cho những món ăn xa xỉ. Những con tôm hùm này đổ vào thị trường Bắc Mỹ, khiến giá giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm qua.

Khong chi o Viet Nam, tom hum dang e am doi giai cuu khap noi

Tôm hùm trên khắp thế giới ế ấm vì đại dịch (Nguồn: USA Today)

Sự suy giảm nhu cầu tại Trung Quốc khiến tôm hùm được bán tràn lan ở Mỹ. Giá rẻ khiến loại thực phẩm có thể tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, với các nhà sản xuất, đây là một đòn chí mạng có thể khiến họ khó có thể phục hồi sau đợt dịch. Sau những ảnh hưởng nặng nề do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đại dịch corona giáng một đòn tiếp theo vào doanh số bán hàng.

Casey Peterson, COO của Chợ cá Galley ở Morro Bay, California cho biết: "Người dân có thể mua món ăn vốn thường không thể mua được vì nó quá đắt. Giờ đây, giá đã giảm rất nhiều, vì vậy người bán có thể cung cấp nó với giá rẻ hơn nhiều".

Chợ cá Bắc California thường bán tôm hùm gai California với giá 40 đô la mỗi pound. Bây giờ, khách hàng có thể mua món ngon nhà nước với giá chỉ bằng một nửa với giá 19,99 đô la mỗi pound.

Trước đây, Canada duy trì khoảng 9 chuyến bay mỗi tuần tới Trung Quốc để vận chuyển tổng cộng 681 tấn tôm hùm. Tuy nhiên, khi corona bùng lên ở Trung Quốc, các tuyến đường nối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đều bị hạn chế nhằm ngăn ngừa virus lây lan. Nhu cầu với tôm hùm sống của Canada cũng giảm mạnh kể từ Tết Nguyên đán đến nay.

Mỹ và Canada cũng không phải những nạn nhân duy nhất. Trung Quốc là đất nước tiêu thụ chính của tôm hùm đá (rock lobster) của Australia. New Zealand đã buộc phải cho phép thả trở lại tự nhiên loại tôm hùm này trong bối cảnh Trung Quốc hủy các đơn đặt hàng.

 

 

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)