CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: “Nếu một điều được coi là cũ, có lẽ là… tình yêu của tôi”

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: “Nếu một điều được coi là cũ, có lẽ là… tình yêu của tôi”

 “Tình yêu của tôi đối với cà phê… một tình yêu rất cũ, nhưng thủy chung và bền bỉ! Bây giờ, tình yêu đó ngày càng đậm đà hơn”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO King Coffee chia sẻ.
CEO Le Hoang Diep Thao: “Neu mot dieu duoc coi la cu, co le la… tinh yeu cua toi”
 
Nhắc tới câu chuyện cà phê, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo chộn rộn kể về hành trình lập nghiệp, điều hành Trung Nguyên đến “cuộc khởi nghiệp thứ 2” tại King Coffee. Có lẽ, thứ tình yêu lớn ấy khiến nữ doanh nhân tuổi Sửu - đồng sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên và hiện là người đứng đầu TNI Corporation với thương hiệu King Coffee - đam mê, cống hiến nhiều hơn nữa trong hành trình nâng tầm cà phê Việt ra thế giới.
MỘT TÌNH YÊU RẤT CŨ... GIÚP TÔI LUÔN LÀM MỚI CHÍNH MÌNH!
- Rất vui được trò chuyện với CEO Lê Hoàng Diệp Thảo. King Coffee được xem là “cuộc khởi nghiệp thứ 2” sau Trung Nguyên. Bà đã làm gì để thoát khỏi “cái bóng” của những điều đã cũ?
(Cười) Khi bắt đầu với King Coffee, tôi đã làm ngược lại hoàn toàn với những gì ở Trung Nguyên. Một tình yêu cà phê rất cũ nhưng chính cái sự cũ này đã và đang giúp tôi luôn làm mới chính mình, luôn thôi thúc tôi làm việc đam mê hơn, cống hiến nhiều hơn nữa.
- Phương châm kinh doanh của bà từ ngày đầu khởi nghiệp đến hiện tại có bị thay đổi theo xu thế chung?
Câu hỏi của bạn rất hay! Cuộc sống luôn có những thay đổi, nhưng lại có những thứ bất biến. Đôi khi, người ta thích thay đổi những thứ cần giữ yên và nhất định đứng yên với những thứ cần thay đổi. Cuộc sống biến động mỗi ngày, làm sao để ta biết cái gì nên và cái gì không nên thay đổi? Nhiều khi, chỉ sai một ly, chúng ta sẽ văng đi vạn dặm. Vì thế, trước những quyết định quan trọng, tôi luôn phải tâm niệm: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.
Vậy cái gì là bất biến? Với tôi là làm sao phát triển được ngành cà phê của Việt Nam, giúp người nông dân làm giàu và tự hào với những thành quả làm ra, sản phẩm được tiêu thụ và yêu thích trên toàn thế giới, đem lại lợi nhuận cho quốc gia và cộng đồng. Còn những thứ vạn biến như giá cả, thời vụ, thị hiếu, xuất nhập… sẽ là cân nhắc tùy chỉnh.
CEO Le Hoang Diep Thao: “Neu mot dieu duoc coi la cu, co le la… tinh yeu cua toi”-Hinh-2
 
- King Coffee làm cách nào “chống đỡ” giai đoạn khủng hoảng vì COVID-19? Khát vọng của bà với King Coffee là gì?
- Chúng tôi cũng gian nan lắm! King Coffee có văn phòng tại nhiều quốc gia, nên khi đại dịch xảy ra, tôi phải xử trí ở từng quốc gia theo đúng tình trạng của nơi đó. Ở những nơi phải cách ly, tôi cho nhân viên làm việc online và tận dụng mọi lợi thế của hệ thống thương mại điện tử, mà King đã dày công xây dựng để có thể bán hàng tốt.
Kết quả là gì, bạn biết không? Thứ nhất, King Coffee đạt doanh thu hơn cả trước dịch. Và thứ hai, tuyệt vời nhất, tôi không phải sa thải bất kỳ nhân viên nào. Nói một cách tích cực, đại dịch này tuy tạo ra quá nhiều thách thức và rủi ro cho doanh nghiệp, nhưng nó lại giúp King Coffee đoàn kết hơn, vững mạnh hơn, biến nguy thành cơ, giúp chúng tôi sáng tạo hơn để vượt qua khó khăn một cách xuất sắc.
GIÁ TRỊ CỦA DOANH NHÂN KHÔNG PHẢI LÀM GIÀU CHO BẢN THÂN!
- Với chặng đường hàng chục năm đưa thương hiệu cà phê Việt ra thế giới, khi gặp phải những khó khăn, chông gai trên thương trường, bà có khóc hay suy nghĩ bỏ cuộc?
CEO Le Hoang Diep Thao: “Neu mot dieu duoc coi la cu, co le la… tinh yeu cua toi”-Hinh-3
 
Nếu nói là chưa gặp khó khăn, thất bại thì chắc chắn tất cả doanh nhân sẽ bò ra cười! Tôi cũng có những giai đoạn thăng trầm, gian nan vất vả lắm; cũng có những lúc khó khăn hoặc bị gây khó dễ đến mức muốn từ bỏ.
 
Cũng có lúc mệt mỏi, cảm thấy đủ rồi, muốn nghe theo nhiều người thương mến bảo tôi hãy nghỉ ngơi sớm đi, cống hiến như vậy đã trọn rồi. Nhưng cũng chỉ thoáng qua thôi…Khi tôi nghĩ đến hàng ngàn hộ nông dân đang trông chờ vào mình, hàng ngàn gia đình công nhân nhân viên của công ty đang cần công ăn việc làm, cần thu nhập ổn định hàng tháng, tôi lại quyết tâm đi tiếp.
- Năm 2020, bà nhận giải thưởng Most Admired CEO - Doanh nhân truyền cảm hứng toàn cầu năm 2020, lĩnh vực Food & Beverage từ Tạp chí Global Brands Magazine (GBM), bà đánh giá thế nào về thế hệ nữ doanh nhân trẻ Việt Nam hiện nay? Đâu là điểm mạnh, điểm yếu?
Doanh nhân trẻ có điểm mạnh lớn nhất là… tuổi trẻ (cười). Tuổi trẻ cho người ta nhiều cơ hội lắm, được học tập, được vấp ngã, được thất bại và làm lại, được nếm trải đau thương mà vẫn còn sức lực để bước tiếp. Tôi nghĩ, ai thấu hiểu bản thân và biết tận dụng tuổi trẻ của mình thật ý nghĩa thì người đó nhất định sẽ thành công.
Nhưng thành công ở đây không nhất thiết phải là thật giàu có, thật nổi danh. Giá trị của doanh nhân chính là khi đạt tới một điểm mốc nào đó, làm giàu cho bản thân không phải là mục tiêu cao cả nhất.
- Năm 2020, bà triển khai dự án giúp 100.000 phụ nữ khởi nghiệp "Women Can Do". Bà gửi gắm điều gì tới những phụ nữ đang đi những bước đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh?
Mục tiêu của Women Can Do đặt ra rất lớn. Tôi tin rằng, nếu chị em cùng có một khát khao học hỏi không ngừng để có thể làm chủ bản thân, làm chủ gia đình thì dự án này thậm chí có thể đạt được kết quả vượt cả mong đợi. Cải thiện kinh tế chỉ là phần nổi nhìn thấy được của dự án. Trau dồi chính mình, dám thực hiện giấc mơ và cùng nhau chia sẻ - đó là điều mà tôi trông chờ ở chị em khi tham gia.
- Ngày càng nhiều phụ nữ tự tin bước vào con đường kinh doanh. Bà nghĩ đâu là lợi thế của phụ nữ giúp họ ngày càng tỏa sáng hơn trên con đường sự nghiệp của chính mình?
Có câu danh ngôn: “Bàn tay đưa nôi là bàn tay thống trị thế giới”. Thương trường luôn khốc liệt, còn phụ nữ thì mềm mại, uyển chuyển. Nhưng đó chính là sức mạnh mềm mà người phụ nữ có được, dù ở trong gia đình hay ngoài xã hội.
“KHI TÔI KHÓC, CÁC CON NÓI: "MẸ ĐỪNG BUỒN, MẸ PHẢI HẠNH PHÚC!"
- Trong đời sống, ít nhiều bước qua những biến cố, theo quan niệm của bà, điều gì một phụ nữ phải xây dựng để đối mặt, vượt qua "khủng hoảng"?
Tôi vẫn trở lại quan điểm: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Trong cuộc sống, điều bất biến chính là tình yêu thương của mình với gia đình, với cha mẹ, con cái. Chẳng ai nói trước được gia đình mình sẽ có những biến cố nào. Nhưng dù có bất cứ điều gì xảy ra, tức là trước vạn biến, nếu giữ vững trong tim điều bất biến là tình yêu thương, thì tự chúng ta sẽ được mách bảo phải làm gì, để bảo vệ gia đình, bảo vệ những người thương yêu nhất.
CEO Le Hoang Diep Thao: “Neu mot dieu duoc coi la cu, co le la… tinh yeu cua toi”-Hinh-4
 
- Ở tuổi U50, người ta luôn thấy sự trẻ trung, nụ cười tươi tắn của CEO Lê Hoàng Diệp Thảo. Đâu là bí quyết giữ gìn vẻ trẻ trung, sắc đẹp và sự quyến rũ của bà?
Cảm ơn lời khen của bạn! Cuộc sống của tôi rất đơn giản. Tập yoga, chơi cùng các con, ăn uống vừa đủ, cố gắng ngủ sớm để luôn dậy sớm. Nhưng điều quan trọng là giữ gìn tinh thần lạc quan và bình tĩnh. Khi vững chãi trong lòng, bạn sẽ luôn mỉm cười được với mọi người xung quanh.
- Trong cuộc sống, có bao giờ bà cảm thấy mất niềm tin và động lực vào bản thân? Đâu là cách để bà vực dậy tinh thần và lạc quan tiến lên?
Tất nhiên là có. Ai thành công mà không qua thử thách. Tôi đã từng mất niềm tin vì cảm thấy sao có những điều ngang trái, bất công đến vậy. Nhưng sự sẻ chia, tin cậy của các con làm tôi bình tâm trở lại.
Trẻ con rất kỳ lạ, chúng yêu thương đầy bản năng nhưng lại rất công bằng. Khi tôi khóc, các con nói: “Mẹ đừng buồn, mẹ phải hạnh phúc!”. Nước mắt tôi lúc đó không còn là những giọt buồn nữa. Đó là giọt nước mắt vui! Vì tôi đã có những người con rất hiểu và thương mẹ. Tôi tìm thấy niềm tin và niềm vui khi chở che, bao bọc cho các con và rồi tôi được nhận lại đúng nhiều điều đó khi trong lòng đầy mất mát.
Tài sản tuyệt vời nhất của tôi là các con. Các con là kết tinh của những gì đẹp nhất từ tình yêu, là niềm hạnh phúc bình yên của hiện tại và sự tiếp nối của gia đình trong tương lai.
- Nhân dịp chào mừng năm mới Tân Sửu 2021, bà có lời nhắn nhủ gì gửi đến đối tác, khách hàng và độc giả?
Trước tiên, xin cảm ơn Báo Tri thức & Cuộc sống đã dành sự yêu mến cho tôi và King Coffee trong số báo Xuân này.
Thông qua quý báo, tôi xin gửi lời chào cảm ơn và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến tất cả mọi người. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ tôi và King Coffee trên hành trình xây dựng thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới, và cầu chúc cho đất nước ta sẽ giàu mạnh vững vàng, nhà nhà ấm no hạnh phúc.
Cảm ơn và chúc mừng năm mới Quý báo!
- Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
CEO Le Hoang Diep Thao: “Neu mot dieu duoc coi la cu, co le la… tinh yeu cua toi”-Hinh-5
 
Sinh năm 1972, bà Lê Hoàng Diệp Thảo là một trong những nữ doanh nhân tuổi Sửu thành danh trên thương trường Việt Nam; là người đồng sáng lập và sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên từ năm 1998. Hiện, CEO Diệp Thảo đang điều hành thương hiệu TNI King Coffee.
 
Thực hiện: Cẩm Linh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu