1. Kích cỡ ảnh hưởng đến hành vi
Dần dần, thanh socola được chia thành những miếng to hơn để tránh cho khách hàng có cảm giác rằng họ đang tiêu thụ quá nhiều đường. Thực tế, dù chia to hơn hay bé đi thì thanh socola đó đều giữ nguyên khối lượng. Bằng cách này, những tín đồ socola sẽ tự tin mua nhiều hơn.
Ngoài ra, họ còn dùng một thủ thuật khác đó là: thay đổi trọng lượng của sản phẩm mà không thay đổi loại hộp chúng ta thường mua và họ giảm giá xuống. Bằng cách này, chúng ta vẫn mua những hộp socola quen thuộc nhưng với những thanh nhỏ hơn và giá thấp hơn.
2. Cách trưng bày
Nhân viên cửa hàng luôn biết cách trưng bày để khiến sản phẩm trên kệ hàng trở nên trông hoàn hảo nhất. Nhưng nhiệm vụ của bạn là hãy kiểm tra kĩ xem phần sản phẩm nào đã bị "che giấu".
Ví dụ như ánh sáng trong siêu thị khiến tất cả miếng thịt trở nên tươi ngon, hoa quả mọng nước. Bạn có thể yêu cầu nhân viên cửa hàng lấy 1 phần nhỏ để bạn nhìn kĩ hơn, từ đó lựa chọn được thực phẩm tươi, ngon nhất.
Không nên mua thực phẩm có đóng đá ở phía trên, điều này cón nghĩa là hàng hóa đã được đông lạnh, rã đông nhiều lần và chúng còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.
Ngoài ra, cần tránh khỏi những "suy nghĩ khuôn mẫu". Ví dụ như nhiều người thường lựa chọn tránh mua miếng thịt bị khô ở mặt trên do họ nghĩ rằng nó đã cũ. Tuy nhiên, điều đó chỉ có nghĩa là miếng thịt này đã tiếp xúc với không khí và không được bọc bằng plastic mà thôi.
Nếu một miếng thịt trông quá mọng nước, điều đó có nghĩa là nhân viên cửa hàng đã cố gắng "làm mới" nó bằng cách đổ nước lên miếng thịt, điều này sẽ làm cho thịt ít ngon hơn khi được nấu chín.
3. Chúng ta thường bỏ qua chi tiết
Các chuyên gia marketing luôn biết cách khoe ra lợi thế của sản phẩm hoặc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn một chút.
Ví dụ, nếu bạn nhìn vào hộp nước ép lê yêu thích, có thể bạn sẽ không nhận ra ngoài những quả lê in trên bao bì, còn có cả táo nữa và thực ra nước trong hộp là nước ép táo vị lê. Điều này không thể trách các chuyên gia được bởi vì thành phần của hộp ghi rằng có táo trong đó và trên bao bì cũng có hình ảnh quả táo.
Nên, nếu khách hàng không nhìn thấy "có gì đó khác khác" thì đây chắc chắn là lỗi của khách hàng.
4. Hàng hóa có màu sắc quá rực rỡ kích thích mua sắm
Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm màu càng sáng, càng rực rỡ thì càng ngon. Tuy nhiên, sự thật là trái cây, rau được trồng ở đất thường có màu đậm hơn, có chút đốm, khuyết điểm mặc dù chúng ngon.
Bên cạnh đó, không ít người tin rằng, phô mai có màu vàng ruộm thì chất béo càng nhiều và vị càng ngon. Nhưng phô mai tự nhiên luôn có màu trắng hoặc vàng nhạt. Màu vàng tươi chỉ có khi được thêm phẩm màu mà thôi.
Có thể phụ gia màu này vô hại khi chúng được làm từ hạt cây nhưng màu sắc tươi sáng vẫn không phải là một tiêu chí để lựa chọn phô mai ngon. Lựa chọn nước sốt cà chua cũng vậy, lọ có màu quá sáng, đỏ tươi sẽ hẳn không chuẩn như lọ nước sốt có màu tự nhiên.