“Ẩn số” đào Tết

Google News

Thời tiết năm nay đúng là ấm hơn so với nền nhiệt các năm trước nhưng điều này không có nghĩa là các gốc đào Tết sẽ nở rộ sớm.

Những ngày này – thời điểm quan trọng để tuốt lá, người trồng đào Tết với kinh nghiệm lâu năm được tích lũy đang nhìn trời để chăm cây.
Nhiều chủ vườn đào đang “trông trời” để chăm cây. (Ảnh: Nguyễn Thực) 
Ăn thua là ở thời tiết
Hai tháng trước Tết Nguyên đán, những năm trước, nhiệt độ giảm sâu kèm rét đậm, những vườn đào ở Nhật Tân, Phú Thượng, quận Tây Hồ đã trơ trụi hết lá để dồn sức phát triển nụ và nở hoa vào đúng Tết. Nhưng năm nay, thời tiết ấm hơn nên việc tuốt lá đang được các hộ trồng đào trì hoãn gần nửa tháng.
Là một trong những chủ vườn đào lớn ở Nhật Tân lại khá lành nghề, nhất là về kỹ thuật lai ghép đào, anh Nguyễn Tuấn Việt – chủ vườn đào Tuấn Việt cho biết, sự thành bại của một vụ đào không thể nói trước được vì nghề trồng đào phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Năm ngoái, thời tiết thuận hơn, nhiều nhà khấp khởi vui mừng, hy vọng sẽ thắng.
Chăm cây cả năm, chờ ngày thu hoạch thì đúng vài tuần trước Tết, nắng ấm, hoa nở rộ. Gia đình anh Việt năm ngoái thất thu cả tỷ đồng. “Người tính không bằng trời tính”, đến thời điểm này, với hàng chục năm gắn bó với nghề, anh Tuấn Việt chưa thể đưa ra được một nhận định cụ thể nào về sự thành bại của vụ mùa năm nay. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, năm nay anh và các hội viên khác trong HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Nhật Tân sẽ phải chăm cây cẩn thận hơn rất nhiều, ngày ngày theo dõi diễn biến thời tiết để chọn tuốt lá phù hợp
Lão nông Nguyễn Trọng Mẫn – Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Nhật Tân cũng không đưa ra nhiều dự đoán cho mùa đào năm nay mà chỉ tin rằng, tuy thời tiết ấm áp nhưng đào Nhật Tân năm nay sẽ không đến mức lụi bại để Tết về, Hà Nội vắng bóng đào. Theo ông Mẫn, nền nhiệt năm nay tuy có ấm hơn so với những năm trước nhưng không phải nắng nóng gay gắt như mùa hè nên về cơ bản, đào vẫn có thể phát triển, còn chất lượng hoa thế nào lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết những tháng cuối năm. Nếu thời tiết rét đậm, việc tuốt lá của bà con thuận lợi hơn, còn như hiện nay, người trồng đào sẽ phải tính toán cẩn thận để tuốt lá muộn. Nếu như từ nay đến Tết có vài đợt rét đậm thì nhiều khả năng sẽ thắng, còn nền nhiệt cứ duy trì như thế này thì ít nhiều chất lượng cây sẽ bị ảnh hưởng do có tỷ lệ nụ mắt nhiều hơn so với trung bình mọi năm.
Kéo dài thời gian thưởng đào Tết
Bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm để đối phó với những diễn biến bất thường, “đỏng đảnh” của mùa đào thì việc chia công đoạn tuốt lá thành nhiều đợt để không cho hoa nở dồn vào một thời gian ngắn trước Tết cũng là cách mà nhiều hộ gia đình trồng đào ở Nhật Tân đang thực hiện để nhằm giảm bớt những thiệt hại nếu có.
Ông Mẫn cho biết thêm, đào là cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập chính cho gần 1.000 gia đình ở Nhật Tân và một số phường lân cận. Nhất là từ khi bà con khai thác được vùng đất bãi rộng lớn 50ha để trồng đào. Chưa kể, nhiều hộ còn đầu tư thuê thêm đất để mở rộng diện tích vườn đào. Số lượng đào cành, đào cây được cung ứng là rất lớn, có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu chơi đào Tết của người dân Hà Nội và các tỉnh trong cả nước. Tuy nhiên, để tất cả số đào này nở rộ và thu hoạch trong dịp Tết, tỷ lệ thành bại của người trồng đào là rất lớn.
Vì vậy, thời gian gần đây, một số hộ đã thực hiện tuốt lá theo đợt để có thể thu hoạch đào, nhất là đào cành từ sớm, bắt đầu từ đầu tháng Chạp và kéo dài vụ đến tận cuối tháng Giêng năm sau. Thời điểm này, không khí Xuân vẫn còn tràn ngập, nhu cầu chơi hoa và mua hoa để cắm bàn thờ, đi lễ chùa… của người dân vẫn lớn, đào vẫn có thể tiêu thụ được. Đó là lý do tại sao, một hai năm gần đây, từ đầu tháng Chạp, đào đã xuống phố thay vì chỉ tập trung vào mấy ngày Tết.
Theo Phụ Nữ Thủ Đô

Bình luận(0)