Bloomberg: Ba yếu tố khiến chứng khoán Việt Nam hấp dẫn

Google News

Theo hãng tin Bloomberg, năm nay, Việt Nam sẽ vượt Philippines về mức độ sôi động của thị trường chứng khoán...

 Nền kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt trong mấy năm gần đây - Ảnh: Bloomberg.
Cách đây 4 năm, giá trị giao dịch bình quân hàng ngày tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) chỉ đạt 50 triệu USD, bằng khoảng 1/4 so với giá trị giao dịch hàng ngày ở thị trường chứng khoán Manila. Nhưng theo hãng tin Bloomberg, năm nay, Việt Nam sẽ vượt Philippines về mức độ sôi động của thị trường chứng khoán.
Bài viết mang tựa đề "Vietnam Sheds Its Minnow Status" (tạm dịch: "Chứng khoán Việt Nam rũ bỏ địa vị bên lề") của Bloomberg dẫn lời các nhà phân tích của ngân hàng Credist Suisse đánh giá đây là sự chuyển biến đáng kể của một thị trường "làm nản lòng các nhà đầu tư, bởi có một nền kinh tế mạnh nhưng khả năng có thể đầu tư lại thấp".
Vậy đâu là lý do khiến các nhà đầu tư hào hứng với chứng khoán Việt Nam? Bài viết nêu ra ba yếu tố:
 Tương quan giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trên thị trường chứng khoán Việt Nam và Philippines qua các năm (Đơn vị: triệu USD). Nguồn: Bloomberg.
Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt. Từng gánh mức nợ xấu cao nhất ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2012, hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã trở nên lành mạnh hơn nhiều và lại đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội, một trong những ngân hàng nhỏ nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đã giảm được tỷ lệ tài sản xấu xuống còn 1,4%, từ mức 5% vào giữa năm 2013. Cùng với đó, giá trị sổ sách cho vay của ngân hàng này tăng từ mức chưa đầy 5 tỷ USD vào giữa năm 2013 lên mức 12 tỷ USD hiện nay.
Thứ hai, Chính phủ Việt Nam rất chú trọng vấn đề cổ phần hóa. Đầu tháng này, Tổng công ty Đầu tư vốn nhà nước (SCIC) bán đấu giá cổ phần 3,33% trong Tổng công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho một đơn vị của Jardine Matheson Holdings Ltd. Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore này hiện đã nắm cổ phần 10% trong Vinamilk và còn muốn mua thêm.
Việc cổ phần hóa Tổng công ty Rượu Bia Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng đang được đẩy nhanh. Tuần trước, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức một roadshow ở Singapore để chuẩn bị cho việc bán một cổ phần lớn trong Sabeco.
Thứ Ba, Việt Nam đã có mặt trong chuỗi cung ứng hàng điện tử và điện thoại thông minh (smartphone) của châu Á. Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay không phải là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê hay hạt điều nữa, mà là linh kiện smartphone. Năm nay, kim ngạch xuất khẩu linh kiện smartphone của Việt Nam đã tăng 29%, đạt mức 36,5 tỷ USD.
Một trong những cổ phiếu Việt Nam được Credit Suisse khuyến nghị đầu tư là Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, một nhà phát triển khu công nghiệp với những khách hàng như LG, Canon, Foxconn…
Nền kinh tế toàn cầu khởi sắc có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho nhiều nền kinh tế ở khu vực châu Á. Trong bối cảnh đó, các thị trường như Singapore, Thái Lan, Indonesia và Philippines có thể mang đến cho các nhà đầu tư những cơ hội lớn hơn.
Tuy nhiên, với lượng cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) đạt 3,3 tỷ USD trong vòng 1 năm qua - bao gồm đợt phát hành của công ty cung cấp mặt bằng bán lẻ Vincom Retail JSC với mức giá cổ phiếu tăng 26% trong chưa đầy 1 tháng - Việt Nam đã trở thành thị trường IPO sôi động thứ ba ở Đông Nam Á sau Singapore và Malaysia.
Vụ IPO trị giá 300 triệu USD của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà Tp.HCM (HDBank) có thể diễn ra trước cuối năm nay.
Làm gia tăng thêm sự sôi động này là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 16 tỷ USD chảy vào Việt Nam trong năm nay, tăng gần 12% so với năm ngoái. Tương đương 8% tổng sản phẩm trong nước (GDP) 203 tỷ USD của Việt Nam, đây là lượng vốn không thể xem thường.
Khả năng của Việt Nam trong việc sản xuất những sản phẩm ngày càng cao cấp hơn, và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh trong dân số 96 triệu người của Việt Nam cũng là những yếu tố khiến nhà đầu tư quan tâm.
Bài viết của Bloomberg kết luận với những yếu tố như kể trên, thị trường chứng khoán Việt Nam không còn bị coi là ngoài lề nữa.
Theo Bình Minh/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)