Tưởng bị muỗi đốt, đi khám mới tá hỏa phát hiện bệnh nguy hiểm

Google News

Nghĩ rằng các nốt đỏ ở chân và tay là do muỗi đốt, đến khi thấy các ban đỏ lây lan khắp cơ thể, gia đình mới tá hỏa đưa con đi bệnh viện thì phát hiện bệnh Henoch Schonlei (viêm mao mạch dị ứng).

BV Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đang cấp cứu và điều trị cho bệnh nhi N.H.G. (14 tuổi, huyện Na Hang, Tuyên Quang) bị bệnh Henoch Schonlei nhưng gia đình lại nghĩ do muỗi đốt.
Trước đó, bệnh nhi vào viện trong tình trạng đi ngoài ra máu đỏ tươi, đau bụng, nôn ra máu đen, sưng đau các khớp đầu gối, cổ chân, buồn nôn, nổi ban đỏ toàn thân.
Gia đình cho biết, vài ngày trước, bệnh nhi thấy xuất hiện các ban đỏ ở chân và tay. Nghĩ rằng do muỗi đốt, bệnh nhi cứ để vậy, đến khi thấy các ban đỏ lây lan khắp cơ thể, gia đình mới tá hỏa đưa con đi BV.
Tuong bi muoi dot, di kham moi ta hoa phat hien benh nguy hiem
Chân bệnh nhi bị xuất huyết dưới da 
Tại BV, các bác sĩ đã thăm khám và làm xét nghiệm máu cho bệnh nhi. Sau khi hội chẩn, BV chẩn đoán bệnh nhi bị ban xuất huyết Henoch Schonle (viêm mao mạch dị ứng) xuất huyết tiêu hóa.
Tuy nhiên, do bệnh nhi nhập viện điều trị muộn dẫn đến tình trạng xuất huyết tiêu hóa nặng. Sau vài ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định hơn. Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại BV.
Theo các bác sĩ, viêm mao mạch dị ứng bệnh tự miễn dịch gây viêm các mạch máu nhỏ trên cơ thể. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 3 đến 15 tuổi, diễn ra quanh năm nhưng cao điểm mùa đông, xuân, khi người bệnh bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, dị ứng… Bệnh dễ gây nhầm lẫn cho cha mẹ với biểu hiện giống bệnh ngoài da nên rất nguy hiểm nếu tự điều trị tại nhà.
Khi bị bệnh, bệnh nhi có các triệu chứng như ban đỏ dạng xuất huyết rải rác ở hai cẳng chân, quanh mắt cá chân, mông, đùi, cẳng tay, toàn cơ thể; các khớp sưng đau; đau bụng; nôn, đi ngoài ra máu, phân đen…
Nếu trẻ có những biểu hiện như trên, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Theo Như Ngọc/ Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)