Dự án “ảo” Ohara Villas & Resort Hòa Bình: Cty Việt Nhật "lập lờ", đá trách nhiệm cho môi giới?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến dự án "ảo” Ohara Villas & Resort, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật khẳng định doanh nghiệp này chỉ được các hộ dân có đất, có nhu cầu xây dựng ủy quyền cho Công ty này thiết kế, xây dựng.

Thông tin về dự án có tên khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort (Mông Hóa, Hòa Bình) được nhiều trang mạng giới thiệu do Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) làm chủ đầu tư, nhưng Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình, ông Bùi Quang Điệp (nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (cũ)) khẳng định với PV, không có bất kỳ dự án nào như vậy trên địa bàn xã Mông Hóa. Vụ việc với phát ngôn trái chiều này đang gây xôn xao dư luận.
Du an “ao” Ohara Villas & Resort Hoa Binh: Cty Viet Nhat
 Hình ảnh "lễ ra mắt khu nghỉ dưỡng Ohara Villas & Resort" được chia sẻ rầm rộ.
Tại buổi làm việc với PV Kiến Thức sáng ngày 23/4, đại diện Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật chỉ cung cấp cho PV văn bản số 2004-VN ngày 20/4/2020, do ông Nguyễn Thành Nam (Giám đốc) ký tên. Trong văn bản này, mặc dù lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật phủ nhận việc doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án Ohara Villas & Resort (hay là Osen Villas), nhưng lại "úp mở" về dự án nói trên.
Cụ thể, văn bản viết: “Về pháp lý của Ohara, theo thông tin mà Công ty Việt Nhật có được, khu đất này có nguồn gốc và hiện nay vẫn là đất của các hộ gia đình, cá nhân. Người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu theo quy định của pháp luật về đất đai thì người dân có quyền tự do chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng trên đất ở hợp pháp của mình. Việc chuyển nhượng này được pháp luật bảo hộ, trên cơ sở tự do thỏa thuận, tự nguyện của các bên”.
Tiếp đó, lãnh đạo Công ty Việt Nhật lại đưa ra những lập luận “khơi khơi” vai trò của doanh nghiệp này tại khu đất phản ánh là: “Hỗ trợ thủ tục sang nhượng, tư vấn thiết kế xây dựng, vận hành kinh doanh, quản lý bất động sản… Hiểu một cách đơn giản, các hộ dân có đất, có nhu cầu xây dựng trên đất ở hợp pháp của mình ủy quyền cho Công ty Việt Nhật thiết kế, xây dựng. Sau đó, chủ đất có nhu cầu có thể ủy quyền cho Công ty Việt Nhật vận hành, kinh doanh, gia tăng giá trị sử dụng cho các căn biệt thự theo hướng kinh doanh du lịch”.
Du an “ao” Ohara Villas & Resort Hoa Binh: Cty Viet Nhat
 Các web mua bán quảng cáo dự án Ohara Villas & Resort công khai rầm rộ, với giá từ 2,3 đến 2,7 tỷ đồng/căn, cam kết lợi nhuận 180 triệu/năm trong vòng 15 năm?

Du an “ao” Ohara Villas & Resort Hoa Binh: Cty Viet Nhat
Các căn biệt thự được giới thiệu mang phong cách Nhật Bản tại dự án Ohara Villas & Resort.  
Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật cho rằng, tại thời điểm xây dựng, đất của người dân là loại “đất ở tại nông thôn” nên theo quy định của pháp luật về xây dựng và trực tiếp người dân đã có đơn tới chính quyền địa phương nhưng được hướng dẫn trả lời là không cần giấy phép xây dựng.
“Tại thời điểm này, Công ty tuyệt đối không rao bán, và cũng không có bất kỳ việc ký hợp tác bán bất động sản với bất kỳ đối tác nào”, văn bản khẳng định, sau đó chủ đầu tư còn cho rằng: “Nếu có hoạt động rao bán, có thể là do các hộ dân làm việc trực tiếp với nhân viên môi giới. Chúng tôi sẽ rà soát và tư vấn thêm cho các bên, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng tới sự hợp tác chung”.
Du an “ao” Ohara Villas & Resort Hoa Binh: Cty Viet Nhat
Người dân khẳng định đều đã bán đất tại đây và không còn trách nhiệm liên quan gì nữa.
Du an “ao” Ohara Villas & Resort Hoa Binh: Cty Viet Nhat
Nhiều căn biệt thự khác đang được hoàn thiện. 
Tuy nhiên, trái với các thông tin nêu trên, chiều cùng ngày, PV Kiến Thức đã liên hệ với ông Đinh V.T (người dân xã Mông Hóa) cho biết, gia đình ông và nhiều gia đình khác ở xã Mông Hóa đều có chung đất tại khu vực này. Tuy nhiên, đất đều đã bán từ lâu. Ông T. khẳng định: “Giờ tôi cũng không còn trách nhiệm liên quan gì đến đất chỗ đấy nữa".
Vào vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Ohara Villas & Resort, PV gọi điện đến số máy 0941327XXX thì được một nam nhân viên cho biết thêm, dự án Ohara Villas & Resort và Onsen Villas thực chất là một, đều do Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật làm chủ đầu tư?
Nam nhân viên này cũng gửi cho PV xem toàn bộ thông tin về dự án như: Hợp đồng, chính sách ưu đãi, sổ đỏ pháp lý, phối cảnh tổng thể,… Đồng thời mời hẹn đưa PV lên xem trực tiếp các căn biệt thự tại dự án.
Việc nhiều website quảng cáo, rao bán rầm rộ dự án Ohara Villas & Resort ở Hòa Bình chỉ đích danh Công ty cổ phần đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nhật làm chủ đầu tư, nhưng doanh nghiệp này lại phủ nhận. Vậy, câu hỏi mà nhiều người quan tâm ở đây là: Những quảng cáo này ai có lợi?
Theo giới thiệu, dự án Ohara Villas & Resort thuộc loại hình condotel, nhưng chắc chắn nhiều người vẫn chưa quên vào năm ngoái loại hình kinh doanh này từng “vỡ trận” cam kết lợi nhuận tại dự án Cocobay Đà Nẵng - không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng.
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hòa Bình lại khẳng định dự án Ohara Villas & Resort không có trên địa bàn. Như vậy, một dự án "ảo” lại cam kết lợi nhuận thì khách hàng có nên rút hầu bao để đầu tư?
Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)