Tránh làm 7 việc nhỏ này trước và sau khi ăn sẽ giúp sống khỏe

Có rất nhiều điều cần phải chú ý khi ăn uống, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của chúng ta, thời gian dài sẽ gây các loại bệnh nguy hiểm

Bác sĩ Tạ Tân Huy tại Bệnh viện đa khoa Jixi Mining Group (tỉnh Hắc Long Giang, TQ) cho biết chỉ cần tránh làm 7 việc nhỏ này trước và sau khi ăn sẽ giúp mọi người sống khỏe, sống thọ.

Tranh lam 7 viec nho nay truoc va sau khi an se giup song khoe

Bác sĩ Tạ Tân Huy

1. Uống nước sau khi ăn

Trong trường hợp bình thường, khuyên bạn nên uống một cốc nước ấm 30 phút trước bữa ăn, lượng nước không quá lớn, một cốc nhỏ là đủ. Điều này sẽ giúp chúng ta tiêu hóa, đồng thời tránh ăn quá nhiều trong bữa ăn. Sau khi ăn, tốt nhất đợi khoảng nửa tiếng, lại uống một cốc nước ấm. Cốc nước ấm này, giúp phân hủy thực phẩm trong dạ dày và giúp tiêu hóa, có lợi cho hấp thụ các chất dinh dưỡng.

2. Không ngủ ngay sau khi ăn

Tranh lam 7 viec nho nay truoc va sau khi an se giup song khoe-Hinh-2

Ngủ ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa

Đôi khi chúng ta thường bận rộn vào buổi sáng, ăn trưa xong rất dễ buồn ngủ, nên nhiều người sẽ ngủ ngay lập tức. Trên thực tế điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vì ngủ ngay sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, hơn nữa sẽ khiến chúng ta cảm thấy đầy bụng, một số người còn xuất hiện tình trạng ợ nóng.

Vào thời điểm này, bạn có thể đi dạo hoặc rửa chén bát, trò chuyện với gia đình, hoặc chơi với trẻ. Tốt nhất sau khi ăn 30 phút mới nên đi ngủ trưa và ngủ trưa đúng 10 – 15 phút, điều này mới tốt cho sức khỏe. Sau khi ăn tối, cũng cố gắng đợi 2 tiếng sau mới nên đi ngủ.

3. Đi bộ và vận động ngay sau khi ăn

Nhiều người đều biết rằng, sau khi ăn đi 100 bước sẽ giúp chúng ta sống thọ, bởi đi bộ sau bữa ăn rất tốt cho việc thúc đẩy tiêu hóa và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, không nên vận động ngay sau khi ăn, tốt nhất sau ăn khoảng 30 phút mới nên đi bộ, vận động. Bạn có thể đi bộ khoảng 30 phút – 1 tiếng, tùy theo khả năng của cơ thể.

Ngoài ra, không khuyến khích tập thể dục mạnh sau bữa ăn, đặc biệt là sau bữa tối, tập thể dục mạnh sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngoài ra còn có khả năng gây kích thích đường ruột. Có nhiều người trẻ vận động quá mạnh sau khi ăn dẫn đến tắc ruột, vỡ ruột, cần phải phẫu thuật mới giải quyết được vấn đề.

4. Không hút thuốc sau bữa ăn

Sau bữa ăn, hút một điều thuốc, khiến nhiều người cảm thấy thoải mái, nhưng trên thực tế đây là hành vi không tốt, thuốc lá có thể gây ung thư, và sau khi ăn hút thuốc sẽ làm giãn cơ thắt dưới của thực quản, có rất nhiều nhiều sẽ có cảm giác nóng rát ở dạ dày, đặc biệt là hút thuốc sau bữa tối, sẽ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.

5. Không tắm ngay sau bữa ăn

Tranh lam 7 viec nho nay truoc va sau khi an se giup song khoe-Hinh-3

Tốt nhất là tắm trước bữa ăn để đảm bảo sức khỏe

Sau khi chúng ta ăn xong, vì tiêu hóa cần rất nhiều calo, lượng máu lớn sẽ chảy đến đường tiêu hóa, vì vậy nếu bạn tắm ngay sau ắn sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa, khiến nhiều người xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn ói. Kiến nghị mọi người sau ăn khoảng 30-45 phút mới đi tắm. Để cơ thể khỏe mạnh, tốt nhât là tắm trước khi ăn.

6. Không nới lỏng thắt lưng khi ăn

Nhiều người do bữa trưa hoặc bữa tối ăn quá nhiều, sau khi ăn thường có thói quen nới lỏng thắt lưng hoặc mở cúc quần, điều này không tốt. Trước hết, hành động này chứng tỏ chúng ta ăn quá nhiều, ngoài ra, thói quen này khiến cơ bụng ngày càng nới lỏng, từ đó dẫn đến bụng ngày càng to.

7. Sau bữa ăn tốt nhất không ăn ngay trái cây

Tranh lam 7 viec nho nay truoc va sau khi an se giup song khoe-Hinh-4

Ăn trái cây sau bữa ăn khiến lượng đường trong máu tăng nhanh

Trái cây rất quan trọng để duy trì sức khỏe của chúng ta, nhưng tốt nhất không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn, nhất là bữa ăn tối, vì đường trong trái cây sẽ cản trở tiêu hóa. Tốt nhất nên ăn trái cây 30 phút trước bữa tối, và nếu bạn bị tiểu đường cần phải chọn trái cây cẩn thận. Hàm lượng đường trong trái cây tương đối lớn, có thể nhanh chóng làm tăng mức đường trong máu.

Theo QQ

>> xem thêm

Bình luận(0)