Sau khi nguyên nhân máy bay Đức rơi tại Pháp được vạch trần là do cơ phó cố tình tự sát, dư luận toàn thế giới đã bị sốc. Ngay lập tức, các hãng hàng không thế giới đồng loạt áp dụng những quy định mới để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng kịp thời có những chỉ thị để siết chặt những quy tắc khi máy bay cất cánh.
Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.
Rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái. Tổ lái chỉ có hai thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.
|
Buồng lái máy bay phải luôn có hai người. Ảnh minh họa.
|
Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay chủ trì phối hợp với Phòng An ninh hàng không ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc nghiên cứu, đề xuất nội dung kiểm tra về tâm, sinh lý trong các đợt khám tuyển và giám định sức khỏe người lái.