Nunchi - Bí quyết hạnh phúc của người Hàn Quốc

Google News

Theo bà Euny Hong, tác giả cuốn sách “Sức mạnh của Nunchi: Bí quyết của người Hàn Quốc để có hạnh phúc và thành công”, thì nunchi là nghệ thuật hiểu được người khác đang nghĩ và cảm thấy gì.

Nunchi - Bi quyet hanh phuc cua nguoi Han Quoc
"Nunchi" được coi là bí quyết thành công của người Hàn Quốc. Ảnh: Guardian. 
Người Hàn Quốc trau dồi nunchi từ khi còn nhỏ. Bà Euny Hong cho biết trẻ em Hàn Quốc biết đến từ nunchi từ độ tuổi lên ba.
“Nếu mọi người đều đứng bên phía bên phải của thang máy và một đứa trẻ lại thơ thẩn bên trái thì bậc phụ huynh sẽ nói: ‘Tại sao con không có nunchi vậy?’. Đó là lời nhắc nhở không được mất lễ phép”, bà Hong cho hay.
Nunchi được áp dụng đối với mọi khía cạnh cuộc sống, từ đám cưới đến phỏng vấn xin việc. Về cư xử, nunchi có nghĩa là để ý đến ai là người đang nói, ai là người nghe, người xin lỗi, người đang đảo mắt… Từ đó, một cá nhân có thể đánh giá về mối quan hệ và thứ bậc trong một nhóm người để có cách cư xử đúng mực.
Người Hàn Quốc không đánh giá ai có “nunchi tốt” mà thay vào đó là sở hữu “nunchi nhanh chóng” – tương đương khả năng xử lý mau lẹ và phù hợp nhất đối với thông tin xã hội.
Tờ Guardian (Anh) cho biết dường như những người sở hữu “nunchi nhanh chóng” thường có cơ hội thành công trong bất cứ môi trường nào bởi họ dễ thích nghi và tạo mối quan hệ tốt hơn.
Bà Hong nhận xét: “Về cơ bản, mọi người sẽ hạnh phúc hơn khi được ở gần bạn nếu bạn có nunchi nhanh chóng”. Bà còn cho rằng nunchi không chỉ có ích với các cá nhân mà còn là nhân tố khiến Hàn Quốc phát triển thần tốc từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành nước có thu nhập cao như hiện nay.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)