Đi chợ đào “đại gia”, soi giá đào thế Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Sở dĩ có tên gọi chợ đào "đại gia" Hà Nội bởi ở đây giá đào thế bán hoặc thuê đều tính từ tiền triệu trở lên, có nhiều gốc lên tới trăm triệu.

Vì lo "đào thế chậm chân là hết", nhiều người dân Hà Nội thời điểm này đã bắt đầu cất công đi "săn" đào thế, bất chấp giá cả đắt đỏ.
Di cho dao
Chợ đào "đại gia" ở đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội). 
“Đến hẹn lại lên”, hàng chục chủ vườn chọn con đường Lạc Long Quân (Tây Hồ- Hà Nội) bày bán những gốc đào quý giá, độc lạ. Suốt dọc đường khoảng 2km, hàng trăm gốc đào đã nở đỏ thắm. Vốn quen thuộc với người chơi cây cảnh, đường Lạc Long Quân vào dịp cuối năm thường được gọi vui là chợ đào “đại gia”. Sở dĩ có tên gọi này là bởi giá đào thế Hà Nội ở đây bán hoặc thuê đều tính từ tiền triệu trở lên. Thậm chí có những chậu đào "hét" giá trên trăm triệu. Tuy nhiên, điều này không làm khó người sành chơi đào Tết.
Với tâm lý lo giá đào thế sẽ tăng vào những ngày gần Tết nên không ít khách hàng đã đến chợ đào Lạc Long Quân từ bây giờ để "chọn mặt gửi vàng". Anh Ngọc, chủ một vườn đào, cho biết: "Năm nay khách hàng đến khá sớm và đông đúc hơn năm ngoái. Không ít khách đã đặt thuê và mua đào cách đây 1 tuần vì lo sát Tết sẽ tăng giá. Mức giá "bèo" nhất khách thuê cho chậu đào thế là 10 - 12 triệu đồng. Cũng có khách không tiếc tiền, thuê cây 20 - 30 triệu đồng. Hầu hết là đại diện của các cơ quan, công ty muốn chơi từ 7 - 10 ngày. Nhiều khách quen cũng quay trở lại thuê đào ở đường Lạc Long Quân vì không gian ở đây dễ xem và chọn hơn".
Với những người sành chơi cây cảnh, hoa Tết, thì việc tìm đến chợ đào "đại gia" để đặt thuê hoặc mua đào vào thời điểm này là hợp lý. Bác Thái (Đê La Thành - Đống Đa - Hà Nội) cho biết: "Việc chọn đào quan trọng là phải có thời gian để đi ngắm cho thật kỹ, mới mua được chậu đẹp. Gần sát Tết khi ấy đi xem cập rập lắm, vì thế, năm nào tôi cũng đi ngắm và đặt thuê từ trước Tết 3 tuần".
Di cho dao
 Nhiều chậu đào thế đẹp mắt đã được đặt mua.
Theo nhiều chủ vườn đào, năm nay giá thuê và bán đào cảnh, đào thế cổ thụ không tăng giá quá nhiều so với năm ngoái. Hầu hết người mua đã nắm được mức dao động của từng loại, nên nhà vườn muốn giữ chân khách phải có giá hợp lý. Bên cạnh đó, những năm gần đây, đào cảnh gặp phải nhiều "đối thủ" đáng gờm. Trong đó, các loại hoa nhập từ nước ngoài đánh trúng được tâm lý thích sự mới mẻ, thay đổi loại hoa trang trí cho ngôi nhà và mức giá "mềm" hơn so với đào cảnh, đào thế. Năm nay, giá đào nếu mua đứt thì chỉ gấp 2-3 lần so với giá thuê, trong khi năm ngoái, có thời điểm gấp 4-5 lần mỗi chậu đào cảnh.
Bỏ ra số tiền không nhỏ để mua đào thế, song một số khách hàng đều cảm thấy hào hứng và vui vẻ vì thuê hoặc mua được chậu đào ưng ý. Hầu hết những gốc đào có tuổi đời từ 20 đến trên 30 năm đều cần sự công phu chăm sóc, cắt tỉa. Hơn nữa, dáng và thế đào được mang tới đây có sự độc đáo, mới lạ hơn loại thông thường rất nhiều. 
Mặc dù không khí mua sắm tại đường Lạc Long Quân đã bắt đầu sôi động, song những chủ vườn ở đây không giấu được sự lo lắng cho những chậu cảnh bạc triệu. Thời tiết ấm áp tại Hà Nội những ngày gần đây khiến nhiều gốc đào đã bung nở rực rỡ. 
Anh Tuấn (người trông vườn đào tại đây) cho biết: “Năm nay đào nở khá sớm, chưa kể mang ra đây cũng gặp nắng gió nhiều, nên cũng lo. Có những khách khó tính, họ không thích thuê đào đã nở bung thế này mà thích những chậu cây có cả hoa, nụ và chồi non, như vậy mới lộc, mới xuân. Thế nên anh em mang hoa ra đây vất vả khoản trông nom, chăm sóc cho cả trăm chậu đào”. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển đào cảnh, nếu sơ sẩy, hoa rụng, gốc đào long khỏi bầu đất, cây sẽ không còn ra hoa đẹp.
Một số hình ảnh về chợ đào Lạc Long Quân:
Di cho dao
 Giá thuê đào thế cổ thụ dao động từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Di cho dao
Những cánh đào khoe sắc báo hiệu mùa xuân về.
Di cho dao
Nhiều chủ vườn dựng lán để tiện trông coi đào cảnh bạc triệu. 
Di cho dao
 Mỗi chủ vườn sở hữu cả trăm gốc đào đắt đỏ.
Di cho dao
 
Di cho dao
 
Ngọc Linh

Bình luận(0)