Đại gia nức tiếng Sài Gòn xưa “vung tiền” chiều người đẹp là ai?

Google News

Những năm 60 của thế kỷ trước, Trần Thành được mệnh danh là "vua bột ngọt" Sài Gòn. Vị đại gia này đã cho ra đời một loại bột ngọt của riêng mình, độc chiếm thị trường Việt Nam một thời gian dài.

Khoảng 50 năm trước, Sài Gòn nổi lên một vị đại gia tài giỏi khiến bao người ngưỡng mộ. Ông tên Trấn Thành - một doanh nhân người Việt gốc Hoa. Ông là chủ của hãng bột ngọt Vị Hương Tố được sản xuất trong nước, đánh bại nhiều nhãn hiệu bột ngọt đình đám của nước ngoài thời bấy giờ.
Từ công nhân cọ rửa thùng rác thành đại gia nức tiếng
Trấn Thành sinh ra trong gia đình nghèo khó rồi cùng cha mẹ di cư sang Việt Nam từ thuở nhỏ. Sau đó, Trần Thành được một ông chủ họ Trịnh thu nhận vào làm công tại một cơ sở sản xuất dầu thực vật. Cơ sở này chuyên thu mua đậu nành, đậu phộng, đem về ép, rồi chế biến thành dầu ăn, bán ra thị trường.
Thời điểm đó, xưởng sản xuất đều làm thủ công, chỉ có một chiếc máy nổ dùng kéo trục ép. Công việc đầu tiên của Trần Thành trong cơ sở này là cọ rửa các thùng chứa. - công việc nặng nhọc, dơ bẩn với đồng lương ít ỏi.
Dai gia nuc tieng Sai Gon xua “vung tien” chieu nguoi dep la ai?
 Ông Trần Thành. Hình lấy từ tư liệu VTV.
Dù vậy, cậu thanh niên Trần Thành không bao giờ kêu ca, phàn nàn, còn phụ giúp người khác. Vì vậy, Trần Thành chinh phục được cảm tình của nhà chủ, được giao hết khâu vệ sinh nhà xưởng.
Được tin dùng, Trần Thành càng tỏ ra năng nổ hơn nữa. Ông phân chia công việc thật công bằng và hợp lý, bản thân ông lãnh phần công việc còn nặng nề hơn những người khác. Chính cách hành xử này đã khiến chủ nhân họ Trịnh càng hài lòng hơn nữa.
Thời gian sau, Trần Thành được ông chủ Trịnh cho đi thu mua nguyên liệu ở nông thôn các tỉnh miền Tây. Từ một người lao động chân tay, suốt ngày ru rú ở một góc tối tăm trong xưởng, ông bước ra xã hội rộng lớn bên ngoài và làm quen với việc kinh doanh. Điều này đã mở rộng tầm mắt, giúp ông quyết tâm học hỏi ở trường đời và tích lũy vốn sống vô cùng quý báu cho sự nghiệp làm ăn sau này.
Dưới sự quản lý của Trần Thành, việc làm ăn của xưởng phất lên nhanh chóng. Ông chủ quyết định trang bị máy móc hiện đại, mở thêm hệ thống đại lý bán hàng đi các tỉnh.
Lúc này Trần Thành đã lập gia đình và cũng đã tích lũy được một số vốn. Ông chủ giúp đỡ Trần Thành gây dựng sự nghiệp bằng cách cho vay thêm vốn và giao cho thầu trọn toàn bộ hệ thống thu mua. Khi có tiền và kinh nghiệm, Trần Thành đầu tư số vốn lớn thành lập một hãng sản xuất dầu ăn lớn và hiện đại nhất miền Nam thời đó.
Suốt thập niên 60 của thế kỷ trước là thời gian cực thịnh của Trần Thành. Từ lợi nhuận kếch xù của Nhà máy bột ngọt Vị Hương Tố, ông tiếp tục đầu tư vào nhiều ngành nghề khác như: Ngũ cốc, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, và trường học, mà lĩnh vực nào cũng đạt thắng lợi một cách mỹ mãn. Không dừng lại ở đó, Trần Thành còn mạnh dạn đầu tư ra nước ngoài trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như bất động sản, khách sạn, nhà hàng.
Nhờ đó, sự nghiệp và tài sản của Trần Thành tăng nhanh theo tốc độ phi mã, khiến người ta kinh ngạc. Ông trở thành một trong những tỷ phú đầu tiên của miền Nam Việt Nam.
Không ai có thể biết được chính xác tài sản của Trần Thành là bao nhiêu, nhưng người Sài Gòn - Chợ Lớn gọi ông là "tỷ phú của tỷ phú".
Sự nghiệp tiêu tan vì mỹ nhân
Khi khởi nghiệp, triết lý sống của Trần Thành là phải biết cần kiệm và tránh xa những chốn ăn chơi. Ông nói, làm ăn cũng giống như đi tu. Không nên dính líu đến rượu chè, cờ bạc và phụ nữ. Ông sống rất tình cảm với mọi người, là người cha, người chồng giàu tình yêu thương.
Thế nhưng ở đời chẳng ai đoán trước được điều gì. Khi đã trở thành đại gia, Trần Thành cũng sa đà vào con đường ăn chơi và mê gái chẳng ai sánh kịp. Người dân Sài Gòn - Chợ Lớn, ắt hẳn vẫn chưa quên chuyện tình nổi đình nổi đám một thời giữa Trần Thành với diễn viên điện ảnh Thang Lan Hoa nổi tiếng của Đài Loan thời đó.
Dai gia nuc tieng Sai Gon xua “vung tien” chieu nguoi dep la ai?-Hinh-2
 Trần Thành từng có không ít bóng hồng bên cạnh. Ảnh tư liệu
Vừa chạm mặt, Trần Thành đã ngây ngất trước vẻ đẹp của nữ diễn viên. Trần Thành tìm mọi cách làm quen và gần gũi người đẹp. Ông không ngại bỏ ra hàng núi tiền dưới chân Thang Lan Hoa. Cuối cùng, những món quà đắt giá cũng làm lóa mắt mỹ nhân xứ Đài. Thế nhưng, chuyện tình của cặp đôi cũng nhanh chóng tan vỡ.
Sau khi chia tay với cô đào Thang Lan Hoa, Trần Thành tiếp tục tìm kiếm cảm giác mới lạ. Hồi đó, Trần Thành dính líu với một phụ nữ Singapore và sinh được một người con gái. Sau đó, ông lại rơi vào vòng tay vũ nữ ở vũ trường Maxim.
Năm 1975, tỷ phú một thời rời Việt Nam để định cư ở nước ngoài. Trong khi đó, thương hiệu bột ngọt vang dội thị trường trở nên ì ạch, mất dần vào tay bột ngọt ngoại nhập, cuối cùng không sản xuất nữa, kết thúc thời kỳ hoàng kim.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)