Chuyên gia phản biện đề xuất đánh thuế chung cư trên 50 triệu/m2

Google News

Theo các chuyên gia việc áp dụng thuế bất động sản cần có lộ trình, cần đánh thuế cao vào hoạt động đầu cơ, tích trữ bỏ hoang nhà ở và không đánh vào người thu nhập thấp.

Bộ Tư pháp đang hoàn thiện dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 của Chính phủ. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản.

Trong đó, Bộ Tư pháp đề nghị quy định ngưỡng chịu thuế đối với nhà chung cư đảm bảo điều tiết thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Tuy nhiên, thuế bất động sản sẽ thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Đề xuất quy định mức thuế suất cao (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở) đối với nhà, đất lấn chiếm; nhà, đất bỏ trống; nhà, đất chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng theo đúng quy định; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích.

Chuyen gia phan bien de xuat danh thue chung cu tren 50 trieu/m2
Đánh thuế cao với biệt thự bỏ hoang - Ảnh minh họa 

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cần có lộ trình và chọn thời điểm thích hợp. Thuế bất động sản, thuế nhà ở nếu được thông qua thì phải giữ nguyên tắc không phải tăng thuế trên tài sản mà là cải cách thuế trên tài sản. Tức là thuế này không đánh vào người nghèo mà đánh vào hoạt động đầu cơ, tích trữ nhà ở. Vì vậy luật phải đánh thuế mạnh vào căn nhà thứ 2 và nhà có giá trị cao.

Chuyên gia tài chính, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thực tế, căn hộ chung cư có giá hơn 50 triệu đồng/m2 trở lên được hiểu là một tài sản lớn, nhà ở có giá trị cao. Và việc đánh thuế căn hộ có giá trị cao là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, không chỉ căn cứ vào mức giá trên 50 triệu đồng/m2, cơ quan chức năng cần xem xét diện tích căn hộ đó là bao nhiêu. Từ đó mới có thể tính ra được giá trị tài sản đó là bao nhiêu và có phương án đánh thuế cho phù hợp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, khi đánh thuế cần chú ý tài sản đang được sử dụng. “Với những người có nhiều nhà nhưng đã đưa vào cho thuê kinh doanh thì không nên thuế chồng thuế. Bởi, họ đã chịu thuế kinh doanh cho thuê”.

Còn theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội thì cần xây dựng lộ trình đánh thuế từng bước, không nên tạo "cú sốc" đột ngột khiến thị trường triệt tiêu cơ hội phát triển. Bởi, thuế là công cụ giúp thị trường ổn định, thu thuế nhà ở là xu thế là tất yếu.

Đối tượng có thu nhập thấp, sở hữu giá trị nhà ở thấp cần được ưu tiên. Còn người sở hữu nhà giá trị lớn phải đánh thuế cao là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, cần có lộ trình.

Chuyen gia phan bien de xuat danh thue chung cu tren 50 trieu/m2-Hinh-2
Theo các chuyên gia, người sở hữu nhà giá trị lớn phải đánh thuế cao là điều hoàn toàn hợp lý. 

Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)