Cam tiến Vua ở Nghệ An rụng đầy vườn sau mưa lũ

Google News

Đợt mưa lũ vừa rồi khiến hầu hết các vườn cam Xã Đoài hay người dân quen gọi cam tiến Vua ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ngập trong nước.

Đợt mưa lũ vừa rồi khiến hầu hết các vườn "cam Xã Đoài" hay người dân quen gọi "cam tiến Vua" ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ngập trong nước. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến cam ở đây rụng hàng loạt. Nhiều nhà vườn đứng ngồi không yên khi thiệt hại 2/3 sản lượng so với năm trước.
Ông Nguyễn Trọng Long (xóm Quyết Thắng, xã Nghi Diên) tiếc nuối khi nhìn những quả cam rụng. "Năm nay cam "đẹp", căng mọng sẽ rất được giá thế mà gặp đợt mưa lũ khiến cam rụng nhiều. Ước tính năm nay thiệt hại 2/3 vườn cam" – ông Long nói.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu

Ông Long tiếc nuối gom những quả cam rụng vứt đi.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-2

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-3

Mưa lũ khiến cam ngập nước và rụng quả.

Vườn ông Long cho thu hoạch khoảng 5.000 quả. Thế nhưng, mưa lũ khiến năm nay gia đình ông ước tính chỉ còn khoảng 2.000 quả.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-4

Vườn cam ông Long thiệt hại 2/3 sản lượng.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-5

Cũng như vườn cam của gia đình ông Long, vườn cam gia đình ông Phan Công Hưởng (cách đó khoảng 200m) cũng lâm cảnh tương tự. Gia đình ông có khoảng 300 gốc nhưng số cam rụng hơn 2/3. "Giá trung bình mỗi quả từ 70-80 ngàn đồng thì năm nay gia đình tôi thiệt hơn hàng trăm triệu đồng" – ông Hưởng rầu rĩ.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-6

Mỗi quả cam Xã Đoài được bán từ 60-100 ngàn đồng/1 quả.

Cam tien Vua o Nghe An rung day vuon sau mua lu-Hinh-7

"Trung tuần tháng 11 là thời điểm thu hoạch cam Xã Đoài. Loại cam này không bán theo cân mà bán theo quả bởi đây là đặc sản chỉ ở đây mới có. Cam tròn đều, căng mọng và có vị ngọt thanh. Mỗi quả có giá từ 60-100 ngàn đồng. Dịp Tết dương thì người vào vườn hái cam đông như hội. Chúng tôi bán loại cam này tận vườn chứ không đưa ra bán ở ngoài" – ông Long thông tin.

Được biết, cam Xã Đoài du nhập vào Việt Nam hơn 100 năm trước. Cam Xã Đoài đặc biệt chỉ thích ứng địa chất, thổ nhưỡng ở vùng đất Xã Đoài, khó có thể trồng thành công được ở vùng đất khác.

Theo V. Đồng/ Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)