Chứng khoán Việt Nam sắp sửa được nâng hạng?

Google News

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được nhà cung cấp chỉ số FTSE Russell đưa vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường mới nổi hạng 2...

Chung khoan Viet Nam sap sua duoc nang hang?
 Báo cáo của FTSE Russell đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng. Ảnh chụp màn hình.
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được FTSE Russell - nhà cung cấp chỉ số chứng khoán toàn cầu có trụ sở ở London, Anh - đưa vào danh sách xem xét nâng hạng.
Báo cáo ra ngày 26/9 của FTSE Russell cho biết có ba thị trường chứng khoán mới được nhà cung cấp chỉ số này đưa vào danh sách xem xét nâng hạng, bao gồm Argentina, Tanzania và Việt nam.
Trong đó, hai thị trường Argentina và Việt Nam - hiện đều được FTSE Russell xếp loại là thị trường cận biên (frontier) - sẽ được xem xét để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai (secondary emerging). Thị trường Tanzania hiện chưa được FTSE xếp hạng và sẽ được xem xét để nâng hạng lên thị trường cận biên.
Cũng trong báo cáo được đưa ra, FTSE Russell tuyên bố sẽ nâng hạng thị trường cổ phiếu A của Trung Quốc lên địa vị thị trường mới nổi hạng hai từ tháng 6/2019. Thị trường Iceland được nhà cung cấp chỉ số này nâng hạng lên thị trường cận biên từ tháng 9/2019.
Trong khi đó, thị trường Romania tiếp tục ở trong danh sách xem xét nâng hạng, với hạng hiện tại là thị trường cận biên.
Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ngày 26/9 đã nói rằng nếu Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng, thì đây có thể sẽ là một thông tin tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày thứ Năm.
Mặc dù vậy, BVSC cũng nhấn mạnh rằng việc được đưa vào danh sách xem xét nâng hạng không chắc chắn là Việt Nam sẽ được nâng hạng.
FTSE Russell có 9 điều kiện tiên quyết cho việc nâng hạng một thị trường, và dù đáp ứng cả 9 tiêu chí, thì một thị trường vẫn phải nằm trong danh sách theo dõi ít nhất một năm. Như vậy, nếu việc nâng hạng có diễn ra, thì Việt Nam ít nhất cũng phải đợi đến tháng 9/2019.
Trên thực tế, Trung Quốc đã được FTSE đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ tháng 3/2018, nhưng phải đến tháng 6/2019 mới được chính thức nâng hạng. Iceland được đưa vào danh sách xem xét từ tháng 3/2018, nhưng đến tháng 9/2019 mới được chính thức nâng hạng.
Cũng vào danh sách theo dõi cùng Trung Quốc và Iceland từ tháng 3/2018, Romania hiện vẫn còn đang được FTSE xem xét.
Tuy nhiên, đánh giá về khả năng được chính thức thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 của Việt Nam trong kỳ 9/2019, BVSC cho rằng điều này là hoàn toàn khả thi.
Đánh giá này của BVSC dựa trên cơ sở rằng Chính phủ đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện luật chứng khoán sửa đổi với mục đích giúp Việt Nam được MSCI và FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi. Dự kiến dự luật sẽ được trình Quốc hội thảo luận và cho ý kiến trong kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2018 và thông qua trong kỳ họp thứ 7 diễn ra vào khoảng cuối tháng 5/2019.
Theo Diệp Vũ/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)